ขอนแก่น เกษตรกรหนุนบิ๊กตู่ใช้ยางพาราสร้างถนน และซื้อจากเกษตรกรโดยตรง กก.ละ60-65 บาท (มีคลิป)   


12 ธันวาคม 61 16:12:57

เกษตรกรขอนแก่น หนุน “บิ๊กตู่” ใช้ยางพาราสร้างถนน แต่ขอให้รับซื้อจากเกษตรกรโดยตรงในราคากิโลกรัมละ 60-65 บาท

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ธ.ค. 2561 ที่ศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในพื้นที่ จ.ขอนแก่น รวมกว่า 20 คน ได้เดินเข้ายื่นหนังสือผ่านนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่นเพื่อส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ์  จันโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ในการสนับสนุนโครงการการนำยางพารามาทำถนนตามที่รัฐบาลกำหนด โดยมี นายชำนาญ  ทองดี ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น เป็นผู้รับเรื่อง

นายจรินทร์  ธรรมดี รองนายกสมาคมเกษตรยางพาราภาคอีสาน กล่าวว่า โครงการที่รัฐบาลนั้นได้สนับสนุนและส่งเสริมในการให้ใช้น้ำยางสด มาเป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญในการทำถนนยางพาราตินซิเมนต์ เป็นโยบายและโครงการที่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั่วทั้งประเทศนั้นดีใจมาก เพราะที่ผ่านมาแม้ภาพรวมในเรื่องของราคายางพาราจะผันผวน แต่การที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการนำน้ำยางพาราสด มาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำถนน ก็จะทำให้เกษตรกรนั้นมีช่องทางการจำหน่ายน้ำยางพาราได้มากยิ่งขึ้น

“ที่ผ่านมาจะเห็นว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ได้มีการนำยางพาราที่ถือเป็นผลผลิตทางการเกษตรมาเป้นวัตถุดิบหลักในการทำถนนสำหรับการใช้สัญจรไป-มา ซึ่งมีสถาบันการศึกษาและหลักวิชาการรับรองถึงคุณภาพและมาตรฐานที่ไม่ด้อยไปกว่าวัตถุดิบอื่นๆ ดังนั้นเมื่อรัฐบาลเอาจริง ด้วยการให้ทุกหน่วยงานนั้นใช้นำยางพาราสด เป็นวัตถุดิบหลักก็จะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั่วทั้งประเทศนั้นมีช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น โดยขอให้หน่วยงานภาครัฐนั้นซื้อน้ำยางพาราสดจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรง ในราคากิโลกรัมละ 60-65 บาท”

นายจรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ในการก่อสร้างถนนยางพารานั้น ระยะทาง 1 กม. จะใช้น้ำยางพาราสดเป็นส่วนผสมอยู่ที่ 12 ตัน  ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเฉพาะที่ขอนแก่น ปัจจุบันมีอยู่รวม 40,000 ไร่ ในจำนวนนี้สามารถทำการกรีดยางได้แล้ว 30,000 ไร่ โดยมีผลผลิตที่แยกเป็นเฉพาะยางก้อนถ้วยอยู่ที่ปีละ 280,000 ตัน ดังนั้นการที่รัฐบาลมีนโยบายดังกล่าวในการรับซื้อน้ำยาพาราสด โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาประสานหรือรับซื้อกับกลุ่มเกษตรกรโดยตรงก็จะทำให้เกษตรกรได้ราคาที่เหมาะสมไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราชาวขอนแกนและเชื่อว่าเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั่วทั้งประเทศ จะออกมาแสดงพลังในการสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวนี้อย่างพร้อมเพรียงครบทุกจังหวัดอย่างแน่นอน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS