ขอนแก่น เผยโฉมผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ฆ่านกหัสดีลิงค์ส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อคูณ (มีคลิป)   


10 มกราคม 62 20:04:15

ม.ขอนแก่น เปิดเผยตัวแล้ว นางสีดาฆ่านกหัสดีลิงค์ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นข้าราชการครู สังกัด สพป.อุบลราชธานีเขต 3 เตรียมเดินทางมาร่วมประกอบพิธีกรรม 27 ม.ค.

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในเกาะกลางน้ำ เมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริ่ม ถ.เลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ทีมงานช่างศิลป์จิตอาสา รวมทั้งกำลังทหาร เจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.และกลุ่มจิตอาสา ยังคงเร่งติดตั้ง นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และสัตว์หิมพานต์ รวมทั้งพญานาค ตามองค์ประกอบที่ใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้องค์ประกอบต่างๆทั้งหมดจะเคลื่อนย้ายจากบึสีฐาน มายังบริเวณภายในเมรุชั่วคราวแห่งนี้แล้ว แต่การติดตั้งต่างๆยังคงต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอนทั้งหมด โดยที่ในขณะนี้คณะทำงานได้ทำการตั้งฐานบุษบกครอบเตาเผาหลวงพ่อคูณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยลำดับขั้นตอนการติดตั้งนกหัสดีลิงค์นั้นคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

ขณะที่ รศ.ดร.นิยม  วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า ผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ผู้ที่จะฆ่านกหัสดีลิงค์ในพิธีกรรมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ  ในวันที่ 29 ม.ค. ที่จะถึงนี้ซึ่งผู้สืบเชื้อสายนางสีดาที่ว่านี้ เป็นความเชื่อที่เป็นตำนานของชาติพันธุ์ไทย เพราะชาติพันธุ์ไทยไม่ใช่สยามอย่างเดียว แต่ยังมีคนไทยที่อยู่กระจัดกระจายอยู่ในโลกใบนี้ มีทั้งล้านนา, ล้านช้าง, ไทยลื้อ,  ไทยดำ, ไทยแดง, ไทยด่อน และจากงานวิจัยพบว่ากลุ่มชาติพันธุ์ไทยเหล่านี้ เมื่อเจ้านายผู้ใหญ่สวรรคต หรือพระเกจิที่มีชื่อเสียงเหมาะสมเพียงพอสมรรณศักดิ์ ก็จะสร้างนกหัสดีลิงค์ ตามตำนานนกหัสดีลิงค์เมื่อเมรุลอยก็จะมีนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และตามตำนานนั้นก่อนที่จะเผาผู้วายชน จะต้องมีพิธีกรรมการฆ่านกหัสดีลิงค์ และผู้ที่จะฆ่านกหัสดีลิงได้คือนางสีดา

"นางสีดาตามตำนานนี้ ไม่ใช่พระมเหสีของพระลักษณ์พระราม ในรามเกียรติ์ แต่เป็นนางสีดาตามตำนานที่เชื่อว่ามีอยู่จริง เพราะจากการสืบทราบจากงานวิจัยในอีสานนั้น พบว่านางสีดา ถูกสร้างขึ้นสอดคล้องตามตำนาน เป็นนางสีดาสืบเชื้อสายจากเมืองอุบลราชธานี  ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวอีสาน ในงานพิธีของหลวงพ่อคูณ จะใช้นางสีดา ซึ่งสืบสายเชื้อจากเมืองอุบลราชธานี ซึ่งจากการวิจัยที่มีหลักฐาน พบว่า การฆ่านกหัสดีลิงค์ตัวแรกของเมืองอุบลนั้นเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2314 คือผู้สืบเชื้อสายชื่อว่า "แม่นางัว" จากนั้นก็สืบสายเชื้อมาเป็น  แม่สุกัน ปราบวัย และ แม่มณีจันทร์ ผ่องศรี  อายุกว่า 90 ปี นั้นได้เสียชีวิตแล้ว จึงถือเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาที่ฆ่ายกหัสดีลิงค์มากที่สุด”

รศ.ดร.นิยม   กล่าวต่ออีกว่า เมื่อ แม่มณีจันทร์ เสียชีวิต ก็มีแม่สมวาสนา ซึ่งเป็นลูกสาว ได้สืบเชื้อสายต่อเนื่องมา ซึ่งถ้านับถึงยุคปัจจุบัน คือมีการสืบเชื้อสายมาทั้งหมด 6 คน โดยคนล่าสุดและยังคงมีชีวิตอยู่นางเมทินี หวานอารมณ์ หรือเมย์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนักวิชาการตรวจสอบภายใน ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3  ซึ่งเป็นเหลนของ แม่มณีจันทร์  คนที่ 6 และนางเมทินี ก็เคยผ่านการฆ่านกหัสดีลิงค์มาแล้วเช่นกัน โดยในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ในครั้งนี้คุณเมทินี ได้ตอบรับการมาร่วมในพิธีของหลวงพ่อคูณ ที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว  

"ผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ไม่ใช่การสืบสายทางเนื้อหนัง แต่เป็นการสืบทอดจากตำนาน เป็นตำนานเล่าขานกันต่อๆมา  เป็นการสืบเชื้อสายจากร่างทรง นางสีดาเข้าสิง ซึ่งไม่ใช่ที่ทุกคนจะเป็นร่างทรงนางสีดาได้ แต่เมื่อใดที่มีการฆ่านกหัสดีลิงค์ และผู้ที่ลงมือฆ่านกหัสดีลิงค์ก็คือผู้สืบเชื้อนางสีดา ที่ถูกเลือกแล้วตามตำนาน ก็คือร่างทรงนางสีดา ก็คือผู้สืบเชื้อสายนางสีดา  ปัจจุบันคือ คุณเมทินี"

รศ.ดร.นิยม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การที่คุณเมทินี มาเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดานั้น ไม่ใช่การสืบเชื้อสายที่ใครๆก็เลือกที่จะเป็นได้ เพราะในรุ่นของ แม่มณีจันทร์ มาถึงรุ่น แม่สมวาสนา ซึ่งมีลูกคือแม่ประทิน แต่รุ่นลูกของแม่ประทินนั้น ไม่มีใครสืบชื้อสายนางสีดา การสืบเชื้อสายนางสีดาจึงหายไปในบางช่วง กระทั่งมาถึงคุณเมทินี ซึ่งเป็นรุ่นเหลนที่มาเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาแห่งเมืองอุบลราชธานี  ซึ่งได้มาเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาในปัจจุบัน โดยคนในครอบครัวบอกว่าคุณเมทินีนั้นเคยประสบอุบัติเหตุถึงขั้นที่แพทย์ ญาติพี่น้องว่าตายไปแล้ว แต่มีบางคนยังไม่เชื่อ จึงกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงบอกกล่าวนางสีดาตามเชื้อสายที่เรียงลำดับกันมา ว่า หากนางเมทินีฟื้นคืนชีพ ยินดีที่จะเป็นร่างทรง หรือผู้เชื้อสายนางสีดาต่อไป จากนั้นนางเมทินีก็ฟื้นคืนชีพ และเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาสายเมืองอุบลในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มข.เตรียมได้เตรียมการรับคณะนางสีดาและเครื่องบริกรรมต่างๆตามขนบธรรมเนียมประเพณีในการฆ่านกหัสดีลิงค์ ซึ่งคณเมทินีนั้นจะเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงวันที่ 27 ม.ค.ทีจะถึงนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS