ขอนแก่น พบคนอีสานอ่านหนังสือน้อยกว่าทุกภาค (มีคลิป)   


12 ธันวาคม 61 23:07:05

ขอนแก่นส่งเสริมการอ่านหนังสือ หลังพบว่าคนอีสานอ่านหนังสือน้อยกว่าสทุกภาค โดยดึงเยาวชนให้หันมาสนใจการอ่านหนังสือกระดาษมากกว่าการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพราะได้ประโยขน์ในการจดจำมากกว่า เนื่องจากสามารถช็อตโน้ตได้

ที่ลานกีฬาบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด “สร้างสังคมอีสาน  สู่สังคมรักการอ่าน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 18 ธ.ค. 2561 ซึ่งการจัดงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ นอกจากมุ่งสร้างสัมคมอีสาน สู่สังคมรักการอ่าน เพื่อปลูกฝังและพัฒนาด้านการศึกษาเรียนรู้แก่เยาวชนและประชาชนภาคอีสานแล้ว ยังแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดขอนแก่นในการเป็น MICE CITY ซึ่งมีความพร้อมอย่างเต็มที่ต่อการจัดประชุมขนาดใหญ่และการจัดงานแสดงสินค้า ทั้งในระดับภูมิภาพ และระดับประเทศ รองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการศึกศสและเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อเป็นประตูก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยนตามนโยบายของรัฐบาล
 


การจัดงานดังกล่าวได้นำหนังสือจาก 108 สำนักพิมพ์มาวางจำหน่ายแบบลดราคาตั้งแต่ 20 – 80 เปอร์เซ็นต์ก็มี มีบูธต่าง ๆ กว่า 286 บูธ จัดกิจกรรมลด แลก แจกแถมของที่ระลึกมากมายจากแต่ละสำนักพิมพ์  บางสำนักพิมพ์ก็จัดบุฟเฟ่หนังสือ นอกจากนี้ยังแบ่งเป็นโซนเครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงาน และจะมีนักเขียนชื่อดังที่มีผลงานดีเด่นมาพบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวอีสานบนเวทีอีกหลายคน

โดยนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากสถิติพบว่าคนไทยมีการอ่านหนังสือเฉลี่ยแล้ว 8 บรรทัด ต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าอ่านน้อยมาก โดยเฉพาะผู้ชายจะอ่านน้อยกว่าผู้หญิง คือผู้ชายอ่านเฉลี่ยปีละ 66 นาที ส่วนผู้หญิงจะอ่านเฉลี่ยปีละ 69 นาที ที่สำคัญยังพบอีกว่าคนภาคอีสานอ่านหนังสือน้อยกว่าทุกภาค ตนจึงขอฝากไปยังน้อง ๆ ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ขอให้หันมาสนใจในการอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษมากกว่าสนใจอ่านหนังสืออีเลคโทรนิคตามคอมพิมเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ เพราะหนังสือกระดาษมีทั้งกลิ่นหอม และสามารถช็อตโน๊ทได้ จึงทำให้สามารถจดจำได้มากกว่ากัน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS