สาธารณภัยและภัยพิบัติมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ปภ.ขอนแก่นติวเข้มรับมือ   


13 ธันวาคม 61 15:10:03

กรม ปภ. ติวเข้ม จนท./หน่วยงานเครือข่าย มีแนวทางจัดการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติต่างๆ คาดหวังลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีประชุมเชิงปฏิบัติการซักซ้อมแนวทางการจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ระหว่างวันที่ 12 - 14 ธ.ค.61  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ณ ห้องประชุมมงกุฎพลอย โรงแรมโฆษะขอนแก่น ซึ่งมี ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วย นายทะแกล้ว นุศรีวอ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น ดำเนินงาน  โดยมีบุคลากรจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใน จังหวัด และผู้แทนจากหน่วยงานเครือข่ายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคอีสาน รวม 100 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมอบนโยบายในการจัดการฝึกซ้อม ให้จังหวัดนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการฝึกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ จัดการประชุมดังกล่าว จะสัญจรไปในแต่ละพื้นที่จนครบทั้ง 4 ภาค เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งจะมีการชี้แจงนโยบาย การบรรยายให้ความรู้ และแบ่งกลุ่มระดมสมองในการจัดทำแผนการจัดการฝึกของแต่ละจังหวัด เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินการจัดการฝึกซ้อมให้มีประสิทธิภาพ และมาตรฐานเดียวกันทั้งในระดับส่วนกลาง และจังหวัด ต่อไป

 นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันสาธารณภัยและภัยพิบัติมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งสาธารณภัยที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดความสูญเสีย ทั้งชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน และของทางราชการอย่างมหาศาล ดังนั้น การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนภาคประชาชน ในการรรับมือและตอบโต้ต่อสถานการณ์ เพื่อเข้าดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุดภายใต้แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงมีความสำคัญยิ่ง โดยเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้การดำเนินการตามแผนของแต่ละหน่วยงานดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีความปลอดภัย และคุ้มค่า คือ "การฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย" เนื่องจากการฝึกซ้อมแผนจะช่วยในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการแผน และแนวทางปฏิบัติให้ประสานสอดคล้องกันอย่างมีระบบ ขณะเดียวกันยังทำให้ทราบถึงจุดบกพร่อง และช่องว่างในการปฏิบัติงานอันจะนำไปสู่การปรับปรุงแผนให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป

 "การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะสามารถเสริมสร้างองค์ความรู้ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้มีความพร้อม ความเข้าใจ รวมทั้งสามารถหาจุดประสานสอดคล้องในการดำเนินงานร่วมกัน อันจะนำไปสู่การลดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน จนถึงไม่เกิดความสูญเสียอีกเลย" รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าว. 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS