ขอนแก่นคู่รักอุ้มลูกจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์   


14 กุมภาพันธ์ 62 17:35:08

วาเลนไทน์ที่ขอนแก่น คู่รักอุ้มลูกชายวัย 1 ขวบ เป็นสักขีพยานขอจดทะเบียนสมรส อีกคู่เป็นพ่อม่าย/แม่ม่าย สองฝ่ายมีลูกรวมกัน 5 คน โตเป็นหนุ่มสาวทำงานทุกคน เข้าใจความรักพ่อแม่แม้รู้จักแค่ 2 ปี ม.ขอนแก่น จัดใหญ่ "บุญข้าวจี่วาเลนไทน์" สอดแทรกแนวคิดความรักให้กว้างขึ้นไม่เลียนแบบต่างประเทศ ร้านขายดอกไม้ในเทศบาลนครขอนแก่นตกแต่งร้านต้อนรับลูกค้าซื้อดอกกุหลาบสื่อแห่งรัก

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันวาเลนไทน์ ว่า นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้จัดสถานที่ประดับดอกไม้ที่หน้าสำนักทะเบียนท้องถิ่นเพื่อบริการคู่รัก - คู่สมรส ได้มาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ ซึ่งมีคู่รักประมาณ 10 คู่ มาขอจดทะเบียนสมรสตั้งแต่ยังไม่เปิดทำการ และมีคู่รักที่ชื่อว่า นายกรีฑา ลาสันตุ อายุ 37 ปี กับ น.ส.หงษ์ฟ้า ชาวเขา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 5 ต.ใหญ่มาเฟือง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น มีอาชีพค้าขายอยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นได้อุ้มชายวัย 1 ขวบ มาขอจดทะเบียนสมรสด้วย

นายกรีฑา บอกว่า ได้อยู่กินเป็นสามีภรรยากับน.ส.หงษ์ฟ้ามานานกว่า 10 ปี โดยมีลูกชายคนโตอายุ 8 ขวบ ก็ยังไม่มีเวลามาจดทะเบียนสมรส กระทั่งได้ลูกชายคนที่สองอายุ 1 ขวบ น.ส.หงษ์ฟ้าก็บอกว่าต้องมาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ วันนี้ตนจึงมาจดทะเบียนเพื่อยืนยันความรักแท้ที่มีต่อ น.ส.หงษ์ฟ้า เพราะวันนี้เป็นวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์เป็นวันที่คนทั่วโลกแสดงความรัก ความห่วงใย และความปรารถนาดีอยากให้คนที่รักมีความสุข นั่นเอง


หลังจากนั้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้มาร่วมในพิธีเปิดงาน "วันแห่งความรัก ความเข้าใจ อบอุ่นใจ" ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขา ขอนแก่น ณ บริเวณชั้น 1 ของห้างสรรพสินค้า ได้มีคู่รักที่เป็นหนุ่มสาวมาขอจดทะเบียนสมรสประมาณ 45 คู่ โดยมีคู่รักที่ชื่อว่า นายปภัทรดิส ทองคำไฮ อายุ 62 ปี พ่อม่ายได้หย่ากับภรรยาเก่าเมื่อปี 2545 มีบุตรชาย 3 คน กับ น.ส.บานเย็น คนใจบุญ อายุ 55 ปี แม่ม่ายอย่ากับสามีเก่าเมื่อปี 2551 มีบุตรสาว 2 คน ทั้งสองฝ่ายลูกสาว/ลูกชาย เรียนจบหมดแล้ว และมีงานทำทุกคน โดยทั้งสองคนได้พบกันเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายหญิงทำงานอยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น ฝ่ายชายเป็นนักธุรกิจได้ไปตรวจสุขภาพฝ่ายหญิงเป็นประจำจึงเกิดความรักความเข้าใจกัน และทั้งสองฝ่ายได้ไปสอบถามกับลูกทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ซึ่งลูกๆทุกคนเข้าใจในความรักของพ่อและแม่ จึงไม่ว่าอะไร ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่ง เพื่อความสุขของทั้งสองฝ่าย จึงขอให้มาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ นอกจากนี้ บางคู่มีครรภ์อยู่ในท้อง 7 - 8 เดือน และอีกหลายคู่ที่ได้ถูกฝ่ายหญิงบังคับให้มาจดทะเบียนสมรสในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมสถาบันแห่งครอบครัวให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และเกิดความรัก ความเข้าใจกัน อบอุ่นใจ ที่ได้มาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์


ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 07.30 น. วันเดียวกัน บริเวณริมบึงศรีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีประชาชนชาวขอนแก่นจำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันนุ่งผ้าซิ่น ผ้าโสร่ง และแต่งกายด้วยชุดไทย ร่วมทำบุญตักบาตรด้วยข้าวจี่แด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องใน งาน"บุญข้าวจี้วาเลนไทน์ ประจำปี 2562" ซึ่ง มข.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รักษาการรองอธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมงานบุญดังกล่าวเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟู ที่ ม.ขอนแก่น ได้ประยุกต์ประเพณีไทยได้อย่างสร้างสรรค์และที่สำคัญคือการเข้ากับยุคสมัยใหม่ ที่ถือเป็นการขับเคลื่อนศักยภาพ ทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้ปรากฏเป็นรูปธรรม บุญข้าวจี่วาเลนไทน์ จึงเป็นการพลิกฟื้นวัฒนธรรมครั้งสำคัญ ในการผนวกรวม 2 วิถีเข้าด้วยกัน ภายใต้แนวคิด "ไม่หลงของเก่าไม่เมาของใหม่" และเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าการอนุรักษ์วัฒนธรรมแห่งรากเหง้าดั้งเดิมของคนอีสานนั้นไม่ใช่การทำในแบบเดิมที่สืบทอดต่อกันมาเท่านั้น แต่ต้องผสานหรือปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสมเพื่อให้คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงได้ สิ่งนี้น่าจะเป็นคำตอบของการสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมให้ยั่งยืนต่อไป ม.ขอนแก่น จึงกำหนดจัดงานบุญข้าวจี่วาเลนไทน์ขึ้นในวันแห่งความรัก ที่สอดแทรกแนวคิดและตีความหมายของความรักให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะความรักความสามัคคีของคนในท้องถิ่นล้วนแต่เป็นประเพณีที่ส่งเสริมให้คนในชุมชนได้ออกมาร่วมกิจกรรมพบปะสังสรรค์กันอีกด้วย

ในส่วนแหล่งซื้อขายดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าทุกร้านต่างจัดเต็ม ทั้งตกแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศ และตั้งวางขายเพื่อดึงดูดลูกค้าโดยเฉพาะเด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้น และปลาย หลังจากเลิกเรียน เข้ามาเลือกซื้อไปแสดงความรักแก่กันเนืองแน่น

เจ้าของร้านขายดอกไม้สด ถ.ชวนชื่น เทศบาลนครขอนแก่น บอกว่า ปีนี้ดอกกุหลาบแพงขึ้นกว่าเท่าตัวมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยปีที่แล้วรับกุหลาบแดงมาขายดอกละ 5-15 บาท แต่ปีนี้ราคาพุ่งสูงถึงดอกละ 35-85 บาท เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ต้นกุหลาบออกดอกลดน้อยลง จึงต้องลดสั่งซื้อดอกกุหลาบมาเก็บไว้ .
 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS