ขอนแก่น เร่ง2ภารกิจฝนหลวงดับไฟป่าและฝุ่น (มีคลิป)   


12 กุมภาพันธ์ 62 17:16:59

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดปฏิบัติการ 2 ภารกิจใหญ่ ดับไฟป่า จ.เลย และปราบฝุ่น จ.ขอนแก่น พบวันนี้อากาศนิ่ง เมฆก่อตัวยาก แต่ผลอยู่ในความพึงพอใจ

ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมคอนเฟอเรนซ์ทั่วประเทศถึงสถานการณ์ฝุ่น และไฟป่าที่กำลังเป็นปัญหาหลักในขณะนี้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะปัญหาค่าฝุ่นละอองและไฟป่า ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งภายหลังการประชุม ทางเจ้าหน้าที่ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้นำเครื่องบินขึ้นบินทั้งหมดทั้ง 3 ลำ เพื่อสร้างเมฆในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดเลย ซึ่งการทำฝนหลวงเพื่อช่วยปราบฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 10 จนถึงขณะนี้ ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลดลงมาอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว พร้อมทั้งบินเปิดปฏิบัติการดับไฟป่าโดยเฉพาะที่ จ.เลย กำลังเป็นปัญหาหลักของคนในพื้นที่ โดยในแต่ละวันจะมีการประชุม สรุปผลการปฏิบัติการ และถ้าสภาพอากาศอำนวย ก็จะมีทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้

 


"กดเพิ่มเพื่อน" เพื่อเกาะติดข่าวขอนแก่น

 

นางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ในวันนี้ภายหลังจากการประชุมเสร็จ ได้นำเครื่องบินขึ้นบินเปิดปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ จ.เลย และ ในพื้นที่ทางตอนล่างของ จ.ขอนแก่น เพื่อสร้างเมฆในอากาศก่อให้เกิดฝนเทียมตกลงมาดูดซับฝุ่นละอองและดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ในพื้นที่จังหวัดเลย ซึ่งจากการเปิดปฏิบัติการของเมื่อวานพบว่า ค่าฝุ่นละอองในจังหวัดขอนแก่นรวมทั้งจังหวัดเลยลดลงอย่างมาก แม้ว่าในพื้นที่จะมีฝนตกไม่เยอะ แต่พื้นที่รอยต่อก็มีฝนเล็กน้อย ส่งผลให้เกิดลมพัดเอาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ จ.ขอนแก่น ส่งผลให้ค่า PM 2.5 ลดลงไปเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพให้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง และคาดว่าจะเข้าสู่ระดับปานกลางซึ่งถือว่าปลอดภัยโดยเร็ววันนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของสภาพอากาศวันนี้ พบว่า มีมวลอากาศเย็นเข้ามาทำให้สาภาพอากาศนิ่ง การก่อตัวของเมฆทำให้ทำได้ยากมากขึ้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็จะช่วงชิงสภาพอากาศทุกครั้งที่มีสภาพอากาศเหมาะสม จะทำการขึ้นบินโปรยสารเคมีทันที วึ่งผลก็เป็นที่น่าพึงพอใจในภาพรวมทั้งหมด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS