ขอนแก่นพร้อมเปิดปฏิบัติการฝนหลวงปราบฝุ่น (มีคลิป)   


9 กุมภาพันธ์ 62 15:32:08

ขอนแก่นพร้อมเปิดปฏิบัติการฝนหลวงปราบฝุ่น หลังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบรับการร้องขอ พร้อมส่งเครื่องบินและทีมนักบิน ประจำการที่ขอนแก่น ทันที ขณะที่ค่าฝุ่นละอองล่าสุด ยังคงอยู่ที่ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนยังคงเร่งพ่นละอองน้ำเข้าไปในชั้นบรรยากาศและการชำระล้างสิ่งปฏิกูลตามท้องถนน ตามแผนการปฏิบัติงานเชิงรุกในการควบคุมและแก้ไขสถานการณ์มลพิษทางอากาศ ในกลุ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่ภาพรวมของ จ.ขอนแก่น ที่วันนี้ยังคงวัดระดับได้ที่  105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้สภาพอากาศโดยทั่วไปทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ตลอดช่วงเช้าของวันนี้ยังคงมีฝุ่นละอองปกคลุมกระจายทั่วทั่งบริเวณ ขณะที่การฉีดละอองน้ำนั้นได้มีการปรับแผนการฉีดด้วยการใช้รถบันไดหอน้ำที่มีระดับความ 37 เมตร ทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ทุกชั่วโมง รวมไปถึงการระดมรถน้ำจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในย่านชุมชนและพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน รวมทั้งการติดตั้งสปริงเกอร์และเครื่องพ่นละอองน้ำบนยอดตึกให้เพิ่มขึ้น

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปฏิบัติการปราบฝุ่น ที่วันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ของการดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อที่จะลดระดับค่าของปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 นั้นลดลงให้ได้ ซึ่งในการพ่นละอองน้ำไปในชั้นบรรยากาศแต่ละครั้งนั้นสามารถที่จะลดปริมาณฝุ่นในจุดที่การพ่นละอองน้ำได้นานถึง 1 ชั่วโมง ดังนั้นวันนี้จึงเป็นแผนปฏิบัติการเชิงรุกแบบต่อเนื่องคือการพ่นละอองน้ำในจุดที่มีความสูง และบนยอดตึกสูงทุกจุดของ จ.ขอนแก่น

"จังหวัดได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะโรงแรม คอนโด รวมไปถึงอาคารที่มีความสูงในการติดตั้งสปริงเกอร์ หรือการอำนวยความสะดวกให้กับคณะทำงานในการขึ้นไปพ่นละอองน้ำเติมเข้าไปในชั้นบรรยากาศ ตามแนวทางการลดค่าฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ขณะเดียวกันล่าสุดทางจังหวัดได้รับการประสานงานมาจากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการสนับสนุนแนวทางการแก้ไขสถานการณ์โดยจะส่งนักบินและเครื่องบินทำฝนหลวงมาประจำที่ ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น ในวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.พ.)"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นข่าวดีล่าสุดทีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ตอบรับแนวทางการร้องขอที่จังหวัดได้ร้องขอสนับสนุนไป โดยทีมนักบินและเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรมาประจำการที่ขอนแก่น เพื่อที่จะวางแผนการทำฝนหลวงให้เร็วที่สุด ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการคาดการณ์ว่าในวันจันทร์นี้ (11 ก.พ.) ขอนแก่น จะมีฝนตกลงมาบ้าง ซึ่งจะสามารถที่จะคลี่คลายสถานการณ์ลงได้บ้างและเมื่อเกิดฝนตกและอากาศมีความชื้นกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะขึ้นทำฝนหลวง เพื่อให้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องทันที และจะทำการบินทำฝนหลวงไปจนกว่าสถานการณ์มลพิษทางอากาศภาพรวมของขอนแก่น จะคลี่คลายลง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS