เที่ยวบ้านฝาง ครบรอบ40ปี (มีคลิป)   


22 กุมภาพันธ์ 62 18:22:29

นักท่องเที่ยวไทย-เทศ นับพันแห่ล้วงไหทองคำลุ้นรางวัลใหญ่ในงานบุญคูณลาน - ข้าวโพดหวาน ที่ ขอนแก่น  พร้อมชิม ชม ช๊อป และแช๊ะข้าวโพดหวานชื่อดังระดับโลกที่มีที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

                
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 2562 ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านฝาง จ.ขอนแก่น นายปานทอง  สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานบุญคูณลาน ข้าวโพดหวาน สานไมตรี ข้าวจี่แซบ และงานกาชาด อ.บ้านฝาง ประจำปี 2562 ซึ่ง อ.บ้านฝาง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ. โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมและร่วมเลือกซื้อสินค้าชุมชน รวมทั้งเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเขต อ.บ้านฝาง อย่างเนืองแน่น


ล้วงไหทองคำลุ้นรางวัลกับสลากกาชาด

                
ทั้งนี้กิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมากคือการร่วมลุ้นรางวัลกับสลากกาชาดที่ในปีนี้ เหล่ากาชาด อ.บ้านฝาง ได้จัดทำขึ้นในรูปแบบของไหทองคำ ที่วางเรียงกัน 15 ไห ซึ่งทันทีที่นักท่องเที่ยวซื้อสลากรางวัลกาชาดใบละ 20 บาท ก็จะได้รับสลาก 1 ใบ พร้อมตระกร้าขนาดเล็ก จากนั้นให้เลือกไหที่ตนเองนั้นชื่นชอบ ซึ่งวางเรียงรายอยู่ด้านหน้า โดยมีคณะกรรมการกาชาดคอยต้อนรับและร่วมอำนวยความสะดวก และเมื่อนักท่องเที่ยวตัดสินใจได้ว่าจะเลือกไหใดก็จะเดินเข้าไปและยื่นเอกสารสลากให้กับทางเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะล้วงมือลงไปในไหทองคำเพื่อลุ้นสลากที่ตนเองจะได้ โดยสลาก 1 ใบ ต่อ การล้วงจับเอารางวัล 1 ครั้งต่อ 1 ชิ้นเท่านั้น ท่ามกลางการร่วมสนุกและร่วมลุ้นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้รับรางวัลกลับบ้านแล้วยังคงได้ร่วมทำบุญร่วมกับกิ่งกาชาด ในงานสาธารณกุศลต่างๆอีกด้วย


ชกมวยทะเล
                
และอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในงานบุญคูณลาน ข้าวโพดหวานฯ แห่งนี้ นั่นก็คือการแข่งขัน "ชกมวยทะเล" ที่มีนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆในเขต อ.บ้านฝาง ที่ต่างสมัครเข้าร่วมการแข่งขันอย่างมาก โดยทุกคนที่เข้าทำการแข่งขันนั้นจะถูกประกบคู่โดยคณะอาจารย์ที่มาเป็นกรรมการตัดสิน และก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่กำหนดไว้คู่ละ 3 ยก นักมวยทุกคนจะถูกจับแต่งตัวให้สวยงามบางคนนั้นได้มีพี่เลี้ยง เขียนยันต์ที่หน้าผาก ปะแป้ง รวมทั้งเป่ากระหม่อม เพื่อความเป็นมงคลในการแข่งขันอีกด้วย ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่ได้รับชมอย่างมากท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ทั้งนี้ในการแข่งขันชกมวยทะเลนั้นผู้ที่ชนะเลิศ จะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษา 500 บาทอีกด้วย

                
นายปานทอง  สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า อ.บ้านฝาง มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ โดยที่ทุกชุมชนยังคงร่วมรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมอีสานและวัฒนธรมประจำถิ่นไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังคงมีผลิตภัณฑ์สินค้าที่ขึ้นชื่อคือข้าวโพดหวาน ที่เป็นสินค้าประจำอำเภอ ที่โด่งดังไปทั่วทั้งโลกอีกด้วย


ข้าวโพดหวานระดับโลก
                
“ขณะเดียวกันข้าวจี่ของ อ.บ้านฝาง ยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่นักท่องเที่ยวเมื่อได้เดินทางมาที่ อ.บ้านฝาง แล้วไม่ควรพลาดที่จะลองลิ้มชิมรส อีกทั้งยังคงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญไม่ว่าจะเป็น หินช้างสี หรือ เขตอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ที่สวยงาม”


รำบวงสรวง ครบรอบ 40 ปี โดยนางรำจากทุกตำบลรวมกว่า 1,000 คน 

                
นายปานทอง กล่าวต่ออีกว่า งานบุญคูนลาน ข้าวโพดหวานฯ ครั้งนี้จัดเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่คนบ้านฝาง นั้นพร้อมใจกันจัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 40 ปีของ อ.บ้านฝาง ที่นางรำจากทุกตำบลรวมกว่า 1,000 คน ได้พร้อมใจกันรำบวงสรวงให้กับอำเภอ อีกทั้งยังคงมีการกำหนดให้มีพิธีผูกเสี่ยว ที่เน้นไปในกลุ่มเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนคนบ้านฝางนั้นรักกันอย่างเหนียวแน่น ถ้อยทีถ้อยอาศัย และดำเนินชีวิตร่วมกันในชุมชนได้อย่างมีความสุข และที่สำคัญคือการจะก้าวสู่การเป็นกำลังหลักที่สำคัญของชาติต่อไปในอนาคตได้อย่างมั่นคงอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS