ขอนแก่น อากาศดีขึ้นปรับลงอยู่ระดับเฝ้าระวัง - เตรียมทำฝนหลวง   


11 กุมภาพันธ์ 62 14:01:12

ขอนแก่นอากาศดีขึ้นแล้ว วัดระดับได้เช้านี้อยู่ที่ 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปรับลดลงมาอยู่ในระดับเฝ้าระวัง ขณะที่ทางจังหวัดพร้อมทำฝนหลวงทันทีหากสภาพอากาศเอื้ออำนวย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวขอนแก่นยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยในประเภทต่างๆเพื่อป้องกันตนเองอย่างต่อเนื่องแม้สภาพมลพิษทางอากาศล่าสุดเช้าวันนี้วัดระดับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 อยู่ที่ 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรืออยู่ในระดับเฝ้าระวัง ลดลงจากระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพ หรือในระดับที่เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว

ขณะที่สภาพอากาศโดยทั่วไปทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น นั้นท้องฟ้ามืดครึ้ม มีกระแสลมแรงพัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฝุ่นละอองที่คละคลุ้งและปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่เริ่มลดลง ประกอบกับทุกหน่วยงานยังคงเปิดปฎิบัติการปราบฝุ่นด้วยการระดมพ่นน้ำและละอองน้ำเข้าไปในอากาศพร้อมกันทั้ง 26 อำเภอ เพื่อสลายฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างต่อเนื่องด้วย

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การระดมฉีดน้ำและพ่นละอองน้ำเติมเข้าไปในอากาศ ทั้งการฉีดพ่นในระดับผิวดิน ระดับกลางจนไปถึงระดับชั้นบรรยากาศ ทั้งการใช้รถบันไดน้ำความสูง 37 เมตรและการฉีดน้ำตามยอดตึกต่างๆทั้งของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งในการพ่นน้ำแต่ละครั้งนั้นจะลดระดับฝุ่นละอองได้ 1 ชม. และแม้ว่าเช้านี้ค่าฝุ่นละอองจะลดลงแล้วแต่มาตรการปราบฝุ่นจะต้องยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

"วันนี้ระดับมลพิษทางอากาศของขอนแก่นปรับลดจากสีแดงมาเป็นสีส้ม หรือในระดับของการเฝ้าระวังแล้ว แต่ทุกมาตรการในการปราบฝุ่นนั้นจะยังคงดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงโดยเฉพาะกับแผนปฎิบัติการทำฝนหลวง ที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดส่งเครื่องบินฝนหลวงมาประจำการที่ขอนแก่นในเบื้องต้นแล้ว 3 ลำ และขณะนี้ได้กำหนดแผนการทำการบินฝนหลวงเพื่อลดระดับค่ามลพิษทางอากาศและการเติมน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวยและพร้อมต่อการทำฝนหลวง คณะทำงานก็พร้อมที่จะทำการบินทำฝนหลวงในเขต จ.ขอนแก่น และตังหวัดใกล้เคียงทันที"







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS