ขอนแก่นโชว์ผลสำเร็จพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย "วิถีนุ่งหุ่ม" ผ้าเมืองแคน แดนดอกคูณ"   


10 ธันวาคม 61 20:08:42

ขอนแก่นโชว์ผลสำเร็จพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย  "วิถีนุ่งหุ่ม" ผ้าเมืองแคน แดนดอกคูณ" ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน สร้างความพึงพอใจต่อลูกค้า ผู้มาเยือน  เพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างแท้จริง

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ธ.ค.ศาสตราจารย์เกียรติคุณ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา (ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)พร้อมด้วย  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการแสดงและประชาสัมพันธ์ผลผลิตผลลัพธ์ วิถีนุ่งห่ม "ผ้าเมืองแคน แดนแก่นคูน" ภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จ.ขอนแก่น โดยการดำเนินงานของ นายธีระเชษฐ สอนปะละ พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น และมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านกระบวนการออกแบบ และพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในกลุ่ม D ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 373 ผลิตภัณฑ์ ณ ห้องแกรนด์ออคิด บอลรูม โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา  ออคิด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ  หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย พัฒนาการอำเภอ  จนท.พช. กลุ่มผู้ผลิตชุมชน ผู้นำชุมชน ประมาณ 300 คน เข้าร่วมโครงการ  

 ศาสตร์ตราจารย์เกียรติคุณ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ กล่าวว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อ สร้างและพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้สามารถคิดสร้างสรรค์ และสามารถต่อยอดในการบริหารชุมชนได้อย่างเหมาะสม เกิดรายได้กับชุมชน ตลอดจนพัฒนาออกแบบ และจัดทำรูปแบบผลิตภัณฑ์ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา หรือ กลุ่มQuadrant  D ในพื้นที่ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของจังหวัดขอนแก่น ทั้ง 114 ชุมชน รวม 373 ผลิตภัณฑ์ ให้มีคุณภาพ มาตรฐาน สร้างความพึงพอใจต่อลูกค้า ผู้มาเยือน  เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างแท้จริงและทั่วถึง


 นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่ยอมรับกันว่า จังหวัดขอนแก่น มีชื่อเสียงเรื่องของผ้าไหมอยู่แล้ว จากฝีมือการทอผ้าของผู้ประกอบการในชุมชนที่ได้รับการถ่ายทอดจากบรรพบุรุษมาแล้วหลายชั่วอายุคน แต่สำหรับยุคปัจจุบันฝีมืออย่างเดียวคงไม่เพียงพอ แต่ต้องคิดถึงองค์ประกอบอื่น โดยเฉพาะด้านการออกแบบสร้างสรรค์ เพื่อช่วยสร้างและเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ให้รองรับกับการตลาดในยุคปัจจุบัน จึงเป็นที่มาของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายเพื่อให้เกิดมูลค่า ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องติดอาวุธทางความรู้ เพื่อพัฒนาและต่อยอดจากภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของจังหวัดขอนแก่น

 และเชื่อเหลือเกินว่า ผ้าไหม ที่มีชื่อเสียงเลื่องลือของจังหวัดขอนแก่น มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ชาวบ้านมีฝีมือดี ซึ่งเป็นต้นทุนอยู่แล้ว เมื่อได้รับองค์ความรู้เพิ่ม ได้รับการชี้แนะ แนะนำ เพื่อให้เกิดการพัฒนา และต่อยอดเกิดขิ้น จนได้รับงานชิ้นเอกที่สวยงาม ดังเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราได้เห็นกันอยู่ในวันนี้ ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นนี้จะยิ่งช่วยสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดขอนแก่น และ ชุมชนต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการนี้ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS