ขอนแก่นฝุ่นพิษ PM 2.5 ยังเกินมาตรฐาน ผู้ว่าฯสั่งการทุกจุดเฝ้าระวัง พร้อมเอาผิดคนลักลอบเผาไร่อ้อย   


14 กุมภาพันธ์ 62 23:04:20

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า สภาพท้องฟ้าเหนือเมืองขอนแก่นในวันนี้ท้องฟ้าแจ่มใสขึ้นแม้พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10)  มีค่า 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริมมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ กลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจ ลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 รายงานว่าจากการติดตามคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยใช้ข้อมูลคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณสำนักอุทกวิทยา สำนักทรัพยากรน้ำภาค 4 พบว่า ข้อมูลสารมลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพในบรรยากาศในระดับหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองแพร่กระจายในอากาศในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ผวจ.ขอนแก่น จึงได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานภาคราชการได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะทางอากาศขึ้นมาอีก

 เมื่อสถานการณ์ฝุ่นละอองภาพรวมของ จ.ขอนแก่น ยังมีค่า 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงต้องอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ต่อไป เพื่อเป็นการรับมือและสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวขอนแก่น ทุกหน่วยงานจึงต้องออกมาตรการรับมือในด้านต่างๆ ให้ครบถ้วน  โดย จ.ขอนแก่นได้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในหลายบริเวณ ขณะเดียวกันยังคงเปิดปฏิบัติการปราบฝุ่นด้วยการส่งรถน้ำและทีมชำระล้างเร่งทำการชำระสิ่งปฏิกูล โดยเฉพาะฝุ่นจากท้องถนน หรือตามบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งพื้นที่ที่กำลังก่อสร้าง

 " เมื่อเร็วๆนี้ ได้สั่งการให้โรงงานน้ำตาลในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น ขยายเวลาปิดหีบอ้อย เพื่อให้ชาวไร่มีเวลาตัดอ้อยไม่ต้องเร่งเผา  หลังพบสาเหตุชัดว่า ฝุ่นจากการเผาอ้อยส่งหีบเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ขอนแก่นเกิดภาวะอากาศวิกฤต จึงจำเป็นต้องมีมาตรการและส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่า ทางราชการต้องยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และยอมไม่ได้สำหรับคนที่เจตนาเผา  จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด เพราะการแก้ปัญหาฝุ่นพิษต้องเริ่มที่ต้นเหตุ "เผาไร่อ้อย" ซึ่งหากลดการเผาอ้อยลง  ปัญหาฝุ่นละอองพิษก็จะลดลงเช่นกัน  นอกจากนี้อำเภอทั้ง 26 อำเภอ ในสังกัดจังหวัด ต้องพ่นละอองน้ำตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยวันละ 4 รอบ.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS