ฤดูหัวผักกาด @บ้านแฮด   


1 มกราคม 62 20:31:09

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ของกินอร่อย ของดี ใครๆก็ตามไปถึงที่…ใช่ไหม……นี่คือการประชาสัมพันธ์ที่ประดุจระเบิดนาปาล์มเป็นวงกว้าง แห่งยุคโซเซียลมีเดีย โดยมี “คุณภาพ” เป็นปัจจัยหลักของความยั่งยืน

ของแบบนี้ ทฤษฏีไหนๆ ตำราใดๆ ก็บ่งชี้ด้วยบทเดียวกัน  ความต่างคือ ภาคปฏิบัติต่างหากเล่า….จริงด้วย…

หลังปีใหม่…ปี 2562 ดูยังสดชื่น อากาศที่เย็นลงทั่วภาคอีสาน ทำให้พวกเราเย็นใจ มีความหวังใหม่ๆ กับบ้านเมือง ด้วยว่ากำลังเดินเข้าสู่โหมดเลือกตั้งกันแล้ว…

เมืองไทย เมืองเกษตร ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา อ้อย  พืชหลักที่ทำรายได้เข้าประเทศ การวางแผนใช้ทรัพยากรพื้นที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมเป็นเรื่องดี บนความอุดมสมบูรณ์ของเมืองไทย-ทรัพย์นดิน สินในน้ำ

พืชในแต่ถิ่น ย่อมมีเอกลักษณ์ของการรอคอยของผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับ คราวนี้ขอแนะนำ แฟนคลับของ “น้องหัวผักกาด” กันดูบ้าง…

พลิกไปอ่านประโยชน์ของน้องหัวผักกาด ต้องร้อง..อูยยย…. น้องเขามีประโยชน์กับพวกเรา สรรพคุณ มีหลายข้อ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก ดับกระหายคลายร้อน ป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพ –แสดงว่าช่วยหน้าเด้ง (หรือเด้งทั้งตัว…ฮา…) ลดความดันโลหิต ช่วยการทำงานของปอด กระเพาะอาหาร และอีกมากมาย…น่าทึ่งจริงๆ

หัวผักกาด หรือ หัวไชเท้า หรือ หัวไช้เท้า มีถิ่นกำเนิดที่เมืองจีน และกระจายไปตามภูมิภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งที่เมืองไทย ด้วย

บ้านเรา จุดที่จะแนะนำ คือ ที่อำเภอบ้านแฮด ที่นี่….ไม่เพียงมี “มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง” เท่านั้น หลังหน้านา-หมายถึง หลังการเกี่ยวข้าวแล้ว  จะมีการลงมือปลูกหัวผักกาด ในพื้นที่เดียวกัน


ผู้ใหญ่บ้านหนุ่ม แกนนำคนสำคัญของการปลูกหัวผักกาดที่บ้านแฮด-วิสุทธิ ศรเสนา ยกนิ้ว ยืนยันว่า ปลูกมาแล้ว  24 ปี ชาวบ้านมีรายได้เสริม

คุณวิสุทธิ  ศรเสนา ผู้ใหญ่บ้าน วัย 51 ปี เขาเกิดและเติบโต ที่อำเภอบ้านแฮด แห่งนี้ จบเกษตร ระดับ ปวส.จากวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าทำงานกับมูลนิธิพัฒนาประชากรและชุมชน (ผู้บริหารที่เรารู้จักกันดี คือ คุณมีชัย วีระไวทยะ) ที่ กรุงเทพมหานคร 3 ปี จึงซึมซับแนวคิด แนวทางการทำงานและการพัฒนาชุมชนติดตัวกลับมาบ้านเกิด

ครอบครัวเป็นชาวนา จากรุ่นปู่ย่า พอมาถึงรุ่นเขา จึงมีแนวคิดว่า ควรปลูกพืชเสริมหลังหน้านา น่าจะมีรายได้อื่นๆ มาเสริม

เขาจึงเป็นแกนนำในการ เริ่มปลูก หัวผักกาด ในปี 2538  รวมตัวกันเป็นแปลงๆ รวมกลุ่มกันจึงมีผลผลิตเป็นกอบ เป็นกำ มาวันนี้ มี 55 ครอบครัว (จาก 77 ครอบครัว) ในหมู่บ้าน เข้ามาร่วมโครงการปลูกหัวผักกาด หลังหน้านา กระจายกันเป็นจุดๆ ของพื้นที่แต่ละครอบครัว

55 ครอบครัว (มีประชากรราวกว่า 200 คน) รวมกันเป็นพื้นที่ราว 209 ไร่ สามารถผลิตในช่วงฤดูกาล ตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน-มีนาคม ของทุกปี เราจึงเห็นทุ่งหัวผักกาด ส่งใบเขียวสด ฝังหัวสีขาว ในดินร่วนปนทราย ซุยๆ ถอนเก็บเกี่ยวง่ายมาก-ทำได้ด้วยสองมือเปล่า

ต้นทุนการผลิต การปลูกหัวผักกาด ราว 8,000-10,000 บาท ต่อไร่ อาทิ เม็ดพันธุ์ ปู๋ย น้ำ ค่าแรงการดูแล ตลอด 45 วัน  และอื่นๆ 

ราคาขาย วิ่งอยู่ราว 5-8 บาท ต่อกิโลกรัม (ราคาที่หน้าไร่) ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของหัว รายได้เฉลี่ย ราว 20,000-25,000 บาท ต่อไร่ 

หัวผักกาด หัวโตๆ ยาวเกินแขนของผู้ใหญ่ จึงกลายเป็นผักขึ้นชื่อ ของอำเภอบ้านแฮด มีผลผลิตราว 1,200 ตัน ตลอดห้วง เวลา 5 เดือนของฤดูกาลในทุกๆปี ส่งขายทั่วไทย และส่งข้ามไปที่ สปป.ลาว ด้วย

เมนูอร่อย ที่แนะนำกันไว้ อาทิ ขนมหัวผักกาด  แกงจืดหัวไชเท้ากระดูกหมู  ต้มจั๋บฉ่าย  หัวไชเท้าดอง  และหั่นหัวผักกาด ในการทำน้ำซุป สัก 2-3 ชิ้น หอมหวาน เพิ่มความอร่อยของน้ำซุป ซดหมดถ้วย-ไม่ง้อผงชูรส

นอกจากนี้ มีการแปรรูป ที่พบในอาหารของชาติต่างๆ อาหารญี่ปุ่น- ขูดหัวผักกาดสด ลงในซีอิ้ว เป็นน้ำจิ้มรสชาติเลิศ อาหารเกาหลี-ดองหัวผักกาดทำกิมจิ
 
ปะ..ปะกัน… ไปอุดหนุน หัวผักกาดของชาวอำเภอบ้านแฮดกันเถอะ ห่างจากตัวเมือง เพียง 34 กิโลเมตร เองนะ….ให้เบอร์ผู้ใหญ่วิสุทธิ ไว้นะ จะได้ไม่หลงทาง 086 142 4398

แปลงปลูกหัวผักกาด เขียวขจี หัวโตๆ ที่เพิ่งถอน เตรียมส่งขายแปลงปลูกหัวผักกาด เขียวขจี หัวโตๆ ที่เพิ่งถอน เตรียมส่งขาย

 

การเตรียมแปลง หยอด 1 เม็ด ต่อหลุม อัตราการงอก คือ 97%การเตรียมแปลง หยอด 1 เม็ด ต่อหลุม อัตราการงอก คือ 97%

 

ผลผลิต ต่อปี ราว 1,200 ตัน บนพื้นที่ปลูก  209 ไร่ผลผลิต ต่อปี ราว 1,200 ตัน บนพื้นที่ปลูก  209 ไร่

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS