ขอนแก่น PM 2.5 เกินร้อย ใช้กฎหมาย "หยุดเผาอ้อย" ควบคุม - โรงงานน้ำตาลเอาด้วยออกมาตรการหนุน   


7 กุมภาพันธ์ 62 20:18:36

ผู้ว่าฯขอนแก่นให้ใช้กฎหมายกับชาวไร่ "หยุดเผาอ้อย" ส่งโรงงานน้ำตาล เร่งระดมฉีดพ่นละอองน้ำใน 26 อำเภอในจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาค่า PM 2.5 ในอากาศ มีค่าสูงถึง 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กระทบต่อระบบหายใจของมนุษย์  มข.ทำความสะอาดอาคาร กวาดถนน เพื่อให้ฝุ่นละอองลดลง เตือนประชาชนอย่าทำกิจกรรมนอกบ้าน ถ้ามีเหตุจำเป็นให้ใส่หน้ากากอนามัย  

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 ก.พ. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานการประชุม เรื่อง มาตรการป้องกันการเผาอ้อย ฤดูการผลิต ปี พ.ศ. 2561 / 2562 หลังจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบปริมาณฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (212 AQI) อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ  นอกจากนี้ยังพบฝุ่นละออง ขนาด PM 10 มีค่า 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ที่ห้องประชุม สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมี นายสุเทพ มณีโชติ นายปานทอง  สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.สมชาย  ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 พ.อ.คณธัช  ชนะกาญจน์ รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ขอนแก่น  พ.ต.อ.นพดล  เพ็ช์รสุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น นายศักดิ์สิทธิ์ สิงห์สุนีย์ อุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น  นายไกรฤทธิ์ วงษ์วีระนิมิต นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานกลาง ผู้แทนโรงงานน้ำตาล ผู้แทนชาวไร่อ้อย และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมในวาระสำคัญ "หยุดเผาอ้อย" หยุดฝุ่นพิษ คุกคามชีวิตคนไทย ไม่สร้างฝุ่นละออง PM 2.5 

  สืบเนื่องจากขณะนี้จังหวัดขอนแก่นพบปริมาณฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ  จึงต้องเร่งดำเนินการเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำตามจุดสำคัญในตัวเมืองขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.เป็นต้นมา  และ ได้เรียกผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล สมาคมชาวไร่อ้อยและสถานีควบคุมไฟป่า ประชุมหารือแนวทางป้องกันฝุ่นละอองในเขตจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาอ้อย เผาป่าและควันรถบรรทุกอ้อย


คุณภาพอากาศเมืองขอนแก่น วันที่ 7 ก.พ. 62

 นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผลการประชุมโดยใช้เวลาประ มาณ 2 ชั่วโมง มีผลสรุปว่า คณะกรรมการประชุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เกี่ยวกับปัญหา "เผาอ้อย" ส่งโรงงานน้ำตาล  และมีมติในที่ประชุมว่า ทุกหน่วยงานได้รับทราบปัญหาสภาวะอากาศใน จ.ขอนแก่น ขณะนี้ว่ามีฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในจังหวัดทั้งระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นส่วนราชการต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กับผู้ที่จงใจ "เผาไร่อ้อย" ส่งโรงงานน้ำตาล ในส่วนของโรงงานน้ำตาลได้มีมาตรการช่วยเหลืออ้อยที่เข้าโรงงานโดยไม่เผามาส่งจะได้สิทธิพิเศษคือได้โควตาส่งอ้อยเพิ่มขึ้น ถ้าอ้อยที่ไหม้มาส่งโรงงานจะต้องมีบทลงโทษทางสังคมตามความเหมาะสมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นสมควร และโรงงานน้ำตาลยื่นเวลาปิดหีบอ้อยจาก 10 เม.ย.ไปอีก 2 - 3 เดือน เพื่อให้ชาวไร่อ้อยได้มีระยะเวลาในการตัดอ้อยมากขึ้น

 ต่อมา นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมคณะ ได้มาที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อนำรถบันไดหอน้ำสูง 37 เมตร รถบรรทุกน้ำ 10,000 ลิตร จำนวน 5 คัน และหุ่นยนต์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล LUF 60  ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น เพื่อพ่นละอองน้ำที่บริเวณสนามหน้าอาคารศาลากลางจังหวัด ซึ่งอยู่ในโซนที่ไม่ห่างจากจุดเครื่องวัดคุณภาพอากาศ และเป็นศูนย์ราชการมีประชาชนเดินทางมาใช้บริการจำนวนมาก  มีโรงเรียนอยู่ใกล้หลายแห่งอีกด้วย เพราะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ชัดเจนด้วยว่ามีหมอกหนาแน่นมาก จึงแก้ปัญหาด้วยการพ่นน้ำในที่สูง  ช่วยบรรเทาปัญหาในระยะสั้นไปก่อน  และชุมชนในอำเภอ 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ได้มีการให้รถดับเพลิงของเทศบาลตำบล และ อบต.นำรถน้ำฉีดพ่นน้ำในอากาศให้เป็นละอองน้ำเพื่อให้อากาศในจุดนั้นมีอากาศที่ดีขึ้น 
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า ในส่วนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขณะนี้ คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประการ เพราะใน มข.มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 212 สูงที่สุดในประเทศไทย เดินทางออกไปไหนอย่าลืมสวมหน้ากาก 

นอกจากนี้ในเขต มข.ได้ระดมใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำทำละอองฝนเพื่อให้อากาศดีขึ้น  พร้อมทำความสะอาดอาคารสถานที่อีกด้วย และพบว่าประชาชนหลายคนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน ต่างก็เกิดความวิตกเพราะหลายคนบอกว่ามีอาการคอแห้ง แสบจมูก จำเป็นต้องออกนอกบ้านโดยไม่สวมหน้ากากใช้เพราะไม่มีหน้ากากที่สำหรับกันฝุ่นโดยเฉพาะ

 อย่างไรก็ตามอันตรายจากฝุ่น pm2.5 อาการที่ต้องระวัง คือ  เกิดอาการไอ จาม มีน้ำมูก  เจ็บคอ มีเสมหะ  ระคายเคืองตา หายใจไม่สะดวก  แน่นหน้าอก  และมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว  คือ โรคระบบทางเดินหายใจ คออักเสบ ติดเชื้อ โรคหัวใจ  มะเร็งปอด  วิธีป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5  ต้อง สวมหน้ากากอนามัย ที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องฝุ่น PM2.5 หลีกเลี่ยงการออกสถานที่กลางแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เสี่ยง  งดกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การออกกำลังกายกลางแจ้ง  หมั่นดื่มน้ำสะอาด เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย  เลี่ยงการสัมผัสกับกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น การเผาไหม้ขยะ สีทาวัสดุ มลพิษจากการคมนาคม และโรงงานอุตสาหกรรม  หากมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที อาทิ หายใจไม่สะดวก  แสบตา ระคายเคืองตาอย่างมาก  มีน้ำมูก นานกว่า 1 สัปดาห์ ไอ จามเรื้อรัง นานกว่า 2 สัปดาห์.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS