มข. เปิดให้วางดอกไม้จันทน์ในงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" ใน 2 จุดหลัก คาดใช้นับล้านดอก (มีคลิป)   


12 มกราคม 62 10:13:56

ม.ขอนแก่น เปิดให้วางดอกไม้จันทน์ในงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" ใน 2 จุดหลัก ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เร่งระดมประชาชนจิตอาสา จัดทำดอกไม้จันทน์ เน้นเฉพาะแบบพุทธรักษา คาดใช้นับล้านดอก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีประชาชนจำนวนมากทยอยกันมาร่วมจัดทำดอกไม้จันทน์ สำหรับการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดจัดพิธีดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562 ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. และที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลัง พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น โดยประชาชนจิตอาสาที่ต่างทยอยกันมาร่วมทำดอกไม้จันทน์ที่ทาง มข.จัดเตรียมไว้นั้นมีมากันทุกเพศทุกวัยและมาร่วมกันทำตลอดทั้งวัน ซึ่ง มข.ได้กำหนดจุดสำหรับการจัดทำดอกไม้จันทน์ ไว้ที่ ชั้น 1 สำนักงานอธิการบดี มข.,ชั้น 1 ศูนย์อาหารและบริการ 1 หรือ คอมเพล็กซ์ มข.,อาคารคณะแพทยศาสตร์, อาคารคณะพยาบาลศาสตร์ และที่ วัดหนองแวงพระอารามหลวง โดยในการจัดทำนั้นมีครูช่างศิลป์จิตอาสา คอยกำกับและแนะนำขั้นตอนของการจัดทำในภาพรวมทั้งหมด


                
ผศ.ดร.เสาวมาศ  คุณล้าน เถื่อนนาดี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มข. กล่าวว่า ทางจังหวัดขอนแก่น และทาง มข.ได้มอบหมายให้ คณะพยาบาลศาสตร์นั้นรับผิดชอบในส่วนของการจัดเตรียมไม้ประดับและดอกไม้จันทน์ โดยที่จะต้องดำเนินงานทั้ง 2 จุดคือที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นสถานที่ในการสวดพระอภิธรรมร่างครูใหญ่และสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ และที่ ฌาปนสถานชั่วคราว ที่พุทธมณฑลอีสาน สถานที่ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ โดยขณะนี้ขั้นตอนของการดำเนินงานนั้นเรียบร้อยแล้ว โดยในเรื่องของการประดับตกแต่ง ด้วยดอกไม้นานาชนิดที่เน้นไปด้วยความเรียบง่าย สมถะ และสมเกียรติ ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ นั้น บ.ช ทวี จำกัด ได้รับเป็นเจ้าภาพในการประดับตกแต่งดอกไม้ ทั้ง 2 จุดเรียบร้อยแล้ว โดยพนักงานของบริษัทฯ ทุกคนได้มาช่วยกันประดับตกแต่งเพื่อทำถวายแด่หลวงพ่อคูณ ด้วยงบประมาณของบริษัทเองทั้งหมด ขณะที่พิธีการที่สำคัญคือการวางดอกไม้จันทน์ ที่คณะพยาบาลได้ระดมคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา รวมทั้งประชาชนจิตอาสานับพันคน มาร่วมกันอำนวยความสะดวกและการจัดเรียงลำดับขั้นตอนในการวางดอกไม้จันทน์ถวายแด่หลวงพ่อคูณ ตอดทั้งช่วงของการจัดงาน


                
“เราได้กำหนดให้พุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ นั้นได้มาวางดอกไม้จันทน์ ใน 2 จุดหลักคือที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก และที่ ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริม ถ.เลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.สิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยใช้กำหนดการเดียวกัน คือในวันที่ 21 ม.ค.ตั้งแต่เวลา 16.30 -22.00 น. ระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. และในวันที 29 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น. โดยขอให้ทุกคนนั้นแต่งกายด้วยชุดนุ่งขาว ห่มขาว ซึ่ง มข.ได้เตรียมดอกไม้จันทน์ รวมกว่า 1,000,000 ดอกไว้ให้บริการในทุกจุด หรือหากต้องการนำมาเองก็สามารถที่จะทำได้ แต่ถ้าหากมีผู้ไม่หวังดีนำดอกไม้จันทน์ มาจำหน่าย หรือมาจ่ายแจกและขอเรี่ยไร หรือขอรับบริจาคภายในงาน มข.นั้นไม่อนุญาต โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทำการตรวจสอบโดยรอบบริเวณงานตลอดทั้ง 24 ชม.”


                
คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวต่ออีกว่า งานดังกล่าวนี้เป็นงานที่สำคัญ ที่ลูกศิษย์ในหลวงพ่อคูณจากทั่วทั้งโลกนั้นต้องการทีจะเดินทางมาร่วมอาลัยและถวายดอกไม้จันทน์ให้แด่ท่านเป็นครั้งสุดท้าย ที่คาดว่าจะมีมาร่วมงานวันละไม่น้อยกว่า 200,000 คน โดยที่คณะทำงานจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการดอกไม้จันทน์ ที่ใช้นับล้านดอก การจัดเรียงลำดับการเข้าวางดอกไม้จันทน์ การกำหนดแถว การกำหนดทางเข้าและออก การจัดเตรียมจุดรับดอกไม้จันทน์ จุดวาง และจุดเก็บดอกไม้จันทน์ ทั้ง 2 จุดหลัก รวมทั้งการลำเลียงดอกไม้จันทน์ทุกดอกที่ญาติโยมมาวางเพื่อนำไปใช้ในช่วงของงานพระราชทานเพลิงศพ ทั้งหมดได้ถูกกำหนดคณะทำงานและหน้าที่ความรับผิดชอบทั้งหมด จึงขอให้ทุกคนที่มาด้วยใจ มาด้วยแรงศรัทธา นั้นใจเย็น และทำตามระเบียบที่ มข.กำหนด เพราะ มข.ต้องการให้ทุกคนที่มานั้นได้ใกล้ชิดหลวงพ่อ และ ถวายดอกไม้จันทน์แด่หลวงพ่อ ได้ใกล้ที่สุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ คณะพยาบาล ยังคงได้รับการประสานงานจากผู้มีจิตศรัทธาและญาติโยม รวมทั้งหน่วยงานต่างๆในการเร่งจัดทำดอกไม้จันทน์และทยอยการส่งมอบดอกไม้จันทน์มาให้กับคณะทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยเราจะเน้นเฉพาะดอกไม้จันทน์ในแบบของดอกพุทธรักษา ซึ่งสื่อความหมายของการเป็นเกจิอาจารย์ของพระพุทธศาสนาอันเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาจากลูกศิษย์ลูกหาทั่วทั้งโลก

อย่างไรก็ดีสำหรับท่านต้องการร่วมทำบุญสามารถแจ้งความประสงค์ร่วมสมทบดอกไม้จันทน์ ได้ที่ นางนันทิยา บุญเปียง หรือ นางสาวจีรภา มหาไชย งานบริหารทั่วไป กองบริหารงานคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้น 2 อาคาร 2 โทรศัพท์ 043-202407 ต่อ 159,140 หรือ โทรศัพท์มือถือ 089-6191250 หรือ 095-1783728 และโปรดนำส่งภายในวันที่ 20 มกราคม 2562







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS