ชาวขอนแก่นทำความดีด้วยหัวใจ ล่องเรือโยนก้อนอีเอ็มบอลฟื้นฟูคุณภาพแหล่งน้ำห้วยพระคือ (มีคลิป)   


3 ธันวาคม 61 13:48:44

ชาวขอนแก่นนับร้อยพร้อมใจทำความดีด้วยหัวใจ ล่องเรือโยนก้อนอีเอ็มบอล ตลอดแนวห้วยพระคือ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกและวันดินโลกประจำปี 2561
 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ธ.ค. 2561 ที่บริเวณริมห้วยพระคือ ม.10 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.สมชาย  ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเราทำความดีด้วยหัวใจ ฟื้นฟูคุณภาพแหล่งน้ำผิวดินห้วยพระคือ ภายใต้โครงการเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมและระงับเหตุร้องเรียน ทต.พระลับ ประจำปี 2562 ซึ่ง มทบ.23 ร่วมกับ อ.เมืองขอนแก่นและ ทต.พระลับ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมี นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น, นายวินัย  ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ, พ.อ.โรมรัน  สารสมัคร หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มทบ.23 และนายเอกชัย  อนุพันธ์ ปลัด ทต.พระลับ นำประชาชนชาวขอนแก่นและอาสาสมัครจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เข้าร่วมกิจกรรมรวมกว่า 300 คน


                
โดยกิจกรรมดังกล่าวได้กำหนดจัดขึ้นด้วยการช่วยกันทำก้อนอีเอ็มบอล หรือก้อนจุลินทรีย์ที่หมักและผสมสูตรด้วยกระบวนการธรรมชาติ เพี่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมได้นำกลับไปหย่อนลงในหนองน้ำสาธารณะใกล้บ้านรวมไปถึงการร่วมกันล่องเรือไปตามลำห้วยพระคือ ลำน้ำสายหลักของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันโยนก้อนอีเอ็มบอลจุลินทรีย์ ในพื้นที่ต้นน้ำและตลอดแนวห้วยพระคือเพื่อคืนความสมดุลให้กับธรรมชาติและการปรับสภาพน้ำในลำห้วยดังกล่าว
                
พล.ต.สมชาย  ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า การร่วมกันโยก้อนอีเอ็มบอล หรือจุลินทรีย์ชนิดก่อนเป็นกิจกรรมที่ชาวขอนแก่น ได้พร้อมใจกันกำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกและวันดินโลกประจำปี 2561 โดยในวันนี้ได้ทำการโยนก้อนอีเอ็มบอล ตลอดลำห้วยพระคือ และบริเวณสะพานข้ามลำห้วยพระคือ รวมทั้งหมด 1,000 ก้อน เพื่อให้จุลินทรีย์นั้นไปทำการย่อยสลายสิ่งปฎิกูล และปรับความสมดุลให้น้ำในลำห้วยแห่งนี้ เพราะลำห้วยพระคือจัดเป็นแม่น้ำสายสำคัญของชาว ต.พระลับ ที่ติดกับแม่น้ำชี ที่ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ทำการเกษตรและทำการประมงพื้นบ้าน รวมไปถึงการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค


                
“การดำเนินการฟื้นฟูแหล่งน้ำผิวดิน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ในวันที่ 4 ธ.ค. และเนื่องในวันดินโลก วันที่ 5 ธ.ค. เป็นกิจกรรมที่ชาวขอนแก่นนั้นได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระรากุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 โดยจะดำเนินการครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน ธ.ค.นี้”







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS