ขอนแก่น คณะกรรมการยอมคืนเงิน "กองทุนวันละบาท" ให้ชาวบ้าน (มีคลิป)   


16 กุมภาพันธ์ 62 13:23:45

คณะกรรมการเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น ยอมคืนเงินกองทุนให้กับสมาชิกแล้วหากประสงค์จะลาออกจากกองทุน โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารบอกว่าจะไม่คืนเงินออมให้ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจอย่างหนัก

15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโนนข่า อ.พล จังหวัดขอนแก่น วันนี้ได้มีการประชุมสรุปความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านจาก 9 หมู่บ้านของตำบลโนนข่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของ "กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า” ไม่พอใจการบริหารงานของคณะกรรมการฯ ชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ามาบริหารงานเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจาก ทางคณะกรรมการบริหารงานชุดใหม่ ได้พากันร่างระเบียบของกองทุนขึ้นมาใหม่ โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของสมาชิก โดยเฉพาะในข้อที่ว่าเมื่อสมาชิกลาออกจากการเป็นสมาชิกของกองทุนแล้ว จะไม่ได้รับเงินสะสมคืน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้สมาชิกที่ลาออกจากกองทุนฯไป จะได้รับเงินสะสมของตนเองที่ฝากสะสมไว้ได้คืนครบทุกบาท จึงทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันเข้าไปร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพลถึงสองครั้งแต่เรื่องก็ยังไม่เป็นที่ยุติ

โดยวันนี้อำเภอพลได้ให้มีการประชุมหาทางออกร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารงานกองทุนชุดเก่า กับคณะกรรมการบริหารงานกองทุนชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ามาบริหารงานได้เพียง 3 เดือน และสมาชิกทั้งหมดจาก 9 หมู่บ้านของตำบลโนนข่า ประมาณ 300 คน โดยมี จนท.ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมประชุมด้วย โดยการประชุมเริ่มต้นด้วยการพิจารณาว่าระหว่างคณะกรรมการบริหารงานชุดเก่า กับคณะกรรมการบริหารงานกองทุนชุดใหม่ ชุดไหนที่มีอำนาจในการบริหารงานกองทุนในขณะนี้ เนื่องจากชาวบ้านที่เป็นสมาชิกได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพลว่า คณะกรรมการบริหารงานกองทุนชุดใหม่เข้ามาโดยไม่มีความชอบธรรม เพราะสมาชิกไม่ได้ทำการเลือกเข้ามา แต่เข้ามาโดยการตกลงกันเองระหว่างชุดเก่ากับชุดใหม่ โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของสมาชิก ซึ่งตามปกติแล้ว ก่อนที่จะเลือกตั้งกรรมการบริหารงานชุดใหม่เมื่อกรรมการชุดเก่าหมดวาระลงไปนั้น ทางคณะกรรมการฯ จะต้องมีการเรียกประชุมใหญ่สามัญประจำปีก่อน เพื่อชี้แจงรายรับรายจ่าย จากนั้นจึงให้สมาชิกทำการเลือกคณะกรรมการบริหารงานชุดใหม่ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทนชุดเดิมที่หมดวาระไป ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้คณะกรรมการชุดเก่ายังคงมีอำนาจบริหารงานกองทุนดังกล่าวต่อไป

จากนั้น นายประมวล ดอนหมงคุณ อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า ชุดเดิมที่หมดวาระลง และได้กลับเข้ามาบริหารงานอีกตามมติที่ประชุมวันนี้ ก็ได้นำคณะกรรมการชุดเดิม ร่วมประชุมกับสมาชิกต่อไปทันที เพื่อหาข้อสรุปเรื่องที่สมาชิกเรียกร้องและไม่พอใจอยู่ขณะนี้ คือเรื่องการลาของสมาชิกจะมีสิทธิ์ได้รับเงินกองทุนของตนที่ฝากไว้คืนทั้งหมดเช่นเดิมตามที่เคยปฏิบัติกันมา ซึ่งที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบว่าเห็นควรคืนเงินฝากสะสมของสมาชิกคืนให้กับสมาชิกทั้งหมด เมื่อสมาชิกมีความต้องการลาออกจากการสมาชิกกองทุนดังกล่าว

นายประมวล ดอนหมงคุณนายประมวล ดอนหมงคุณ

โดยนายประมวล ดอนหมงคุณ ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเงินกองทุนวันละบาท เนื่องจากกองทุนดังกล่าวทางคณะกรรมการกองทุนฯจะเก็บเงินจากสมาชิกวันละ 1 บาท เพื่อนำเข้าสมทบเป็นเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนของตำบล ก่อตั้งขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนเวลาเดือดร้อน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าฌาปนกิจ และกู้ยืมเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน ซึ่งในสมัยที่พวกตนบริหารงานมานั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสมาชิกที่ต้องการลาออกไปก็จะได้รับเงินสะสมที่ตนเองฝากไว้กับกองทุนคืน แต่มามีปัญหาในช่วงเปลี่ยนผ่านคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารงาน พากันไปร่างระเบียบกฎข้อบังคับใหม่ขึ้นมา คือจะไม่คืนเงินสะสมที่สมาชิกฝากสะสมไว้คืนให้เมื่อสมาชิกลาออก จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจอย่างมาก พวกตนที่เป็นคณะกรรมการบริหารงานชุดเดิมเมื่อได้รับมติในที่ประชุมให้กลับเข้ามาบริหารงานอีก จึงทำการแก้ไขปัญหาโดยยึดกฎระเบียบข้อบังคับเดิมที่เคยปฏิบัติกันมา จึงทำให้ชาวบ้านพอใจ ซึ่งขณะนี้ก็มีชาวบ้านหลายคนจำนวนครึ่งต่อครึ่งเริ่มเปลี่ยนใจแล้วว่าจะไม่ขอลาออกจากการเป็นสมาชิก เพราะเชื่อมั่นในการบริหารงานของคณะกรรมการชุดเดิมมากกว่า โดยชาวบ้านที่เป็นสมาชิกได้ขอให้พวกตนดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของกองทุนดังกล่าวให้เสร็จก่อน จึงให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่อีกครั้ง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS