ขอนแก่น ปฏิบัติการฝนหลวงต่อเนื่อง PM2.5ลดลงใกล้แตะขั้นปลอดภัย (มีคลิป)   


12 กุมภาพันธ์ 62 11:41:15

ขอนแก่นยิ้มได้ หลังระดับมลพิษทางอากาศลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดค่าระดับ PM 2.5 อยู่ที่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรใกล้เข้าสู่ระดับปานกลางแล้ว ผลพวงมาจากการเปิดปฏิบัติการฝนหลวงที่ได้ผล ขณะที่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการฝนหลวงต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และจ.เลย

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 12 ก.พ.2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์มลพิษทางอากาศในกลุ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น วันนี้เริ่มดีขึ้นหลังวัดระดับค่าได้ช่วงเช้าของวันนี้อยู่ที่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตามแผนปฏิบัติการปราบฝุ่นตามที่ทาง จ.ขอนแก่น ได้กำหนดไว้ แต่ยังคงอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังสุขภาพ ซึ่งหากค่า PM 2.5 ลดลงมาเหลือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ก็จะเข้าสู่ขั้นปานกลาง ซึ่งปลอดภัยสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ โดยภาพาอากาศโดยทั่วไปเช้าวันนี้พบว่าปริมาณฝุ่นนั้นได้สลายตัวลงไปมากเมื่อเทียบกับหลายวันที่ผ่านมา ขณะที่ชาวขอนแก่นส่วนใหญ่ต่างยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกมาในพื้นที่โล่งแจ้ง หรือเดินทางไปในที่ต่างๆ เพื่อความปลอดภัย พร้อมติดตามสถานการณ์มลพิษทางอากาศอย่างใกล้ชิด

นายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศเช้าวันนี้พบว่ามลพิษทางอากาศ ในกลุ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังจัดอยู่ในระดับเฝ้าระวัง แต่แนวโน้มสถานการณ์ฝุ่นคาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขยับลดลงมาเรื่อยๆใกล้จะเข้าสู่ระดับปานกลางแล้ว แต่แม้ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะดีขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่องแต่มาตรการปราบฝุ่นและทุกมาตรการที่ทางจังหวัดได้กำหนดแผนงานไว้นั้นจะดำเนินการต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งในเรื่องของการพ่นละอองน้ำและฉีดน้ำเข้าไปในอากาศ การชำระล้างสิ่งปฏิกูลตามท้องถนนและพื้นที่สาธารณะ การกวดขันจับกุมการเผาอ้อย และการเผาในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งการปฏิบัติการฝนหลวง 

นายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่นนายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น
 
แผนการปฏิบัติการฝนหลวง ที่จังหวัดได้ร่วมวางแผนการดำเนินงานกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตรนั้น ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (11 ก.พ.) โดยเฉพาะช่วงเย็นที่ทีมนักบินและคณะทำงานในการทำฝนหลวงได้ทำการบินทำฝนหลวงในพื้นที่ อ.มัญจาคีรี และ อ.โคกโพธิ์ชัย ที่จัดเป็นพื้นที่ทางตอนล่างของ จ.ขอนแก่น เพื่อให้เกิดฝนตกลงมาและดูดซับฝุ่นละออง โดยการเปิดปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อปราบฝุ่นละอองโดยเฉพาะ ของกรมฝนหลวงฯ นั้นจะประจำการที่ขอนแก่น ในช่วงระหว่างวันที่ 10-15 ก.พ. ตามการร้องขอของทางจังหวัด เพื่อให้เกิดฝนตกลงมาและดูดซับฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายในอากาศได้ตกลงพื้น 

อย่างไรก็ตามตลอดทั้งวันในวันนี้กรมฝนหลวงฯ จะยังคงกำหนดแผนการทำฝนหลวงเพื่อสร้างเมฆและโปรยสารเคมีในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง คือที่ จ.ขอนแก่นตอนล่าง และ จ.เลย ในเวลา 10.45 น. โดยจากการทำฝนหลวงเมื่อวานนี้พบว่ามีฝนตกลงมาในพื้นที่หลายอำเภอแล้ว และในวันนี้คาดว่าจะมีฝนตกลงมาอีกในหลายพื้นที่ตามแผนการปฏิบัติการฝนหลวงปราบฝุ่น และจะดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ต่อไปจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายลงในภาพรวมทั้งหมดต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS