ขอนแก่น "ปลัดใหม่" สุดปลื้ม! สอบเข้าทำงานได้ตอนอายุ 58 ปี (มีคลิป)   


6 ธันวาคม 61 22:55:10

พบแล้ว ปลัดอำเภอนักสู้ ไอดอลคนรุ่นใหม่ เข้ารายงานตัวรับราชการที่ขอนแก่น รับผิดชอบงานทะเบียน เจ้าตัวระบุแม้อายุราชการจะเหลือเพียง 2 ปีขอทำหน้าที่นักปกครองเต็มที่ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ธ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวชุมชนในเขต อ.ชนบท จ.ขอนแกน ว่ามีปลัดอำเภอคนใหม่ซึ่งได้เดินทางมารายงานตัวและปฎิบัติหน้าที่ด้วยความขยันขันแข็ง ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นที่รักของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก โดยปลัดอำเภอดังกล่าวพึ่งสอบติดในตำแหน่งปลัดอำเภอและได้รายงานตัวเข้ารับตำแหน่งเมื่อเต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยวัย 58 ปี ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบซึ่งพบกับนายสมพร  ทองรักษ์ อายุ 58 ปี ปลัดอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น ซึ่งรับผิดชอบงานทะเบียน ยืนอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนที่มาติดต่อราชการด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม เป็นกันเองกับผู้ที่มาติดต่อราชการ และให้บริการกับประชาชนอย่างขมักเขม้นแม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม


                

นายสมพร  ทองรักษ์ ปลัดอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชีวิตในวัยเด็กยอมรับว่าดำเนินชีวิตไปด้วยความยากลำบาก โดยเมื่อหลังจากเกิดอุบัติเหตุตนเองก็ป่วยเป็นโรคแขนและมืออ่อนแรง หรือที่เรียกว่าอัมพาต แต่ด้วยความมุมานะ และความพยายามจึงหัดเขียนด้วยมือที่ไม่มีแรง และฝึกซ้อมร่างกายให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงมาโดยตลอด จนกระทั่งเรียนจบในระดับปริญญาตรี ก็สอบเป็นลูกจ้างของเทศบาลฯแห่งหนึ่งได้ และใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไปทั้งที่ร่างกายยังคงไม่แข็งแรงสมบูรณ์ ต่อมาจึงได้ลาออกจากการเป็นลูกจ้างของเทศบาลฯเพื่อมาทำตามความฝัน และตามที่คุณพ่อที่ได้สั่งเสียไว้ก่อนเสียชีวิตว่าต้องการให้คนในครอบครัวรับราชการเป็นนักปกครองเพื่อทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ได้ จึงมุ่งมั่นตั้งใจอ่านหนังสือและทำการสมัครสอบเข้ารับการแข่งขันตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด


                
“ตั้งแต่ผมเรียนมาตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย ผมคิดมาตลอดว่าผมต้องเป็นปลัดอำเภอให้ได้ เพราะผมและครอบครัวนั้นประทับใจอย่างมากมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อและคุณแม่ ที่ท่านนายอำเภอท่านปลัดอำเภอในสมัยนั้นไปเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ และเมื่อครอบครัวมาติดต่อราชการที่อำเภอก็ได้รับการต้อนรับจากนายอำเภอและปลัดอำเภอในการต้อนรับและอำนวยความสะดวกมาเป็นอย่างดีอีกทั้งคุณพ่อและคุณแม่นั้นบอกเสมอว่าในวงศ์ตระกูลของเรานั้นไม่มีใครที่สอบปลัดอำเภอๆได้หรือทำงานในด้านนี้ ครอบครัวจึงอยากให้ตนเองนั้นสอบได้และผมเองก็มีความตั้งใจในเรื่องนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลานๆ”
                
นายสมพร กล่าวต่ออีกว่า หลังจากที่ตัดสินใจลาออกจากการเป็นลูกจ้างเทศบาลฯ ก็ได้พยายามสอบรับราชการตามที่ต่างๆ เพราะมั่นใจว่าตนเองนั้นมีฝีมือ มีความรู้ไม่เป็นรองใคร จนกระทั่งกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครสอบแข่งขันปลัดอำเภอประจำปี 2561  จึงได้ลงสนามสอบคัดเลือกในครั้งนี้พร้อมกันคนทั่วทั้งประเทศ จนกระทั่งสอบได้ได้อันดับที่ 25 จากคน 12,000 คน ซึ่งเมื่อทราบผลสอบตนเองและครอบครัวดีใจมาก และได้เลือกลงบรรจุรับราชการที่ อ.ชนบท ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนเอง
                
“ผมต้องการที่จะมารับใช้พี่น้องประชาชน อยากมาใกล้ชิด อยากมาดูแล มาบำบัดทุกข์บำรุงสุข ซึ่งเป็นค่านิยมของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  อีกทั้งโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบลงพื้นที่ ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ได้พบปะกับประชาชน หลายเรื่องหลายปัญหาที่ประชาชนเข้ามาปรึกษา หรือมาสอบถาม สิ่งที่ใดที่เราให้คำปรึกษา หรือสิ่งใดที่เราช่วยได้ในทันที ชาวบ้านก็มีความสุข เราในฐานะนักปกครองก็มีความสุขและถ้าสิ่งใดเกินกว่าที่เราจะทำได้ก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพราะอย่างน้อยเราก็ได้สัมผัส ได้ดูแล ได้ใกล้ชิดประชาชน ดูความเป็นอยู่ของประชาชนที่เราดูแลว่าเป็นอย่างไรบ้าง”


                 
นายสมพร กล่าวในตอนท้ายว่า ประชาชนในพื้นที่ อ.ชนบท ในความรับผิดชอบของตนเองในฐานะปลัดอำเภอทุกคนคือพ่อแม่พี่น้อง คือคนในครอบครัว ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด วันนี้ภูมิใจมากที่ได้ย้ายกลับมาประจำการที่บ้านเกิด ทุกคนให้การต้อนรับดีมาก ท่านนายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ให้กำลังใจเพราะทุกคนนั้นมองตนเองว่าเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน
                 
“ทุกวันผมสอนลูกมาตลอดว่าให้เป็นคนดี ให้ขยัน ให้ตั้งใจ ไม่ว่าจะเรียนสาขาอะไร จะเรียนมหาวิทยาลัย หรือสถาบันใด ทุกคนเป็นคนดีทั้งนั้น เราสามารถสร้างความสำเร็จ หรือความมุ่งมั่นของเราให้ประสบผลสำเร็จได้ และที่สำคัญคือการมองโลกในแง่ดี ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามองว่าดีและทำให้ดี ผมคิดเสมอว่าผลดีนั้นจะตอบแทน อย่าท้อแท้ ให้มีกำลังใจ บางทีล้มได้ เราก็ลุกได้ ครั้งนี้อาจจะผิดหวังจากการสอบ  ครั้งต่อไปเราก็จะตั้งใจอ่านหนังสือให้มากขึ้นกว่าเดิม วันหนึ่งเราก็ต้องทำได้ อะไรก็ไม่สู้ความขยัน ความมุมานะ ผมจะบอกลูกหลาน จะบอกน้องๆที่ทำงานด้วยกัน ให้มีความตั้งใจจากการที่ผมนั้นเพียรพยามจนประสบผลสำเร็จในวันนี้”

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS