เจาะสนามเลือกตั้งขอนแก่น จับตา "พลังประชารัฐ-เพื่อไทย-อนาคตใหม่-พลังท้องถิ่นไท" 24 มี.ค. รู้กัน   


23 กุมภาพันธ์ 62 12:19:19

                ถึงวันนี้แล้วต้องยอมรับว่ากระแสการเมืองในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น นับวันยิ่งร้อนแรงทวีคูณเพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดกันการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะเห็นได้ว่าผู้สมัครจากทุกพรรคการเมืองต่างเริ่มลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่องแล้วใน 10 เขตเลือกตั้งของ จ.ขอนแก่น

                สำหรับ จ.ขอนแก่น นั้นมีทั้งหมด 10 เขตเลือกตั้ง โดยในการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมานั้น พรรคเพื่อไทย สามารถกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้ทั้งจังหวัด และยังคงควงแขนผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อเข้าไปด้วยอีกหลายราย และในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกพรรคต่างหมายมั่นปั้นมือในการได้มาซึ่งเก้าอี้ที่นั่ง ส.ส. ตามการประกาศตัวอาสามาเป็นผู้แทนของประชาชน ซึ่ง กกต.ขอนแก่น ได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับการเลือกตั้งแล้วรวม 397 คน และประกาศไม่รับสมัคร 18 คน

                หากจะวัดกระแส บารมี และตัวผู้สมัคร ที่แต่ละพรรคการเมืองได้ส่งตัวผู้สมัครมาแล้วนั้น เริ่มจากเขต 1 ที่วันนี้ยังคงต้องมองถึงการแข่งขันกันระหว่าง “เสี่ยเต๋า” นายจักริน  พัฒน์ดำรงจิตร อดีต ส.ส.เดิมเจ้าของพื้นที่หลายสมัย ที่วันนี้ยังคงสวมใส่เสื้อพรรคเพื่อไทย ลงสมัครอีกครั้ง ขณะที่คู่ต่อกร คงหนีไม่พ้น นางลักษณา  แกล้วกล้าหาญ จากพรรคชาติไทยพัฒนา และ นายภพธร  แก้วขัน จากพรรคพลังประชารัฐ

                เขตเลือกตั้งที่ 2 ต้องยอมรับว่า  กระแสของ “เสี่ยต้อม” นายวัฒนา  ช่างเหลา จากพรรคพลังประชารัฐ ลูกชายคนโตของนายเอกราช  ช่างเหลา  แกนนำพรรคพลังประชารัฐภาคอีสาน นั้นมาแรงอย่างมาก อีกทั้งยังคงเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงทุกวันอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย โดยคู่ต่อกรมีเพียง นางอรอนงค์  สาระผล จากพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ และนายศุภฤกษ์  พุทธโพธิ์ศรี จากพรรคพลังท้องถิ่นไท และนายสุดใจ  ทุยบึงฉิม จากพรรคเพื่อชาติ

                เขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่เดิมของ นายจตุพร  เจริญเชื้อ จากพรรคเพื่อไทย ที่วันนี้ยังคงลงสมัครรับการเลือกตั้งอีกครั้ง เพื่อหวังครองที่นั่งเดิมต่อไปอีกสมัย ขณะที่คู่ต่อกรนั้นยอมรับว่าแต่ละคนนั้นมีดีกรีที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นนายกิตติ  คำแก่นคูณ จากพรรคพลังประขารัฐ และนายชัชวาล  อภิรักษ์มั่นคง จากพรรคอนาคตใหม่

                เขตเลือกตั้งที่ 4 ที่นางมุกดา  พงษ์สมบัติ อดีต ส.ส.เดิมเจ้าของพื้นที่จากพรรคเพื่อไทย ขวัญใจกลุ่มสตรีในพื้นที่ที่ยังคงลงสมัครรับการเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมีคู่แข่งน่ากลัวอย่างนายฉัตรชัย  ข้อยุ่น จากพรรคภูมิใจไทย, นายพิชิต  สุรพล จากพรรคพลังประชารัฐ และ นายอลงกรณ์  ศิลปะดอนบม จากพรรคอนาคตใหม่

                เขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครหน้าใหม่ ซึ่งเป็นอดีต ส.อบจ.ในพื้นที่ คือ “เสี่ยซัน” นายภาควัต  ศรีสุรพล ที่วันนี้ลงสมัครรับการเลือกตั้งในสนามใหญ่แทนคุณพ่อคือ นายสุชาย  ศรีสุรพล อดีต ส.ส.เดิมเจ้าของพื้นที่ ที่มีผลงานในการทำงานร่วมกับชุมชนมาอย่างโดดเด่น ขณะที่คู่แข่งที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น นายวุฒิพงศ์  ศุภรมย์ จากพรรคประชาธิปัตย์,นายวิบูลย์  เรืองประเสริฐกุล จากพรรคพลังประชารัฐ และ ด.ต.พิชิต  ศรีวิไล จากพรรคเพื่อชาติ

                เขตเลือกตั้งที่ 6 พรรคเพื่อไทย ส่ง นายสิงหภณ  ดีนาง ผู้สมัครหน้าใหม่ ลงสนามการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรกที่ต้องต่อกรกับ นายสมพงษ์  ปู่เพ็ง จากพรรคพลังประชารัฐ เท่านั้นยังไม่พอยังคงมี พ.ต.อ.อุดร  ชาญนุวงศ์ จากพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นแกนนำ นปช.ชื่อดังในพื้นที่ที่ตัดสินใจลงสมัครรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย เขตนี้บอกได้เลยว่าสนุก ทุกวินาที

                เขตเลือกตั้งที่ 7 เป็นอีก 1 เขตเลือกตั้งที่น่าจับตามองเช่นกัน ที่วันนี้นายสมศักดิ์  คุณเงิน จากพรรคพลังประชารัฐ ประกาศสู้ “เสี่ยเต๊าะ” นายนวัธ  เตาะเจริญสุข  จากพรรคเพื่อไทย โดยมีตัวสอดแทรกอย่างน.ส.ภรณ์ทิพย์  ศรีภาพ จากพรรคพลังท้องถิ่นไท ใครเป็นใคร 24 มี.ค.รู้กัน

                ต่อด้วยเขตเลือกตั้งที่ 8 ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนล่างของขอนแก่น  ที่พรรคเพื่อไทย ส่ง น.ส.สรัสนันท์  อรรณนพพร ลงสมัครับการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยมีกูรูทางการเมืองจอมเก๋า อย่าง นายคงฤทธิ์  อัศวพัฒนากูล จากพรรคพลังประชารัฐ ประกาศขอสู้ในเขตเลือกตั้งนี้ แต่ก็ไม่ควรประมาท นายสมพร  ศรีวงษ์ จากพรรคพลังท้องถิ่นไท เช่นกัน

                เขตเลือกตั้งที่ 9 พื้นที่เดิมของ นายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิชย์ อดีต รมช.มหาดไทย และ ว่าที่ ร.ท.ปรีชาพล  พงษ์พานิชย์ หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ที่การเลือกตั้งครั้งนี้ น่าจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง นายจารุวัฒน์  ศิริวัจนพร จากพรรคภูมิใจไทย กับ นายวันนิวัติ  สมบูรณ์ จากพรรคเพื่อไทย โดยมีนายวาสนา ไชยศึก จากพรรคพลังประชารัฐ และ นายพานุห์  ประทุมชัย จากพรรคอนาคตใหม่ ที่พรน้อมสอดแทรกได้ทุกเวลา

                สุดท้ายคือเขตเลือกตั้งที่ 10 ที่เรียกได้ว่าเขตเลือกตั้งนี้สนุกไม่แพ้เขตเลือกตั้งอื่นของ จ.ขอนแก่น เพราะเมื่อกูรูด้านแวดวงการเมืองท้องถิ่น คือนายเจริญ  แซ่เต็ง ผู้นำท้องถิ่นขวัญใจประชาชน ที่วันนี้ขออาสารับใช้ประชาชนในสนามการเมืองใหญ่ ในนามพรรคพลังประชารัฐ โดยมีคู่ต่อกรที่ประกาศสู้ประกอบด้วย  นายบัลลังก์  อรรณนพพร จากพรรคเพื่อไทย, “เสี่ยแม็ค” นายองอาจ  ฉัตรชัยพลรัตน์ จากพรรคภูมิใจไทย และ “เสี่ยจ่อย”นายเดชคำรณ  สิงคลีบุตร จากพรรคเพื่อชาติ เขตนี้ยอมรับว่าสู้กันเลือดสาดเลยทีเดียว

                อย่างไรก็ตามในวันที่ 24 มี.ค.ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันที่กำหนดชะตาประเทศไทยครั้งใหญ่ ซึ่งขอนแก่น มีทั้งหมด 10 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 2,637 หน่วย และในการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 1,447,355 คน และวันนี้ทุกพรรคการเมืองต่างประกาศในการคว้าเก้าอี้ที่นั่ง ส.ส.มาให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศคว้าเก้าอี้ที่นั่ง ส.ส.ของ จ.ขอนแก่น มาครองในทุกเขตเลือกตั้งทำให้ ผู้สมัคร และผู้ให้การสนับสนุนของแต่ละพรรคการเมืองนั้นต้องทำการบ้านกันอย่างหนักและวางยุทธศาสตร์ในการหาเสียงและการได้มาซึ่งคะแนนเสียงในวันเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม กกต.ขอนแก่น ยังคงย้ำเตือนให้ผู้สมัครและผู้ช่วยหาเสียง รวมไปถึงผู้ให้การสนับสนุนจากแต่ละพรรคการเมืองนั้นปฎิบัติตามกฎ กติกา และระเบียบที่ กกต.กำหนด เพราะหากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS