ขอนแก่น ม็อบต้านโรงงานน้ำตาลลุยขอพบผู้ว่าเพียงคนเดียว (มีคลิป)   


3 มีนาคม 62 20:40:14

ม็อบต้านการก่อสร้างงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ ยกพลบุกศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ประกาศขอพบผู้ว่าเพียงคนเดียวเท่านั้น ถ้าไม่ได้พบไม่กลับ พร้อมเตรียมอาหารเที่ยง แกงหน่อไม้ คั่วจุดจี่ และเตรียมครกกับสากมาตำส้มตำปูปลาร้าด้วย

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 1 มี.ค. กลุ่มชาวบ้านที่ใช้นามเรียกตนเองว่า “กลุ่มรักบ้านเกิด” ซึ่งประกอบด้วยชาวบ้านจากอำเภอบ้านไผ่ อำเภอโนนศิลา  และอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น จำนวนกว่า 100 คน ได้เดินทางมาที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัด โดยมีรถบรรทุกเครื่องขยายเสียงมาด้วย เพื่อเรียกร้องให้นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ลงมาชี้แจงกรณีผู้ประกอบการกลุ่มมิตรผล จะทำการตั้งโรงงานน้ำตาลมิตรผล ขึ้นในพื้นที่ของตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของประชาชนในพื้นที่  โดยชาวบ้านกลุ่มรักบ้านเกิดได้ประกาศว่าจะขอพบเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น ไม่ต้องการพบกับบุคคลอื่น เพราะไม่มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจและชี้แจงปัญหาต่าง ๆ ให้กระจ่างได้ โดยแกนนำกลุ่มได้มีการปลุกระดมมวลชนและส่งเสียงโห่ดังอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทาง ผวจ.ไม่ได้ลงมาพบด้วยตนเอง เพราะ ผวจ.ติดราชการอยู่นอกพื้นที่ ไม่ได้อยู่บนศาลากลางจังหวัด แต่กลุ่มชาวบ้านไม่เชื่อ จึงส่งเสียงดังตลอดเวลา


 
สำหรับการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลมิตรผลในพื้นที่อำเภอบ้านไผ่นั้น นาย ประสิทธิ์  โนนเพีย ชาวบ้านเมืองเพีย อ.บ้านไผ่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาผู้ประกอบการกลุ่มมิตรผลร่วมกับนายอำเภอบ้านไผ่ ได้นัดหมายจัดการประชุมกับชาวบ้าน โดยอ้างว่าเป็นการประชุม เพื่อชี้แจงข้อมูลโครงการ โรงงานอ้อยและน้ำตาลขนาด 20,000 ตันต่อวัน พ่วงกับโรงไฟฟ้าชีวมวล 32 เมกะวัตต์ซึ่งเป็นโครงการที่จะก่อสร้างในพื้นที่ ที่มีการวางเป้าหมายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมชีวภาพ หรือไบโอฮับตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนสำนักต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้กว้านซื้อที่ดินเตรียมไว้แล้วประมาณ 4,000ไร่ แต่การจัดประชุมชี้แจงข้อมูลดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลเท็จไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงให้ชาวบ้านไม่ได้รับรู้ข้อมูลอย่างรอบด้านของแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น
 
ทาง “กลุ่มรักบ้านเกิด” จึงเรียกร้องใช้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการดังนี้ 
ข้อ 1 ให้เปิดเผยข้อมูลว่า ไม่ว่าจะเป็นแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพทั้งหมดในพื้นที่มาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพรวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่นๆเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับข้อมูลทุกด้านอย่างทั่วถึง 
ข้อ 2 ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนทำการศึกษารายละเอียดของโครงการไบโอฮับในอำเภอบ้านไผ่ วิถีชีวิต สังคมวัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการร่วมกับการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ประเทศไทยยังขาดประสบการณ์ขาดความเชี่ยวชาญ ยังไม่มีกฎหมายเฉพาะในการกำกับดูแล และอาจไม่มีองค์ความรู้มากพอในการจัดการผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น 
ข้อ 3 ให้มีคำสั่งถึงผู้ประกอบการกลุ่มมิตรผลและบริษัทที่ปรึกษาที่รับจ้างทำEIA ห้ามจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำรายงานผลการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นโครงการใด จนกว่ารัฐจะให้ข้อมูลทั้งหมดต่อผู้มีส่วนได้เสียประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องให้ได้รับข้อมูลทุกด้านอย่างทั่วถึง และจนกว่าคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนจะศึกษาผลกระทบจากโครงการ และจัดทำรายงาน การประเมินผลสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ SEA จนแล้วเสร็จ
 
ในเวลาต่อมา นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่นเห็นว่ากลุ่มประชาชนได้คอยอยู่เป็นเวลานาน และส่งเสียงดังรบกวนตลอดเวลา จึงได้ลงมาพบกลุ่มชาวบ้านเพื่อจะทำความเข้าใจและชี้แจงกับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านไม่ยอมฟัง โดยยื่นคำขาดว่าขอพบ ผวจ.เพียงคนเดียวเท่านั้น รอง ผวจ.จึงต้องกลับขึ้นไปบนศาลากลางจังหวัดทันที
 
ขณะเดียวกัน เนื่องจากเป็นเวลาเลยเที่ยงมาแล้วชาวบ้านหลายคนเริ่มหิวข้าวเที่ยง จึงได้พากันนำอาหารเที่ยงที่เตรียมมาได้แก่ แกงหน่อไม้ คั่วจุดจี่  คั่วไข่มดแดง และทำการตำส้มตำปูปลาร้า พากันกินอยู่บริเวณทางขึ้นด้านหน้าศาลากลางจังหวัดด้วยความเอร็ดอร่อย โดยชาวบ้านประกาศว่ามีการเตรียมเสบียงสามารถกินได้อีกหลายมื้อ ถ้าไม่ได้พบผวจ.จะไม่ยอมกลับ จะนอนเฝ้าอยู่ที่นี่


 
กระทั่งเวลาผ่านเลยไปประมาณ 2 ชั่วโมง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น จึงได้เดินทางกลับมาที่ศาลากลางจังหวัด และเข้าไปพบปะพูดคุยกับกลุ่มแกนนำทันที เพื่ออยากให้เรื่องยุติโดยเร็ว โดย ผวจ.ได้ให้กลุ่มชาวบ้านแต่งตั้งตัวแทนขึ้นไปพูดคุยกันในห้องประชุม เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ชาวบ้านก็ตกลง ซึ่งหลังการประชุมร่วมกันระหว่างกลุ่มชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ได้ข้อสรุปคือ จะทำการตั้งคณะกรรมการร่วมทั้งสองฝ่ายเพื่อตรวจสอบข้อมูลในทุกด้านก่อนลงมือก่อสร้างโรงงานน้ำตาล เนื่องจากขณะนี้ทางผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลมิตรผล ยังไม่ทันได้ยื่นเรื่องขอสร้างโรงงานแต่อย่างใด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS