ขอนแก่นฝุ่นพิษกลับมาอีกแล้ว รพ.ขอนแก่นคนไข้เพิ่มเท่าตัว   


16 กุมภาพันธ์ 62 10:59:34

ฝุ่นพิษ PM 2.5 ชาวบ้านรับผลกระทบเข้า รพ.ขอนแก่นมากกว่า 250 คน ผู้ว่าฯ สั่งการทุกจุดใช้ทุกมาตรการลดฝุ่นพิษ 

เช้าวันนี้ 16 ก.พ. เวลา 10.00 น. พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือ 162  AQI สูงต่อเนื่องและมากกว่าเมื่อวาน ที่มีค่า 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่ง น.พ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น เปิดเผย เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ก.พ. หลังจาก จ.ขอนแก่น พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ว่าอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และหน่วยงานภาคราชการได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะทางอากาศขึ้นมาอีก ตั้งแต่วันที่ 10 - 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีประชาชนใน จ.ขอนแก่น ประมาณ 250 คน ได้เข้าไปรักษาใน รพ.ขอนแก่น เพราะระคายเคืองหรือแสบตา ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ภูมิแพ้กำเริบหรือแสบจมูก ระคายเคืองผิวหนัง อึดอัดแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคหอบหืด ผู้สูงอายุ หรือเด็กที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจเสี่ยงที่จะมีอาการทรุดหนัก ซึ่งหากปล่อยสะสมไว้นานๆ ก็จะยิ่งเพิ่มระดับความรุนแรงจนเกิดเป็นโรคร้าย เช่น โรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดแข็งจากภาวะฝุ่นจับปอด (Pneumoconiosis) และฝุ่นละอองอาจเข้าสู่ระบบน้ำเหลืองหรือระบบเลือด ยิ่งเพิ่มความรุนแรงต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เป็นโรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอด 

 น.พ.ชาญชัย กล่าวว่า ในช่วงจังหวัดขอนแก่นพบมลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  ไมครอน ทำให้มีประชาชนเจ็บไข้จากสูดดมฝุ่นพิษเข้ารักษาใน รพ.ขอนแก่น มากกว่าเดิมเท่าตัว โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม จ.ขอนแก่นบริเวณในเขต ต.ในเมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต้องขอร้องประชาชนอย่าเผาไร่อ้อย เผาขยะ และเผาสิ่งที่จะเกิดมลพิษทางฝุ่น จะช่วยลดฝุ่นพิษในจังหวัดให้เข้าสู่สภาพปกติ

 ส่วนประชาชนทั่วไปถ้าจะเอาตัวรอดจากฝุ่นละอองและหมอกควันพิษ ต้องปิดประตูหน้าต่าง ไม่ให้ฝุ่นเข้ามาในตัวอาคาร  เลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องออกแรงมากๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกายในที่แจ้ง สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องพบเจอมลภาวะทางอากาศ  ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด ควรเตรียมยา และอุปกรณ์ที่จำเป็นติดตัว   หากมีอาการผิดปกติหลังสูดดมหมอกควัน เช่น หายใจไม่ออก หรือระคายเคืองแสบตา ควรรีบไปพบแพทย์

 ในด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการติดตามคุณภาพอากาศในพื้นที่โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณสำนักอุทกวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4 พบค่ามลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก ภาพรวมของจังหวัด วัดได้ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงต้องอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ต่อไป 

 โดย จ.ขอนแก่นได้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในหลายจุด รวมทั้งปฏิบัติการปราบฝุ่น ด้วยการส่งรถน้ำและทีมชำระล้างเร่งทำการชำระฝุ่นจากท้องถนน และตามบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งพื้นที่ที่กำลังก่อสร้าง ทั้ง 26 อำเภอ อย่างน้อย 4 รอบต่อวัน ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้โรงงานน้ำตาลในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น ขยายเวลาปิดหีบอ้อย เพื่อให้ชาวไร่มีเวลาตัดอ้อยไม่ต้องเร่งเผา หลังพบว่าฝุ่นจากการเผาอ้อยเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS