ขอนแก่น เตรียมเบิกเนตรนกหัสดีลิงค์เทินบุษกงานหลวงพ่อคูณ (มีคลิป)   


10 มกราคม 62 21:10:32

ศรัทธาบุญชมการก่อสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เนืองแน่น ม.ขอนแก่น เล่นของใช้ผ้ายันต์วัดดัง ปิดตานก และองค์ประกอบของนกทั้งหมด พร้อมกำหนดพิธีเบิกเนตร ในวันที่ 22 ม.ค. เพื่อเปิดโอกาสให้ญาติโยมร่วมชมความสวยงามก่อนถึงวันพระราชทานเพลิง

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 9 ม.ค.2562 ที่บริเวณภายในฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา รศ.ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. พร้อมด้วย รศ.ดร.นิยม วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. ยังคงนำทีมช่างศิลป์จิตอาสา คณะอาจารย์และนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ และประชาชนจิตอาสา ทำการเร่งติดตั้งนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ โดยคณะทำงานได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ไดยกฐานตัวนกหัสดีลิงค์และฐานของบุษบก วางครอบเตาเผาเสร็จสิ้นแล้ว โดยในวันที่ 10 ม.ค. จะเป็นการติดตั้งหัวนกหัสดีลิงค์ และบุษบกทั้งชุด ตามลำดับขั้นตอนที่คณะทำงานได้กำหนดไว้ ก่อนที่จะเข้าสู่การเก็บรายละเอียดต่างๆ ภายในองค์ประกอบของเมรุชั่วคราว ที่ทุกขั้นตอนจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ม.ค.

รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. กล่าวว่า การดำเนินงานในส่วนของการก่อสร้างเมรุชั่วคราว ในรูปแบบของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกที่มีสีขาว ทั้งตัวและทั่วทั้งบริเวณนั้นขณะการดำเนินงานมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีอุปสรรคบ้างแต่ทุกขั้นตอนเป็นไปตามระยะเวลา ที่ทีมงานช่างศิลป์จิอาสา คณะอาจารย์ กลุ่มจิตอาสา และนักศึกษา จาก ม.ขอนแก่น นั้นได้เร่งช่วยกันทำตลอดทั้ง 24 ชม. ซึ่งสิ่งสำคัญคือการติดตั้งหัวนก และบุษบกทั้งหลังนั้นได้กำหนดขึ้นในวันพรุ่งนี้ในภาพรวมทั้งหมด เพื่อไม่ให้คณะทำงานนั้นมีความเหนื่อยล้า หรือเครียดกันการทำงานมากเกินไป เพราะทุกอย่างนั้น ม.ขอนแก่น ได้กำหนดไว้หมดแล้ว และตัวฐานนกและฐานบุษบก ที่ตั้งครอบเตาเผานั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในส่วนของเตาเผานั้นเป็นความรับผิดชอบของคณะแพทยศาสตร์ ที่มีการจัดเตรียมเรียบร้อยแล้ว และมีการล็อคกุญแจในช่องทางเข้าของโลงไว้เพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ไปยุ่งเกี่ยว ในส่วนของคณะศิลปกรรม คือรับผิดชอบในส่วนของภาคพิธีการและพิธีกรรม ก็จะดูในองค์ประกอบโดยรวมและพิธ๊การต่างๆ ที่ทุกอ่างยังคงเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีการล่าช้า ตามที่หลายฝ่ายนั้นกังวลใจ

ในการก่อสร้างนกหัสดีลิงค์นี้นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอีสานและความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล ซึ่งทีมช่างทุกคนนั้นต้องระมัดระวังอย่างมาก จะเห็นได้ว่าเราได้มีการปิดยันต์ที่ตัวนกทั้งหมด 4 จุด คือที่ด้านบนหัวของตัวนกนั้น มีการปิดยันต์ตรีนิสิงเห ด้านล่างติดยันต์จตุโลกบาล ที่บริเวณตาปิดด้วยผ้ายันต์ธงไชย ส่วนหางติดยันต์นกคุ้ม สวนเสาเค้าทั้ง 4 ต้น ในส่วนขงตัวนกนั้น ติดยันต์มงคล โดยผ้ายันต์ที่ใช้ในนกหัสดีลิงค์ในงานของหลวงพ่อคูณนั้น พระครูสีลสาราพรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าศักดิ์ดาราม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นครูช่างนกหัสดีลิงค์ ได้นำมาทำการติดตั้งตามความเชื่อและขนบที่คงไว้มาตั้งแต่โบราณ ขณะเดียวกันยังคงมีการตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระยาแถน เพื่อเป็นมงคลให้กับทีมช่างนั้นได้ทำงานไปด้วยความสำเร็จลุล่วงและไม่มีอุปสรรคใดๆในการทำงานเพื่อถวายแด่หลวงพ่อคูณ

รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า การทำงานทุกอย่างและทุกขั้นตอนนั้นคณะทำงานได้ดำเนินการที่เป็นไปตามขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีทั้งหมด เพราะทีมช่างศิลป์จิตอาสาจากทั่วทั้งประเทศที่หมุนเวียนกันมาทำงานถวายหลวงพ่อคูณนั้นทุกคนมีครู ที่ต้องทำทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและบูชาขอขมาทุกครั้ง อย่างไรก็ตามเมื่อการติดตั้งนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกแล้วเสร็จ 100% คือในวันที่ 21 ม.ค. ในวันที่ 22 ม.ค.ได้มีการหารือกันว่าจะมีการประกอบพิธีเปิดตานกหัสดีลิงค์ ที่ใช้ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณตัวนี้ให้มีชีวิตอีกครั้ง แม้ตามความเชื่อแล้วนั้นนกหัสดีลิงค์ในตำนานจะเป็นสัตว์ที่มากินศพ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีหากปลุกให้นกตัวนี้มีชีวิตก่อนถึงวันที่ 29 ม.ค. แต่เพื่อให้ญาติโยม คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธานั้นได้มาชมความสวยงามและเป็นส่วนหนึ่งของงานสำคัญครั้งนี้ คณะทำงานได้เตรียมวิธีแก้ และการควบคุมตัวนกตัวนี้ตามขนบธรรมเนียม หือที่เรียกกันว่าวิธีแก้ครูแก้คาย ไว้แล้วโดยทั้งหมด โดยไม่ขัดต่อจารีตประเพณีแต่อย่างใด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS