ขอนแก่น ชาวบ้านนำน้ำประปาฉีดถนนและหลังคาบ้านกำจัดฝุ่น (มีคลิป)   


8 กุมภาพันธ์ 62 10:42:10

ชาวขอนแก่น เร่งฉีดน้ำลงถนนและบนหลังคาบ้าน เพื่อลดระดับฝุ่นละออง ที่กำลังเกิดขึ้น ขณะที่ทางจังหวัดส่งหนังสือด่วนถึงกรมฝนหลวงและการบินเกษตร สนับสนุนการทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหามลภาวะเป็นพิษ เป็นการเร่งด่วน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่กำลังสร้างผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น หลังจากการวัดระดับค่ามลพิษทางอากาศล่าสุดวันนี้ อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในประเทศ และเป็นค่าฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ทำให้ชาวขอนแก่นเริ่มตื่นตัวและหาหน้ากากอนามัยในประเภทต่างๆมาสวมใส่เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละออง ขณะที่ชาวบ้านบางหมู่บ้าน ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการรดน้ำลงถนน  ต้นตอที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง โดยเฉพาะถนนเส้นทางผ่านหมู่บ้านเหล่านกชุม ไปยังบ้านโนนเขวา ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่พบว่าคนในชุมชนได้ทำการนำน้ำประปามาฉีดลงบนท้องถนนและตามหลังคาบ้านเพื่อช่วยกันลดระดับปริมาณของฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายอยู่ในขณะนี้

นายชูชาติ สิงห์บุญมา อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188 ม.12 บ้านเหล่านกชุม ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้พาเพื่อบ้านมาต่อสายยางน้ำประปาจากบ้านของตัวเองมาฉีดพ่นลงบนถนนและพ่นไปในอากาศ ระยะทางประมาณ 300 เมตร ที่มีฝุ่นละอองฟุ้งกระจายไปทั่ว เนื่องจากถนนสายนี้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่กลางปี 2561แต่การก่อสร้างไม่เรียบร้อย จนเกิดฝุ่นละอองมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับระยะนี้ฝุ่นละอองได้ฟุ้งกระจายทั่วทั้ง เขต จ.ขอนแก่น จึงได้ร่วมกับเพื่อนบ้านที่มีบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน นำสายยางต่อน้ำประปาออกจากบ้านมาฉีดพ่นถนน   วันละ 3 รอบ ซึ่งนับวันฝุ่นก็คลุ้งกระจายมากขึ้น เพราะรถสัญจรไปมาจำนวนมาก  การใช้ชีวิตประจำวันก็มีผลกระทบ ข้าวที่หุงและนึ่งเสร็จวางไว้ไม่นานฝุ่นก็มีฝุ่นมาเกาะ รถที่เพิ่งล้าง ฝุ่นละอองก็เกาะเต็มคัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วนด้วย

นายชูชาติ สิงห์บุญมา อายุ 64 ปี ชาวบ้านเหล่านกชุม นายชูชาติ สิงห์บุญมา อายุ 64 ปี ชาวบ้านเหล่านกชุม 

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้ทำหนังสือด่วนถึงอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่แล้ว พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำในชั้นบรรยากาศเพื่อดูดซับฝุ่นละอองให้ตกลงมา โดยได้เร่งทยอยออกฉีดพ่นน้ำตามที่ต่างๆที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดฝุ่นละอองให้คลอบคลุมทั้งเมือง พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบและควบคุมดูแลทั้งโรงงานต่างๆ เกษตรกรต่างอำเภอ ซึ่งจะมีการเผาอ้อย เผาตอซังข้าว รวมทั้งการเผาขยะหญ้าริมถนนในช่วงนี้ ให้หยุดแบบสิ้นเชิง ตรวจเข้มรถยนต์ทุกคันที่พบมลพิษจากท่อไอเสียให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยไม่มีการละเว้นในทุกมิติทุกๆด้าน พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดพ่นน้ำดูดซับฝุ่นละอองที่อยู่ชั้นบรรยากาศทั้ง 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น โดยพร้อมกันในช่วงบ่ายนี้ด้วยเพื่อให้ภาพรวมปัญหาฝุ่นละอองในจังหวัดขอนแก่นลดลงโดยเร็วที่สุด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS