ขอนแก่น วาง4มาตรการปราบฝุ่น ขึ้นบัญชีดำเกษตรกรที่เผาอ้อยส่งเข้าโรงงาน (มีคลิป)   


8 กุมภาพันธ์ 62 11:44:56

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมโรงงานน้ำตาลและสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานกลาง วาง 4 มาตรการเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองสร้างมลพิษกระทบต่อสุขภาพร่างกาย พร้อมตกลงทำความเข้าใจเตรียมขึ้นบัญชีดำสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยที่นำอ้อยไฟไหม้มาส่งโรงงาน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ก.พ.2562 ที่ห้องประชุมภายในศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังกระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน หรือค่า PM2.5  ที่ลอยอยู่ในอากาศเพิ่มสูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉลี่ยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้แตะสูงกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยได้เชิญตัวแทนโรงงานน้ำตาลในจังหวัดขอนแก่น อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สมาคมชาวไร่อ้อยอีสานกลาง และสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค10 โดยได้วาง 4 มาตรการลดฝุ่นละออง PM2.5  ซึ่งประการแรกทางส่วนราชการจะต้องบังคับใช้กฎหมายในส่วนการเผาอ้อยอย่างเคร่งครัด หากใครพบเห็นการกระทำความผิดสามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที ประการที่สองคือในส่วนของโรงงานจะมีการวางมาตรการในส่วนของอ้อยที่จะนำเข้าโรงงาน หากมีอ้อยที่เผานำเข้าโรงงานก็ให้ขึ้นบัญชีเกษตรกรที่นำอ้อยแบบเผามาส่ง มาตรการที่สามให้ทางโรงงานต่างๆที่รับอ้อย ยืดเวลาการปิดหีบอ้อยจากวันที่ 10 เม.ย.2562 ออกไปอีก เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้มีเวลาการตัดอ้อยสดส่งโรงงานได้มากขึ้น และมาตรการที่สี่ทางจังหวัดได้ตั้งคณะอนุกรรมการรับซื้ออ้อยส่วนหน้าตามอำเภอต่างๆที่มีอยู่ใน จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นหาอ้อยที่มีการเผา เพื่อวางมาตรการควบคุมให้เข้มงวด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เบื้องต้นมีการประชุมกับทางคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ทั้งตัวเกษตรกร และโรงงานน้ำตาล แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาเพื่อส่วนรวม โดยจะบังคับกฎหมายอย่างเคร่งครัด โทรแจ้ง 191 ได้ทันที ซึ่ง 191 จะทำการประสานหน่วยงานต่างๆไปควบคุมเพลิงและดำเนินคดีตามกฎหมาย และในส่วนของโรงงาน จะได้มีการวางมาตรการจัดการอ้อยที่จะเข้าโรงงาน หากใครนำอ้อยแบบไม่เผามาก็จะมีสิทธิพิเศษ ให้รางวัล หากนำอ้อยแบบเผามา อาจจะรับการอำนวยความสะดวกน้อยกว่าผู้ที่ทำตามกฎระเบียบ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันแล้ว ยืดเวลาการปิดหีบอ้อย จาก 10 เมษายนออกไปอีก โดยยังไม่ได้ข้อสรุปในส่วนของวันปิด แต่เบื้องต้นจะมีการยืดเวลารับมากขึ้น เพื่อให้พี่น้องชาวไร่อ้อยได้มีเวลาการตัดอ้อยมากขึ้น และมาตรการสุดท้ายทางจังหวัดได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบรับซื้ออ้อยส่วนหน้า เพื่อตรวจสอบว่าผู้ที่นำอ้อยมาสู่โรงงานนั้น มีการเผาอ้อยมาหรือไม่ เพื่อจะได้เป็นการวางมาตรการควบคุมตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ช่วงบ่ายพรุ่งนี้ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ทางโรงงานต่างๆจะนำหน้ากากมาแจกให้กับพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่น ในเวลา 13.00 น. เพื่อให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองที่เพิ่มมากขึ้น ได้เกิดความสบายใจจากการแก้ปัญหาของทางเจ้าหน้าที่ ในส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว จะขอให้ทางโรงงานต่างๆ บันทึกพฤติกรรมของผู้ปลูกอ้อยหากใครเผาให้ลงไว้ในบัญชี เพื่อลงโทษเพราะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทางโรงงานจะไปตั้งหน่วยทำงานด้าน CSR แนะนำเกษตรกรให้ช่วยกันตัดอ้อยแบบไม่เผา ซึ่งทั้งผู้ปลูกและทางโรงงานจะได้มีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง ข้อตกลง 4 ประการนี้จะเริ่มต้นขึ้นทันที ซึ่งรถบรรทุกอ้อยทุกคัน หากพบอ้อยที่มีลักษณะไหม้มา จะมีการชะลอในการส่งเข้าหีบอ้อย ในส่วนรถที่ตัดอ้อยมาแบสะอาดไม่มีการเผา ก็จะอำนวยความสะดวกในการส่งอ้อยเข้าหีบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS