ปันเบี้ย ปันน้ำใจ @ขอนแก่น   


17 มกราคม 62 09:19:50

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

งานบุญใหญ่ระดับประเทศ กำลังจะจัดขึ้นที่นครขอนแก่น คืองาน “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ”  ( 21-29 ม.ค. 62) แต่หากมองบุญระดับบุคคล ที่ทำได้ทุกเมื่อที่มีโอกาส มนุษย์กับการแบ่งปันกัน ความสุขพลันเกิดขึ้น จากรอยยิ้มของผู้รับ เสียงหัวเราะของเด็กๆ ที่วันเด็กไม่เพียงมีเฉพาะวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม แต่…เป็นทุกวันที่เราทำได้ทุกวัน

สังคมชาวโลกเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย คนแก่ มากกว่าคนหนุ่มสาว อายุคนยาวนานขึ้น เด็กเกิดน้อยลง สมการชีวิตจึงเอียงข้าง การดูแลผู้สูงวัย จึงเกิดขึ้นตามลักษณะของสังคมที่เดินไปสู่แนวโน้มนั้น

ขอเล่าให้คุณๆ “รู้จริง ถิ่นเฮา”  เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ รัฐบาลมีนโยบาย มอบเบี้ยให้ผู้มีอายุ แตะครบ 60 มีสิทธิรับเบี้ยผู้สูงอายุ 600 บาทต่อเดือน และมีอัตราเพิ่มขึ้นอีกตามเกณฑ์ระดับวัย 

กฏหมาย คือ กฏหมาย เป็นการใช้เกณฑ์เส้นเดียวกัน คนรวย คนจน เงินจึงตกถึงมือพวกเขาเหล่านั้น เหมือนกัน แต่…มีความหมายกับชีวิตต่างกัน ทางการมองเห็น จึงมีนโยบายตามออกมา

“กองทุนผู้สูงอายุ”  จึงถูกออกแบบ ให้เป็นการจัดสรรให้ผู้สูงวัยอีกกลุ่ม ที่มีน้อยกว่า อีกกลุ่ม ประกอบด้วย เงินอุดหนุนจากกรมสรรพสามิต ราว 4,000 ล้านบาทต่อปี และเงินบริจาคจากผู้สูงวัยที่มีเงินทองอยู่แล้ว-นำมาบริจาคเข้ากองทุนนี้ เพื่อนำไปมอบให้ผู้สูงวัยที่ลำบาก

ปี 2560 จึงมีแคมเปญ โครงการบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้า “กองทุนผู้สูงอายุ” เมื่อพบสถิติ ว่า ในจำนวนผู้สูงวัย 9 ล้านคน มีคนรวย : คนจน อัตรา 5 ล้านคน : 4 ล้านคน โดยมีสิทธิเรื่องการนำไปลดหย่อนภาษี และรับเหรียญเชิดชูเกียรติ เป็นเรื่องชูโรง แต่ดูเหมือนว่า ยังไม่ได้รับการตอบสนองนัก

ผ่านไปหนึ่งปีเศษ พบว่า มีผู้สูงวัยทั่วประเทศ บริจาคเข้ากองทุนเพียง 811 คน ( ราว 2.8 ล้านบาท) และเจาะลงไปดูระดับจังหวัด พบว่า มี 8 จังหวัด ที่ไม่มีสถิติการบริจาคเลย คือ นครนายก น่าน เพชรบูรณ์ ยโสธร สิงห์บุรี  สุโขทัย อุทัยธานี และอำนาจเจริญ 

ปรับระดับสายตา เข้ามามองในนครขอนแก่น ตัวเลข ล่าสุด เมื่อเดือนมกราคม มีผู้สูงวัย รับเบี้ยผู้สูงวัย จำนวน 263,580 คน  มีผู้บริจาคเข้ากองทุนผู้สูงอายุอยู่บ้าง

แต่ที่เห็นเป็นรูปธรรมและน่าสนใจ กับแนวกิจกรรมเพื่อสังคม คือ การรวมตัวกันของคนรุ่นหนุ่ม สาว นำโดย คุณรัชตะ รัชตะวินิจ ที่ตั้งวงทำงานกับกิจกรรม ชื่อ “ปันเบี้ย ปันน้ำใจ” พวกเขารู้ว่ามีนโยบายของรัฐ และรู้ว่ามีความ “ไม่เท่ากัน” เกิดขึ้น จึงรวมตัวกัน ทำกิจกรรมนี้  ด้วยการขอรับบริจาคเบี้ยผู้สูงอายุจาก อาเจ็ก อาแป๊ะ อาอึ้ม ผู้ใหญ่ที่เคารพ ที่พอจะเห็นความเป็นลูกหลาน เติบโตในเมือง รู้จักรุ่นพ่อแม่กันอยู่บ้าง และรู้ว่าลูกหลานกลุ่มนี้ ขยัน คิดดีต่อชุมชน และสังคม

มีผู้สูงวัยชาวขอนแก่น จำนวน 40 คน  ยินดี เต็มใจ บริจาคเงินที่รับจากนโยบายรัฐบาล ให้กับพวกเขา ในแต่เดือน จึงมีกิจกรรม เดินเข้าชุมชน มอบของกิน ของใช้ ทีมหมอ เข้าไปตรวจสุขภาพ มอบยาสามัญประจำบ้าน กับคนเฒ่า คนแก่  เป็นความสุขเล็กๆ ของจิตอาสา ที่มาร่วมงานกันแบบไม่มีเงินจ้างเป็นตัวตั้ง ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา…..

พวกเขาเล่าว่า  มีการแบ่งงานกันทำ อย่างเป็นระบบ และมีสมาชิกเพิ่มขึ้น เพื่อนๆชวนกันมา และบอกต่อ “คนขอนแก่น…ไม่ทิ้งกัน” ทุกคนมาทำงาน แบบใช้ ใจ ล้วนๆ  เห็นผลงานแบบนี้ เห็นที ผู้บริจาคน่าจะขยับ จาก 40 คน  จังหวัดอื่นจะนำไปใช้บ้าง ย่อมเป็นเรื่องดี ที่แบ่งปันกันทั้งประเทศ………….

คนแก่ นอนติดเตียง เห็นมีคนมาเยี่ยม ยิ้มจนน้ำตาไหลคนแก่ นอนติดเตียง เห็นมีคนมาเยี่ยม ยิ้มจนน้ำตาไหล

 

ทีม หมออาสา ช่วยเรื่องสุขภาพทีม หมออาสา ช่วยเรื่องสุขภาพ

 

ทีม หมออาสา ช่วยเรื่องสุขภาพ
ทีม หมออาสา ช่วยเรื่องสุขภาพ

 

ชุมชนในเมือง ริมทางรถไฟ
ชุมชนในเมือง ริมทางรถไฟ

 

ถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น เพื่อยังชีพถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น เพื่อยังชีพ

###








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS