ขอนแก่น ชวนนักท่องเที่ยวร่วมสวดมนต์ข้ามปี "สวดมนต์เรืองแสง" ใกล้วัดไหนไปที่นั่น ในเมืองขอนแก่นไฮไลท์ 4 วัดดัง   


31 ธันวาคม 61 12:26:28

วัดหนองแวงพระอารามหลวง เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมสวดมนต์ข้ามปีภายในและโดยรอบพระมหาธาตุแก่นนคร หรือพระธาตุ 9 ชั้น โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด  "สวดมนต์เรืองแสง" พร้อมร่วมพิธีสวดนพเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งอัปมงคลให้หายไปพร้อมกับปีเก่า เตรียมรับสิ่งมงคลที่จะมาพร้อมกับปีใหม่
 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตามวัดต่างๆ ที่เตรียมสถานที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เนื่องในเทศกาลปีใหม่  ซึ่งแต่ละวัดในจังหวัดขอนแก่น ต่างมีความพร้อมเสร็จสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ในการรับพุทธศาสนิกชนเข้ามาร่วมสวดมนต์ข้ามปี โดยเฉพาะที่ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในพระมหาธาตุแก่นนคร หรือพระธาตุ 9 ชั้น ริม ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นวัดชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น โดยมีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ภายในพระมหาธาตุแก่นนครที่บริเวณชั้น 1 และ ชั้นที่ 9 ซึ่งในทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวและชาวพุทธ เดินทางมาร่วมทำบุญ และสวดมนต์ข้ามปีเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยขณะนี้ทางวัดมีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ที่จะใช้สวดมนต์ และสถานที่สำหรับจอดรถจัดเตรียมไว้โดยเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งภายในพระมหาธาตุแก่นนคร และโดยรอบพระ ทางวัดได้นำสายสิญจน์มาโยงเป็นลักษณะใยแมงมุมทั่วทั้งวัด พร้อมกับมีสายสิญจน์แยกผูกไว้กับสายสิญจน์หลักอีกที เพื่อแจกให้กับผู้ที่มาร่วมในพิธีสวดมนต์ข้ามปีได้นำกลับไปไว้ที่บ้าน เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว และพิเศษสำหรับปีนี้ ทางวัดได้จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด “สวดมนต์เรืองแสง ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ลด ละ เลิก อบายมุข”

โดยผู้ที่มาร่วมสวดมนต์ข้ามปีที่ต้องการร่วมสนุกในกิจกรรมสวดมนต์เรืองแสง สามารถบูชาเทียนไฟฟ้าและนำไปเปิดขณะสวดมนต์พร้อมกับคนอื่นๆ จะทำให้พื้นที่รอบๆพระมหาธาตุแก่นนครมีประกายแสงออกมาเหมือนกับกำลังเรืองแสงอยู่ ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศของกิจกรรมขณะสวดมนต์ข้ามปีให้มีความแปลกใหม่ดึงดูดเยาวชน และวัยรุ่นสมัยใหม่ ได้หันหน้าเข้าวัด ร่วมกันสวดมนต์พร้อมๆกับครอบครัว รับสิ่งดีดีในวันปีใหม่


 
ซึ่งในพื้นที่ของ จ.ขอนแก่น จะมีวัดที่จัดเป็นศูนย์กลางการสวดมนต์และเจริญจิตภาวนาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อยู่หลายแห่ง พุทธศาสนิกชนที่ใกล้วัดไหนไปที่นั่นได้เลย โดยจะมีไฮไลท์ที่วัดดัง 4 แห่งคือ วัดหนองแวงพระอารามหลวงแห่งนี้ เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 18.00 น.โดยเป็นการสวดนพเคราะห์ปัดเป่าสิ่งอัปมงคลทั้งหมดให้หายไปพร้อมกับปีเก่า และรับสิ่งดีดีที่เป็นมงคลให้มาพร้อมกับปีใหม่แทน และจะมีการสวดมนต์ข้ามปีในเวลา 22.00 น. และที่ วัดธาตุพระอารามหลวง เริ่มกิจกรรม เวลา 23.00 น. วัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง เริ่มกิจกรรมเวลา 23.00 น. และวัดที่4 คือ วัดหนองกุง อ.น้ำพอง  เริ่มกิจกรรมเวลา 23.00 น. โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม ให้เกิดค่านิยมกับคนรุ่นใหม่ ที่ร่วมใจกันใส่ชุดขาว พาครอบครัวมาสวดมนต์ข้ามปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี อีกทั้งยังสามารถลดปัญหาการดื่มเหล้า ทะเลาะวิวาท และลดอุบัติเหตุในเทศกาลปีใหม่ลงได้ พร้อมเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในปีนี้อีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS