ขอนแก่น อธิบดีฝนหลวงพอใจการฝนหลวงแก้ฝุ่นละอองสำเร็จ (มีคลิป)   


13 กุมภาพันธ์ 62 12:25:11

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผยปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อลดฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดเลยได้ผลดีทำค่าฝุ่นละอองลดลงกว่าเกณฑ์ พร้อมเร่งสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการเกิดฝุ่นละอองและแจ้งเตือนภัยแล้งนำร่องที่จังหวัดขอนแก่น

13 ก.พ. เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นประธานเปิดการสัมมานาเชิงปฏิบัติโครงการอาสาสมัครฝนหลวงภาคสนับสนุน โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงผู้แทนการประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าฝ่ายผลิต สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อย กลุ่มชาวนา และสื่อมวลชน เพื่อให้ทราบถึงภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวงและหน้าที่ของอาสาสมัครการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงาน ให้สามารถรายงานพื้นที่ประสบภัยแล้งให้กับศูนย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรับบริจาคช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร 

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้เปิดเผยทั้งผลการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดเลยว่า หลังจากที่มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่จังหวัดขอนแก่น เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 10 - 15 ก.พ. 62 ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติการทำฝนหลวงโดยใช้เครื่องบินขนาดเล็กจำนวน 3 ลำ แบ่งบิน 2 เส้นทางบินคือ จ.ขอนแก่นและ จ.เลย เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองและไฟป่า เริ่มปฏิบัติบินในวันที่ 11 กุมภาพันธ์เป็นต้นมาพบว่าผลการทำฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นได้ผลเป็นที่น่าพอใจค่าฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นลดลงอย่างต่อเนื่องขณะที่จังหวัดเลยเกิดฝนตกดับไฟป่าได้หลายจุด อีกทั้งยังมีผลดีต่อเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วย

อย่างไรก็ตามกลุ่มฝนหลวงและการบินเกษตรยังได้ร่วมกับกรมชลประทานในการที่จะสร้างเครือข่ายอาสาสมัครภาคสนับสนุนจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันให้การปฏิบัติการทำฝนหลวงทั้งในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและภัยแล้งเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นถือว่าเป็นพื้นที่แรกที่นำหลักสูตรการอบรม ผ่านการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มาสร้างเครือข่ายเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง โดยสมาชิกที่ผ่านการอบรม จะสามารถมีสวนร่วมในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ และรายงานว่ามีพื้นที่ใดบ้างที่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพื่อจะได้ดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องของการทำฝนหลวงช่วยต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS