ขอนแก่น เปิดใจน้องสาวหลวงพ่อคูณ พร้อมเตรียมเคลื่อนสรีรสังขาร (มีคลิป)   


20 มกราคม 62 21:38:43

ใช้ทหาร เคลื่อนสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" จากคณะแพทย์ฯไปยังศูนย์ประชุม มข. ด้วยขบวนรถที่เรียบง่าย สมถะและสมเกียรติ ขณะที่ น้องสาว เผยเราเลี้ยงกันมาแต่เล็กแต่น้อยวันนี้ถึงวันที่จะต้องสูญเสียครั้งใหญ่                

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 ม.ค. 2562 ที่ห้องเก็บสรีรสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ  มข. พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย  ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 ได้ทำการตรวจสอบเส้นทางการเคลื่อนย้ายสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่กำหนดการเคลื่อนย้ายจากห้องเก็บสรีรสังขาร ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่ที่คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้กำหนดใช้เป็นสถานที่ในการสวดพระอภิธรรมในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค. 2562 

              

โดยคณะฯได้เดินตามเส้นทางเคลื่อนสรีรสังขาร จากห้องเก็บสรีรสังขารชั้น 7 มาตามเส้นทางที่ คณะแพทยศาตร์ มข.กำหนด โดยมีการติดสติ๊กเกอร์ขาวแดง เป็นทางยาวในการเป็นเส้นทางของการเคลื่อนย้ายสรีรสังขาร จากชั้น 7 ไปจนถึงจุดขึ้นรถและตั้งขบวนไปยังศูนย์ประชุมฯ                

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.กล่าวว่า ในการเคลื่อนย้ายสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ นั้น ได้กำหนดขึ้นในเวลา 13.00 น. ในวันพรุ่งนี้ โดยกำลังทหาร จาก มทบ.23 จำนวน 8 นายจะยกโลงไม้จันทร์หอมที่ คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้จัดทำขึ้นซึ่งเป็นโลงจริงที่บรรจุสรีรสังขารของหลวงพ่อ ตลอดทั้งงานพระราชทานเพลิงศพ โดยทหารทั้ง 8 นาย ที่ขณะนี้ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อจะยกโลงออกจากห้องเก็บสรีรสังขาร ลงมาที่ชั้น 6 จากนั้นจะยกโลงวางใส่รถเข็นและเข็นไปตามเส้นทางที่ มข.กำหนดจนถึงลิฟต์หมายเลข 1 เพื่อลงมายังชั้น 1 ซึ่งเมื่อมาถึงชั้น 1 แล้ว จะทำการเข็นโลงของหลวงพ่อคูณ ผ่านหน้าห้องประชาสัมพันธ์ ผ่านบริเวณจุดจ่ายยา และบริเวณจุดประชาสัมพันธ์ของ รพ.ศรีนครินทร์ ก่อนเข็นลงสู่ถนนเพื่อไปหยุดพักไว้ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ด้านหน้าโรงพยาบาล เพื่อรอคณะที่จะเดินทางทั้งหมด ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อมทหารทั้ง 8 นายชุดเดิม จะยกโลงของหลวงพ่อ ขึ้นรถลำดับที่ 2 ซึ่งเป็นรถเปิดประทุน โดยมีกำลังทหารอีก 4 นายรอรับอยู่ด้านบนรถและจะประจำรถคันดังกล่าว โดยขบวนสรีรสังขารนั้นจะประกอบด้วย รถตำรวจนำขบวนจากตำรวจทางหลวง และตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จากนั้นเข้าสู่ขบวนหลักคือคันที่ 1 คือรถยนต์ 6 ล้อเปิดประทุน ซึ่งเป็นรถอันเชิญพวงมาลาพระราชทาน, พัดยศ, เครื่องอัฐบริขาร โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ในหลวงพ่อคูณและคณาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ ร่วมอันเชิญ จากนั้นคือคันที่ 2 คือรถโบราณเปิดประทุน ซึ่งเป็นรถสำหรับการเคลื่อนย้ายสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ รถคันที่ 3 เป็นรถของคณะสงฆ์, รถคันที่ 4 เป็นรถของแขกผู้ใหญ่, รถคันที่ 5 เป็นรถของผู้บริหาร ม.ขอนแก่น รถคันที่ 6 และ 7 เป็นรถของคณะศิษยานุศิษย์ รถคันที่ 8 เป็นรถของคณาจารย์ของคณะแพทยศาสตร์ มข.

                                

ขณะที่ พล.ต.สมชาย  ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า ในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ขณะนี้ มทบ.23 ได้จัดส่งกำลังทหารร่วมในพิธีการสำคัญดังกล่าว ประกอบด้วย ทหาร 8 นายที่จะรับผิดชอบในการเคลื่อนสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ คือในวันที่ 21 ม.ค. จากชั้น 7 ห้องเก็บสรีรสังขาร มายังขบวนรถ และถึงที่ศูนย์ประชุมฯ สถานที่ในการสวดพระอภิธรมศพ,โดยกำลังทหารในชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่เคลื่อนย้ายสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมฯไปยังฌาปนสถานชั่วคราวฯ ในวันที่ 29 ม.ค. ขณะเดียวกันยังคงจัดกำลังทหารอีก 4 นายทำการประคองโลงของหลวงพ่อซึ่งต้องประจำบนรถ ในวันที่ 21 ม.ค.และวันที่ 29 ม.ค. นอกจากนี้ยังคงสนธิกำลังร่วมทหารจาก มทบ.23 , ม.พัน 6 และกรมทหารราบที่ 8 ทำการอำนวยความสะดวก ให้บริการประชาชน รักษาความปลอดภัย และอำนวยการสนับสนุนงานในด้านต่างๆ ทั้งที่ศูนย์ประชุมฯและที่ฌาปนสถานที่จะใช้กำลังที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกำลังกันวันละ 100 นาย                

ด้าน นางคำมั่น  วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า หลวงพ่อคูณเป็นคนขยัน ไม่ดื้อ ทำงานทุกอย่างไม่มีปฎิเสธ รักน้องมาก ทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ครอบครัวอดตาย เพราะครอบครัวเราเป็นคนยากจน เราลำบากมากันตลอดตั้งแต่สุญเสียคุณพ่อและคุณแม่ ก่อนที่หลวงพ่อคูณจะก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัฒน์ โดยที่ครอบครัวนั้นให้การสนับสนุน วันนี้ถึงวันที่ยายจะต้องสูญเสียพี่ชายสุดที่รักไปแล้ว เราเลี้ยงกันมาแต่เล็กแต่น้อยและยายไม่ขอพูดอะไรไปมากกว่านี้แล้ว

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS