ขอนแก่น ค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน นร.สวมหน้ากากเรียนหนังสือ   


8 กุมภาพันธ์ 62 21:09:58

ขอนแก่น ค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน โรงเรียนมัธยมต้องสวมหน้ากากเรียนหนังสือเพราะอยู่ในช่วงใกล้สอบ จังหวัดแจกหน้ากากอนามัย 2 หมื่นชิ้น ให้ชาวบ้านสวมใส่ป้องกันควันพิษ พร้อมเร่งระดมฉีดน้ำในชุมชนทั่วจังหวัดให้ควันพิษจางลง

 กรณีจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ. ขอนแก่น พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาด  2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 212 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาด  10 ไมครอน (PM10) มีค่า  250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.พ. ดร.วีระเดช ซาตา ผอ.โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้จัดนิทรรศการ KNW Open House "Play and learn, Plearn to Know 2019" ซึ่งมีครู บุคลากร  245 คน นักเรียน 4,119 คน ได้เข้าร่วมนิทรรศการของโรงเรียน นักเรียนครูอาจารย์ส่วนมากจะใช้หน้ากากอนามัยสวมใส่เพราะป้องกันฝุ่นละออง ขนาด 2.5 ไมครอน (PM2.5)ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ดร.วีระเดช ซาตา กล่าวว่า ปัจจุบัน จ.ขอนแก่น กำลังได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 สำหรับการพิจารณาเปิด/ปิดสถานศึกษา นั้น โรงเรียนพิจารณาตามสภาพของสถานการณ์ของฝุ่น ณ จุดที่ตั้งของโรงเรียนที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียนยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก  และช่วงนี้ใกล้สอบกลางเทอมอีกด้วย นักเรียนที่เข้ามาในโรงเรียนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน รวมกระทั่งครูผู้สอนด้วย เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้สูดอากาศเป็นพิษเข้าสู่ปอด หรือในร่างกายของนักเรียน นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้มีมาตรการจุดที่มีน้ำพุจะต้องเปิดน้ำพุตลอด  สนามฟุตบอลจะต้องเปิดน้ำจากสติงเกอร์ตลอดตั้งแต่เปิดโรงเรียน กระทั่งปิดโรงเรียน รวมกระทั่งสวนหย่อมต้องเปิดน้ำให้เกิดความชุ่มชื้นตลอดเช่นกัน รวมกระทั่งในห้องเรียนจะต้องทำความสะอาดเพื่อไม่ให้มีฝุ่นละอองในโรงเรียนอีกด้วย

 ส่วนที่ศาลาผูกเสี่ยว หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23   นายทแกล้ว นุศรีวอ ผอ.ศูนย์เขต 6 ปภ.ขอนแก่น และตัวแทนจากโรงงานน้ำตาลใน จ.ขอนแก่น ได้นำหน้ากากอนามัยจำนวน 2 หมื่นชิ้น มาแจกจ่ายให้ประชาชนเพื่อสวมใส่ป้องกันฝุ่นละอองที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนในขณะนี้

นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้จากการตรวจสอบจุด "เผาไร่อ้อย" ใน จ.ขอนแก่น ได้เหลือ 332 จุด จากเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมามีจำนวน 386 จุด ซึ่งอาจเกิดจากธรรมชาติ และเผาไร่อ้อยขึ้นมา จึงเป็นเหตุให้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดย ค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ หรือ AQI สูงถึง 212 อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนจึงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะเข้าสู่ร่างกายของตนเองจนเกิดปัญหากับสุขภาพขึ้นมาได้ และ จังหวัดได้ระดมหน่วยงานทุกหน่วยงานในเขตอำเภอต่างๆในสังกัดศาลากลางจังหวัด ปฏิบัติการใช้รถดับเพลิง ขึ้นพ่นละอองน้ำในเขตชุมชนเป็นครั้งที่สอง  หวังลดปัญหาฝุ่นละอองลอยในอากาศให้ได้ลดลงให้มากที่สุด.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS