สังขาร สังเคราะห์ @ขอนแก่น   


31 มกราคม 62 09:58:38

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

นครขอนแก่น มีงานใหญ่ หลายงาน ครั้งแล้ว ครั้งเล่า เมืองนี้ช่างขยัน ผู้คนตื่นตัว เศรษฐกิจขับเคลื่อน จึงน่าจะกลายเป็นความขยัน ของทั้งเมืองและผู้คน
 
เสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว กับ ความอิ่มบุญของศิษยานุศิษย์ ทั่วประเทศ ขนบความเชื่อ พลังศรัทธา ที่มีต่อ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” เมื่อ 30 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา  หลายมุมที่เรารู้สึกได้ และอีกมุมที่อยากชวนคิด มองมิติผ่านวัฏจักรชีวิต เกิด แก่ เจ็บ ตาย อะไรบ้างที่เตือนสติพวกเรา ลองมาตั้งสติ ตรองกัน….
 
1 มิติการศึกษา  ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาชาติ คือ การศึกษา การอุทิศร่าง เพื่อการศึกษา ให้คนรุ่นหลังศึกษาค้นคว้า ย่อมเป็นการมองการณ์ไกล ที่ไม่ต่างจากการให้ทุนการศึกษา ให้พวกเขาเป็นพลเมืองคุณภาพของประเทศ เมื่อผู้นำทางความคิด เห็นด้วย-ลงมือทำ จึงพบว่า มีประชาชน สนใจ ขอบริจาคร่าง ให้เป็น  “อาจารย์ใหญ่”  มากขึ้น ถึง 4-5 เท่า 
 
2 มิติสังคม เมื่อผู้นำทางความคิด ใช้ชีวิตพอเพียงที่งดงาม ย่อมเป็นแบบอย่างที่ดี ท่าเอกลักษณ์ นั่งยองๆ ของท่าน สะท้อนตัวตน คนอีสาน ที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย สะกดทุกสายตา เมื่อปรากฏตัว ในที่สาธารณะ
 
3 มิติความตาย  เป็นตัวอย่าง ของการวางแผนชีวิตหลังความตาย นับเป็นกุศโลบาย ที่สร้างความสุขใจ สบายใจให้ลูกหลาน โดยเฉพาะบุคคลสำคัญ ผู้นำทางความคิด ย่อมเป็นแบบอย่างให้อีกหลายคน เริ่มได้มองอดีต  และอนาคต ของลมหายใจเฮือกสุดท้ายของตัวเอง
 
4  มิติความเชื่อ ศรัทธา ทางพุทธศาสนา  ขนบประเพณี ผู้นำทางความคิด ของพุทธศาสนา ย่อมนำมาซึ่งความเชื่อ  พลังศรัทธา ย่อมชี้นำทิศทาง และเป็นแบบอย่างการสืบทอด พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  แก้วทั้งสามประการ ของชาวพุทธ
 
การเดินทางชีวิต ผ่านกาลเวลา   น่าสนใจ อายุเฉลี่ยของคนไทย คือ 78 ปี บางคน เกิน 60 ก็ถือว่า กำไรชีวิต มองย้อนกลับไป การทำคุณงาม ความดี รายทาง เมื่อถึงหลักชัยของชีวิต ย่อมสุขใจ อิ่มใจ มีเสียงสรรเสริญ ญาติ พี่ น้อง ที่คงยังชีพ พลอยมีความสุข มีหน้า มีตา
 
ยามมีลมหายใจ จึงควรสะสมความดีงาม  มรณาณุสติ เตือนให้เรา ใช้ชีวิตไม่ประมาณ สังเคราะห์ แห่งสังขาร จึงเป็นประการนี้แล……….

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS