ขอนแก่น นร.จมน้ำตาย2คนที่เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มมาตรการความปลอดภัย ด้านเจ้าของแพวอนเข้าใจ "แพนั่ง" ต่างจาก "แพล่อง" (มีคลิป)   


20 มกราคม 62 21:01:09

ขอนแก่น เจ้าของแพเปิดใจหลังเกิดเหตุสลดนักเรียนจมน้ำหาดบางแสนสอง เปิดใจ เจ๊เปิ้ล เจ้าของแพในหาดบางแสนสอง เขื่อนอุบลรัตน์ วอนให้เข้าใจว่าแพล่องกับแพนั่งที่เด็กนักเรียนมาใช้บริการแล้วจมน้ำตาย 2 คน แตกต่างกัน ยืนยันเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นสั่งเพิ่มมาตรการป้องกันมากขึ้นในวันธรรมดาที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว หลังจากมาตรการเดิมเข้มข้นเฉพาะในวันหยุด

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา เกิดเหตุนักเรียนชาย 2 คนกับเพื่อนๆประมาณ 15 คนไปเที่ยวที่หาดบางแสน 2 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  แล้วลงเล่นน้ำ ว่ายน้ำแข่งกัน จนเกิดอุบัติเหตุจมน้ำตาย หลังจากเกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้นก็มีการแชร์คลิปขณะเกิดเหตุไปในโซเชียลอย่างแพร่หลาย รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ถึงด้านการให้บริการของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยต่างๆ

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 20 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หาดบางแสน 2 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ ไปที่แพเขียวสด ซึ่งเป็นแพที่น้องๆทั้ง2 คนกับเพื่อนๆไปนั่งรับประทานอาหารกัน พบกับ น.ส.ชาลี ลุนพุฒ หรือ เจ้เปิ้ล  อายุ39 ปีเจ้าของแพเขียวสดที่ให้บริการลูกค้าอยู่ที่ชายหาดบางแสนสอง

เจ้เปิ้ล ได้เปิดเผยรายละเอียดในวันเกิดเหตุว่า แพเขียวสดเป็นแพนั่ง ไม่ใช่แพล่อง ในวันเกิดเหตุ เป็นช่วงก่อนเที่ยง ขณะเปิดให้บริการก็มีน้องๆนักเรียนระดับมัธยมประมาณ 15 คนเดินเข้ามาที่แพ โดยมีบางคนถือขวดสุราเข้ามาด้วย มีการสั่งอาหารเครื่องดื่มไปรับประทานกัน ผ่านไปประมาณ 1 ชม.ก็มีเสียงเอะอะโวยวายขึ้น จึงลุกไปดูพบน้องๆนักเรียนชาย 2 คน ว่ายน้ำจากแพเขียวสด ไปยังแพล่อง ซึ่งเป็นแพของผู้ให้บริการสปีดโบ้ต ลอยลำอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 20 เมตร พอลุกจากในร้านไปดู มองไปที่กลางน้ำ เห็นน้องสองคนว่ายน้ำ ลักษณะกำลังแข่งกัน จนเกือบถึงแพดังกล่าวแล้ว คล้ายๆจะหมดแรง นักท่องเที่ยวหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ต่างพากันตกใจ ส่งเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือดังลั่น บางคนโยนห่วงยางไปให้ แต่ไม่มีใครที่ว่ายน้ำเก่งๆ และไม่มีใครกล้าลงไปช่วย จึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย แต่เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึงก็ช่วยไม่ได้ เพราะน้องจมน้ำแล้ว โดยส่วนตัวอยากให้ทุกคนรักตัวเอง เพราะเมื่อมาเที่ยวแล้วมีการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป เชื่อว่าร่างกายคงไร้สมรรถภาพที่จะดูแลตัวเองได้ จึงจำเป็นที่ต้องใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งในการลงเล่นน้ำ ส่วนน้องๆนักเรียนที่มาด้วยกันในวันเกิดเหตุ หากมองจากปริมาณขวดสุราที่ถือมาด้วยกับจำนวนคน เชื่อว่า มีการดื่ม แต่ไม่ถึงกับเมาสุรา

น.ส.ชาลี ลุนพุฒ หรือ เจ้เปิ้ล น.ส.ชาลี ลุนพุฒ หรือ เจ้เปิ้ล 

เจ้เปิ้ล ยังกล่าวต่ออีกว่า  อยากให้สังคมเข้าใจด้วยว่า แพนั่งกับแพล่องแตกต่างกัน แพนั่งคือแพที่อยู่กับที่ อยู่ริมหาด เมื่อลูกค้ามาเที่ยวก็มานั่งรับประทานอาหารกัน ส่วนการเล่นน้ำก็มีบ้างที่ลูกค้าลงไปอาบน้ำใกล้ๆกับแพ โดยจะแนะนำคนที่ลงเล่นน้ำว่า ควรใส่เสื้อชูชีพ และควรมีห่วงยาง ซึ่งทั้งเสื้อชูชีพและห่วงยาง ลูกค้าสามารถหาเช่าได้ที่ทางเข้าแพมีให้เช่าอยู่จำนวนมาก  ลุกค้าบางคนก็เข้าใจ บางคนก็หงุดหงิดใส่ ในฐานะคนทำมาค้าขายบางครั้งก็พูดมากไม่ได้ ส่วนแพล่อง คือแพที่ให้เช่าเหมาลำ ล่องไปในน้ำ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจแพล่องอยู่เป็นประจำ เพราะทุกลำต้องมีเสื้อชูชีพ เครื่องดับเพลิงห้องน้ำ และห่วงยาง ซึ่งแพล่องทุกลำก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ทางด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทางจังหวัดขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องๆทั้งสองคนด้วย ซึ่งในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนรับผิดชอบก็ต้องหารือกันในทางปฏิบัติ ช่วยกันดูแลในทุกๆด้านเพื่อป้องกันเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับท่องเที่ยว ที่ไปเที่ยวที่หาดบางแสนสอง ทั้งการเขียนป้ายเตือน และการให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมในด้านการช่วยเหลือในเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

โดยเหตุสลดครั้งนี้อยู่เหนือความคาดการณ์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าว เพราะแพที่น้องๆไปนั่งเป็นแพนั่งที่อยู่ติดชายหาด แต่น้องๆอาจพูดคุยกันจนเกิดการพลั้งเผลอทำให้เกิดเหตุสลดขึ้น จึงอยากให้ทุกคนพึงระวังความปลอดภัยในตัวเองด้วย การเล่นน้ำต้องสวมใส่เสื้อชูชีพ ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นวันธรรมดาไม่ใช่วันหยุด ทำให้ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ได้อยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พอเกิดเหตุก็เข้าถึงไม่ทันถ้วงที เนื่องจากมตราการของการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวนั้น เดิมทีจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการมาอย่างเข้มข้นตลอด ในทุกๆช่วงวันหยุดและเทศกาลต่างๆ แต่อย่างที่เกิดขึ้นเป็นวันธรรมดา ในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการหารือกันขึ้นอีก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งในวันหยุดและวันธรรมดา ถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวมาเพียง 2 คน ก็ต้องได้รับความปลอดภัยสูงสุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเช่นนี้ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการท่องเที่ยวและกีฬา หารือกัน เพื่อบูรณาการร่วมกันหาแนวทางปฏิบัติที่จะแก้ไขปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายแบบนี้ ให้ทุกฝ่ายถือเอาเหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ และนำมาแก้ปัญหา อุดช่องโหว่ที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้ ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นเหตุน้อยที่สุด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS