ขอนแก่นดอกคูนออกดอกเหลืองบานสะพรั่งสวยงามทั่วเมือง   


11 มีนาคม 62 14:23:09

ขอนแก่นดอกคูนออกดอกเหลืองบานสะพรั่งสวยงามทั่วเมือง รอรับนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์ ปี 62 ที่ขอนแก่น "เล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่ยาวที่สุดในโลก"
 
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนกัลปพฤกษ์ ข้างศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกขนานนามว่า "ถนนดอกคูน" ที่มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร  ได้มีดอกคูนหรือดอกราชพฤกษ์ ดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น กำลังออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งเต็มต้น นอกจากนี้ถนนศรีจันทร์ ถนนมะลิวัลย์ ถนนประชาสโมสร ถนนเหล่านาดี ถนนมิตรภาพในเขตเมืองขอนแก่น  ก็ได้มีดอกคูนอยู่บนเกาะกลางถนนออกดอกสะพรั่งสวยงาม ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่ากำลังเข้าสู่เดือนแห่งมหาสงกรานต์ ที่จังหวัดขอนแก่นได้ใช้ดอกคูณมาเสริมสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวมาสนุกสนานเล่นน้ำสงกรานต์ ปี 2562 ที่ จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะช่วงนี้อากาศใน จ.ขอนแก่น ร้อนจัดแต่ประชาชนที่สัญจรไปมาในเขตเทศบาลนครขอนแก่นกลับได้รับความสดชื่นจากความงามของต้นดอกคูนที่เรียงรายตามถนนดังกล่าว ที่ออกดอกคูนสีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามไปทั้งเมืองขอนแก่น 


  
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่ จ.ขอนแก่น ได้ประกาศวาระจังหวัด "ขอนแก่นดินแดนแห่งเสียงแคนดอกคูน" เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น และเพื่อเป็นการเริ่มต้นการจัดกิจกรรมสำคัญต่างๆในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกคูน "ดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น" กำลังออกดอกสวยงามทั้งเมือง


 
โดยเฉพาะในเมืองนักท่องเที่ยวที่มาเยือนขอนแก่น มักพบเห็นดอกไม้สีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามทั่วไปตามริมถนนสายต่าง ๆ คือสีสันของ ดอกราชพฤกษ์ หรือ ดอกคูน ต้นไม้มงคลที่ได้รับการยกย่องให้เป็น ดอกไม้ประจำชาติไทย ทั้งยังเชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกไว้แล้วจะเสริมให้คนในบ้านมีเกียรติยศชื่อเสียงมากขึ้นด้วย ยิ่งใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562   ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นดอกคูน จะออกดอกสีเหลืองชูช่อ ดูสง่างาม อีกทั้งยังมีสีตรงกับ สีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จึงถูกตั้งชื่อว่าเป็น "ต้นไม้ของในหลวง" และเป็นดอกไม้ประจำชาติไทย เนื่องจากเป็นต้นไม้พื้นเมืองที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และมีอยู่ทุกภาคของประเทศไทย มีประวัติเกี่ยวข้องกับประเพณีสำคัญ ๆ ในไทยและเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูก  ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ใช้เป็นยารักษาโรค อีกทั้งยังใช้ลำต้นเป็นเสาเรือนได้ เป็นต้น มีสีเหลืองอร่าม พุ่มงามเต็มต้น เปรียบเป็นสัญลักษณ์แห่งพุทธศาสนา  สุดท้ายมีอายุยืนนาน และทนทาน


 
ในส่วนนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า  สงกรานต์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้เตรียมการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2562 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองขอนแก่นที่มีดอกคูนบานสะพรั่งสวยงาม 


 
"โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จ.ขอนแก่นทุกปี ได้ใช้สัญลักษณ์ "ดอกคูน" เป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวสงกรานต์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และในปี 2562 ก็เช่นกันได้ใช้ต้นดอกคูณที่ออกดอกคูนบานสะพรั่งสวยงามทั่วเมืองขอนแก่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสงกรานต์ที่ขอนแก่น เพราะเทศบาลนครขอนแก่นได้จัดกิจกรรมมีการเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย" 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS