ขอนแก่น รำลึก ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้วางรากฐานพัฒนาขอนแก่นและอีสาน   


8 ธันวาคม 61 11:38:28

ขอนแก่นจัดงานพิธีรำลึกถึง ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้วางรากฐานพัฒนาจังหวัดขอนแก่น และประชาชนคนอีสาน

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  8 ธ.ค. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  พร้อมด้วย นายสุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น นายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น น.ส.เบญจวรรณ  สุดจริง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้นำส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถาบันการศึกษา ประธานชมรม นายกสมาคม สโมสร พ่อค้า ประชาชน ในจังหวัดขอนแก่นจำนวนมาก 

 ในการนี้ พล.อ.สมชาย ธนะรัชต์ และทายาทของ ฯพณฯจอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์   ร่วมวางพวงมาลา ในพิธีรำลึกถึง ฯพณฯ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ของประเทศไทย ณ อนุสาวรีย์ ฯพณฯ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์  สวนรัชดานุสรณ์ ถ.ประชาสโมสร  ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่ ฯพณฯ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ มีต่อประเทศชาติ และ ชาวจังหวัดขอนแก่น 

 นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์   ได้สร้างเกียรติคุณความดี และคุณประโยชน์แก่ประเทศชาตินานัปการ  ทั้งด้านการปกครอง การทหาร เศรษฐกิจและสังคม ยังเป็นผู้นำคนแรกที่เข้าใจสภาพปัญหาความยากจนและด้อยพัฒนาของคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะเดียวกัน ด้านแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้หลักวิชาการสมัยใหม่จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อบูรณาการ ใช้ทรัพยากรในการพัฒนาประเทศให้มีประสิทธิภาพจนเป็นรากฐานในปัจจุบัน ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 1 ได้ร่างขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น  

 สำหรับการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นเพื่อเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้สร้างเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อผลิตไฟฟ้าและการชลประทาน จัดสร้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นแหล่งศึกษาของเยาวชนในภาคอีสาน สร้างสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ขอนแก่น เพื่อประชาสัมพันธ์งานของภาคอีสาน จัดสร้างถนนหนทางให้มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย ทำให้จังหวัดขอนแก่นมีการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน ด้วยเกียรติคุณความดีนานัปการที่ทำไว้ให้ชาวอีสานและจังหวัดขอนแก่น จึงมีการจัดงานรำลึกถึงคุณงามความดีของท่าน 

 สำหรับประวัติของ ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  เกิดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2451 ที่บ้านปากคลองตลาด ต.พาหุรัด จ.พระนคร และได้รับพระราชทานยศเป็นร้อยตรี เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2472 สำหรับชีวิตราชการ ได้รับพระราชทานยศสูงสุดเป็นจอมพลทหารบก จอมพลทหารเรือ จอมพลทหารอากาศ และเป็นอธิบดีกรมตำรวจ ตลอดจนได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ของประเทศไทย นับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2502 จนถึงวันที่ 8 ธ.ค. 2506 ถึงแก่อสัญกรรม รวมระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 4 ปี 10 เดือน 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS