"ฟ้องพระ" ขึ้นศาลจังหวัดชุมแพ ญาติโยมรู้ข่าวแห่ใส่บาตรแน่นหน้าศาล (มีคลิป)   


6 ธันวาคม 61 22:11:56


 

ชาวบ้านร่วม200คนเดินทางมาที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดชุมแพ เพื่อรอใส่บาตรพระ หลังจากที่ทราบข่าวว่าจะมาบิณฑบาตและฉันท์ภัตตาหารเช้าที่ด้านหน้าศาล ก่อนจะขึ้นรายงานตัว หลังจากทางอัยการมีคำสั่งฟ้องข้อหาบุกรุกที่สาธารณะในการสร้างสำนักสงฆ์

4 ธ.ค. 61 ที่บริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดชุมแพ ถนนมิตรภาพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านหลายหมู่บ้านจากตำบลโนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จำนวนประมาณ 200คนได้พากันนำข้าวปลาอาหาร และผลไม้ มายืนรอใส่บาตรพระ หลังจากที่ทราบข่าวว่าเช้าวันนี้ จะมีพระชัยชนะ ภูริญาโน เจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จะเดินทางมาขึ้นศาลจังหวัดชุมแพแต่เช้า เพื่อรายงานตัวต่อศาลจังหวัดชุมแพ หลังจากที่ทางอัยการศาลจังหวัดชุมแพมีคำสั่งฟ้องพระชัยชนะ ภูริญาโน ในข้อหาบุกรุกที่สาธารณะป่าช้าบ้านดอนหัน

หลังจากที่พระชัยชนะ ภูริญาโน รับบิณฑบาต และฉันท์ภัตตาหารเช้าเสร็จในเวลาประมาณ 09.00 น ก็ได้มีนายนรา เมธาธราธิป ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดชุมแพ เข้าไปกราบนิมนต์ พระชัยชนะภูริญาโณเจ้าสำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน เพื่อรายงานตัวและส่งฟ้องศาลทันที โดยทางนายนรา เมธาธราธิป ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดชุมแพ ก็ได้พูดคุยและรับปากกับทางพระและชาวบ้านว่าจะดูแลอำนวยความสะดวก และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างดีที่สุด และช่วงนี้ก็ต้องว่ากันไปตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายก่อน  ซึ่งหลังจากที่ พระชัยชนะ ภูริญาโน เข้ารายงานตัวต่อศาลแล้ว ศาลก็มีคำสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดี และศาลก็อนุญาตให้พระชนะชัย ภูริญาโน ได้รับการประกันตัวออกไปเพื่อต่อสู้คดี โดยให้วางเงินสดประกันตัวจำนวน 90,000 บาท ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน

โดยพระชัยชนะ ภูริญาโน ให้สัมภาษณ์ ว่าน่าจะเกิดจากการที่ชาวบ้านแบ่งออกเป็นสองฝ่าย เนื่องจากก่อนที่ตนจะมาสร้างสำนักสงฆ์บ้านดอนหัน เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม แห่งนี้ ตนก็ได้ทำเรื่องขอไปยังเจ้าคณะจังหวัด และเจ้าคณะภาค 9 ในการขอตั้งเป็น สำนักสงฆ์ดังกล่าว โดยมีพระผู้ใหญ่ลงพื้นที่มาดูและท่านก็เห็นชอบด้วย และที่สำคัญ ได้มีการทำประชาคมหมู่บ้านเพื่อขอประชามติจากชาวบ้านในพื้นที่ขึ้นในปี 2557 โดยมีนายคำไฮ ทาแน่น ผู้ใหญ่หมู่9 บ้านดอนหัน เป็นประธานการทำประชาคมหมู่บ้าน และมีผู้ร่วมประชุมและลงชื่อในการทำประชาคมหมู่จำนวน ประมาณ70 คน ซึ่งทุกคนก็ยินดีให้สร้างเป็นสำนักสงฆ์ได้ ไม่มีชาวบ้านแย้งแม้แต่รายเดียว โดยครั้งนั้นก็ได้มีการจดวาระการประชุม และการลงประชาคมหมู่บ้านไว้เป็นหลักฐานด้วย

จากนั้นเมื่อปลายปี 2559 ตนก็โดนฟ้องในข้อหาบุกรุกที่สาธารณะป่าช้า และได้ไปให้ปากคำกับตำรวจ สภ.ชุมแพครั้งหนึ่ง โดยได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา กระทั่งเมื่อวานนี้ก็ได้รับโทรศัพท์จากทางอัยการศาลจังหวัดชุมแพให้เดินทางมารายงานตัวที่ศาลในวันนี้ เพื่อจะได้นำตนส่งฟ้องดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าว ซึ่งตนมั่นใจว่าเกิดจากการที่ชาวบ้านมีการแบ่งกันเป็นสองฝ่าย เพราะหลังจากที่ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งสนิทสนมกับทางวัดได้พากันเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองเรือ เกี่ยวกับการทุจริตเงินโครงการประชารัฐ ในการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการต่าง ๆ ทำให้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านและ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสะอาดบางคนไม่พอใจลูกศิษย์วัดกลุ่มนี้ และเข้าใจว่าตนอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ดังนั้นตนจึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ทาง เจ้าหน้าที่บ้านเมืองขอให้ตรวจสอบและเร่งรัดเรื่องที่ชาวบ้านได้ไปร้องเรียนยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองเรือ เกี่ยวกับการทุจริตเงินโครงการประชารัฐเป็นกรณีเร่งด่วนด้วย เพราะร้องเรียนไป 2 ปีกว่าแล้ว เรื่องยังเงียบเฉยอยู่ ขณะที่คดีของตนเอง ถูกดำเนินส่งตัวฟ้องศาลอย่างรวดเร็ว (มีเสียงสัมภาษณ์………..)

ด้านนายศรีธน บุพใจ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน ดอนหัน ต.โนนสะอาด จ.ขอนแก่น กล่าวว่าการที่พระชัยชนะถูกผู้นำชุมชนและชาวบ้านบางกลุ่ม ฟ้องร้อง น่าจะมาจากสาเหตุที่ ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์วัด และมีความใกล้ชิดกับทางพระชัยชนะ ภูริญาโนที่ได้พบเห็นการไม่ชอบมาพากลเรื่องทุจริตของ การบริหารงานเรื่องงบประมาณ ในหลายๆโครงการของผู้นำหมู่บ้าน แล้วทำเรื่องร้องเรียนไปยังนายอำเภอหนองเรือ ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุ ให้เข้าใจว่าตัวพระชัยชนะ ภูริญาโน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการร้องเรียน  โดยความเป็นจริงแล้ว ตัวพระชัยชนะ ภูริปัญโญ ท่านไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับทางโลกเลย และท่านเป็นพระที่มีจริยะวัตร อันดีงาม น่าเคารพเลื่อมใส เพราะนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 ที่ท่านได้เข้ามา นั่งวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนตั้งสำนักสงฆ์ ขึ้นบนพื้นที่ป่าช้า บ้านดอนหันแห่งนี้ ได้มีการพัฒนา ถนนหนทาง น้ำไฟและสาธารณูปโภค สร้างรายได้ให้กับชุมชน อย่างต่อเนื่อง ที่รักใคร่ ของชาวบ้าน ทุกครัวเรือน ดังนั้นจึงไม่อยากให้ท่าน ถูกดำเนินคดี ข้อหาบุกรุก เพราะท่านเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชุมชน( มีเสียงสัมภาษณ์……..)







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS