ติดตั้งเตาเผาสีทองเหลืองอร่ามเรียบร้อยแล้ว พร้อมพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" 29 ม.ค. นี้   


30 ธันวาคม 61 22:10:45

มข.พร้อมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" เตรียมเตาเผาสีทองเหลืองอร่าม/นกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสูงเท่าตึก 5 ชั้น   ไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ณ พุทธมลฑลอีสาน จ.ขอนแก่น รองรับศิษยานุศิษย์เรือนแสน

 สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีกำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 21 - 30 ม.ค. 2562 

“หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ” พระเทพวิทยาคม เกจิดังแดนอีสาน ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งด่านขุนทด แห่งวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระสงฆ์ที่ชาวไทยเลื่อมใส ศรัทธามากที่สุดรูปหนึ่ง  และยังได้รับการยกย่องเป็น “ปราชญ์ที่ราบสูง” ที่ได้ละสังขารไปเมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2558 มหาวิทยาลัยขอนแก่นและศิษยานุศิษย์จัดกำหนดการเคลื่อนสรีระสังขารและทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก 21-28 ม.ค.2562 พร้อมเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพวันละ 4 รอบ ก่อนพระราชทานเพลิงศพ 29 ม.ค.2562 กำหนดฤกษ์เผาจริงเวลา 22.15 น. คณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพเตรียมรับมือคลื่นมหาชนทั่วทุกสารทิศมุ่งขอนแก่นร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายพระสงฆ์แห่งที่ราบสูงที่คนไทยเคารพรักมากที่สุดรูปหนึ่ง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 30 ธ.ค. รศ.ดร.นิยม  วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 รวม 647 ร่าง ได้จัดเตรียมสถานที่จัดงานพระราชทานเพลิงศพฯ คือที่อาคารศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น และที่เมรุลอยชั่วคราววัดหนองแวง (พระอารามหลวง) บริเวณพุทธมณฑลอีสาน ถ.เลี่ยงเมือง บ.เต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยกำหนดการจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 62 โดยมีพิธีบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณลงในหีบศพที่ทำจากไม้หอม วันรุ่งขึ้นเวลา 06.00 น.จะเคลื่อนร่างครูใหญ่ทั้งหมดจากคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น ส่วนหลวงพ่อคูณจะเคลื่อนไปที่ศูนย์ประชุมฯในเวลา 13.00 น.ทำพิธีขอขมาครูใหญ่ทั้งหมด

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ทั้งหมด 647 ร่างในเวลา 10.40 น. แล้วจึงเคลื่อนย้ายร่างครูใหญ่ทั้งหมดไปยังฌาปนสถานวัดต่างๆใน จ.ขอนแก่น ขณะเดียวกันในเวลาเที่ยงตรงจะมีการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปยังวัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ชั่วคราว เพื่อพระราชทานเพลิงสรีระสังขารในเวลา 17.00 น. และจะมีพระราชทานเพลิงจริงในเวลา 22.15 น. วันที่ 29 ม.ค. 2561 และเวลา 07.00 น.วันที่ 30 ม.ค.62 พิธีทำบุญอัฐิและมอบอัฐิแก่ญาติครูใหญ่ แล้วจึงเดินทางไปลอยอังคารและอัฐิหลวงพ่อคูณ ที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย

รศ.ดร.นิยม  วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นรศ.ดร.นิยม  วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 "งานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณที่วัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ชั่วคราว พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ไทย โดยจัดสร้างเมรุลอยชั่วคราวบนพื้นที่ 15 ไร่ ตัวเมรุลอยเป็นนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ฐานรูป 8 เหลี่ยม 2 ชั้น รวมความสูงจากฐานถึงยอดเทียบเท่าตึก 5 ชั้น ซึ่งจะมีเตาเผาอยู่ในตัวนก ภายในบรรจุหีบศพหลวงพ่อคูณ หีบศพทำลวดลายเป็นชีวประวัติหลวงพ่อคูณตั้งแต่วัยเยาว์ถึงละสังขาร แล้วลงรักปิดทอง" รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ กล่าว   
         
รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ กล่าวอีกว่า  เตาเผานี้ได้ออกแบบอย่างเรียบง่าย ตามวัตถุประสงค์และพินัยกรรมของพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ที่ได้ระบุเอาไว้   การออกแบบใช้ระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน เพราะต้องออกแบบเตาเผาให้สามารถเผาร่างของหลวงพ่อคูณให้หมดทันที โดยไม่ให้ลงเหลือเศษชิ้นส่วน หรือ เรียกได้ว่าให้ทั้งหมดกลายเป็นขี้เถ้า และเพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกหรือผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องได้เห็น เตาเผาสีทองเหลืองอร่าม วัดขนาดจากภายนอก กว้าง 1.52 เมตร ยาว 2.78 เมตร สูง 1.61 เมตร (ไม่รวมฐานเหล็ก) ใช้อิฐประสานกว่า 860 ก้อน ขณะนี้ถูกนำมาติดตั้งไว้ที่ฌาปณสถานวัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ชั่วคราว ที่บริเวณพุทธมณฑลอีสาน ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ  ในวันที่ 29 มกราคม 2562

 สำหรับร่างของหลวงพ่อคูณ หลังถูกบรรจุใส่โลงศพแล้ว คณะกรรมการจะนำร่างของท่านเข้ามาไว้ในเตาเผาทันที ซึ่งภายในจะมีท่อนไม้จิกเนื้อแข็ง จำนวน 135 ท่อน ที่วางเรียงรายกันอยู่ภายในและมีตะแกรงเป็นตัวรองรับท่อนไม้และโลงอีกชั้น ซึ่งหากมีการเผาศพ เถ้ากระดูกของหลวงพ่อคูณทั้งหมด ก็จะตกลงไปภายในโลงอีกใบที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งโลงนี้ได้ถูกออกแบบเป็นพิเศษ โดยจะมีกุญแจล็อกไว้อย่างแน่นหนาทั้งหมด 4 ดอก และกุญแจแต่ละดอกจะถูกแบ่งให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นผู้ถือ ก่อนจะนำไปเปิดอีกครั้งในวันลอยอังคาร ที่จังหวัดหนองคาย.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS