ขอนแก่นเริ่มปฏิบัติการฝนหลวง   


11 กุมภาพันธ์ 62 16:19:16

เริ่มแล้วปฏิบัติการฝนหลวง หลังอากาศเป็นใจ โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จ.ขอนแก่น ได้ทำฝนหลวงใน ขอนแก่น เลย มหาสารคาม

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.พ. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า บรรยากาศในเขต จ.ขอนแก่น  ณ เช้าวันนี้ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ลดลงแต่ยังอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ต้องอยู่ในระดับเฝ้าระวัง ซึ่งทุกมาตรการในการปราบฝุ่นนั้นจะยังคงดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงโดยเฉพาะกับแผนปฏิบัติการทำฝนหลวง ที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดส่งเครื่องบินฝนหลวงมาประจำการที่ขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา จำนวน 3 ลำ ที่ท่าอากาศยานขอนแก่น  เพื่อกำหนดแผนการทำการบินฝนหลวงลดระดับค่ามลพิษทางอากาศและการเติมน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ

ขณะเดียวกันที่ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จ.ขอนแก่น  เมื่อเวลา 09.30 น.นายอนุชิต   สุขนรินทร์  นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ  ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนักบินคาราแวน 3 ลำ  – ช่างเครื่อง และเจ้าหน้าที่โปรยสารเคมีทำฝนหลวง ได้บรรทุกนำสารฝนหลวง  จำนวน 2,100 กิโลกรัม ขึ้นโปรยสารในกลุ่มเมฆ ที่มีการจับตัวอย่างหนาแน่น ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา  บนระดับความสูง 6,500 ถึง 7,500 ฟุต เพื่อให้ฝนตกลงมาลดค่าปริมาณฝุ่นละออง และควัน ที่ปกคลุมตัวเมืองขอนแก่น  และในช่วงประมาณ 13.00 น. วันเดียวกัน  เจ้าหน้าที่จะขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง ช่วยเหลือพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.เลย อีกด้วยด้วย  

โดยชุดปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ตามแผนปฏิบัติในระยะแรก ระหว่างวันที่ 10- 15 กุมภาพันธ์  จากนั้นจะมีการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อกำหนดทิศทางในการทำงานช่วยเหลือประชาชนต่อไป นายอนุชิต สุขนรินทร์ กล่าวว่า ในวันนี้มีลมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเหมาะสมที่จะทำฝนหลวงให้มาตกในพื้นที่ จ. ขอนแก่น เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศที่มีค่าสูงในระดับมีผลกระทบต่อร่างกาย นอกจากนี้หลังจากที่บินเที่ยวแรกแล้ว จะเติมสารเคมีทันทีเพื่อจะนำไปโปรยบริเวณพื้นที่ จ.เลย ให้เกิดฝนตกใน จ.เลย เพราะประสบปัญหาฝุ่นละออง  นอกจากนี้มีปัญหาไฟป่าตามเทือกเขา  และถ้าสภาพอากาศเหมาะสมต่อไปอีก 1 - 2  วัน ทางศูนย์ฯ ก็จะทำฝนหลวงต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศที่ ค่า PM 2.5 ยังอยู่ในเกณฑ์สีส้มให้กลับสู่สภาพปกติไม่มีผลกระทบกับประชาชนทั่วไป.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS