เคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี เตรียมพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดธาตุขอนแก่น 16 ธ.ค. นี้   


12 ธันวาคม 61 21:40:56

เคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี  พระนักพัฒนาโดดเด่นในภาคอีสาน ไปยังเมรุชั่วคราว ณ วัดธาตุขอนแก่น ก่อนมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 16 ธ.ค. 61

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานว่า ณ วัดธาตุพระอารามหลวง ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางพรพิมล คงตระกุล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมศิษยานุศิษย์หลวงปู่พระเทพกิตติรังษี  อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นจำนวนมาก และ พระสงฆ์สมณศักดิ์จำนวน 20 รูป สวดพระพุทธมนต์ในพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี (ทองสา วรลาโภ ป.ธ.8, พธ.ด.กิตติมศักดิ์) พระนักพัฒนาโดดเด่นในภาคอีสาน ไปยังเมรุชั่วคราวภายในวัดธาตุพระอารามหลวง โดยมีพิธีทางศาสนาพุทธ และโรงทานเนืองแน่นภายในบริเวณวัด  เพราะในวันที่ 16 ธ.ค.จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี ณ วัดธาตุพระอารามหลวง

 นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า หลวงปู่พระเทพกิตติรังษี เป็นพระมหาเถรที่มีสุขภาพแข็งแรงตามอัตภาพ เนื่องด้วยวัย 80 กว่าปีแล้ว อีกทั้งยังรูปร่างใหญ่ มีน้ำหนักกว่าร้อยกิโล พระเดชพระคุณหลวงปู่ยังปฏิบัติกิจของสงฆ์ทำวัตรเช้า - เย็น แสดงธรรม และเดินทางไปปฏิบัติศาสนากิจ เพื่อฉลองศรัทธาของคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนด้วยตนเองมิเคยขาด เพราะด้วยความเมตตาธรรมที่พระเดชพระคุณหลวงปู่มีต่อคณะสงฆ์และพุทธ

 จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนเมษายน 2561 หลวงปู่พระเทพกิตติรังษีมีอาการเหนื่อยหายใจไม่สะดวก คณะสงฆ์วัดธาตุฯ พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ได้นำหลวงปู่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลขอนแก่น เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2561 ซึ่งคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาหลวงปู่อย่างเต็มความสามารถ แต่เนื่องด้วยสังขารของหลวงปู่ที่ชราภาพ คณะแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตจากมัจจุราชได้ หลวงปู่จึงได้ละสังขารถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2561 ตรงกับวันอังคาร แรม 9 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ เวลา 09.31 น. ด้วยโรคปอดติดเชื้อ ณ โรงพยาบาลขอนแก่น สิริอายุ 88 ปี 68 พรรษา  เมื่อหลวงปู่พระเทพกิตติรังษีเป็นพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ จึงเป็นที่เคารพเลื่อมใสของประชาชนชาวขอนแก่นและภาคอีสาน

 "หลวงปู่พระเทพกิตติรังษี เป็นพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในสมณะเพศและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในทุกๆด้าน การเผยแผ่ การจัดการศึกษาทั้งแผนกธรรม แผนกบาลี ในฐานะเป็นกัลยาณมิตรกับทุกๆคน เป็นผู้คงที่ ไม่หวั่นไหวในคำนินทาและคำสรรเสริญ จึงทำให้ความดีของท่านไม่บกพร่องและไม่ขาดแคลน ท่านได้เป็นพระมหาเถระผู้พลิกฟื้นตำนานแผ่นดินถิ่นอีสานให้กลับมารุ่งเรืองเป็นอมตคุณงามความดีที่จะต้องจดจารึกไปชั่วกาลนาน เช่น ผลงานการสร้างพุทธมณฑลอีสาน การอัญเชิญหลวงพ่อพระพุทธพระลับประดิษฐานบนประตูเข้าเมืองขอนแก่น และการสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธพระลับ ณ วัดธาตุพระอารามหลวง ไว้เป็นศูนย์รวมจิตใจเพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนซึ่งเดินทางมาจากทิศทั้ง 8 ได้มาชื่นชมและกราบสักการะบูชาขอพรให้สำเร็จสมปรารถนา" นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS