ขอนแก่น เปิดประเพณีผูกเสี่ยววัฒนธรรมหนึ่งเดียวของโลก (มีคลิป)   


29 พฤศจิกายน 61 07:47:21

เปิดประเพณีผูกเสี่ยว 10 คู่เสี่ยวเอกประจำปี 2561 เริ่มต้นความรักความสามัคคี ประเพณีหนึ่งเดียวของโลก เทศกาลงานไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2561

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 28 พ.ย.2561 ภายในบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่การจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดประจำปี 2561 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดประเพณีผูกเสี่ยว 10 คู่เสี่ยวเอกประจำปี 2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ภายในพิธีเปิดมีการรำบายศรีจากนางรำที่ร่วมผูกเสี่ยวจำนวน 4 คู่ มาในชุดผ้าไหมลายแคนแก่นคูนซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดขอนแก่น พร้อมท่ารำอันงดงาม ก่อนที่จะมีการเริ่มพิธีการผูกเสี่ยว 10 คู่เอก โดยมีพ่อพราหมณ์เป็นผู้ทำพิธีสวดการผูกเสี่ยว ซึ่งคู่เสี่ยวเอกคู่แรกปีนี้ คือ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายเลี่ยว จึ้ง หยิง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น และนายฮอง งอก ซัน กงสุลใหญ่สาธรณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม เพื่อเป็นการเริ่มต้นความรักความสามัคคีของคนขอนแก่นและผู้มีมาร่วมผูกเสี่ยวกับคู่ของตัวเอง


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีผูกเสี่ยวนี้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ถือเป็นประเพณีเดียวของโลกที่สร้างความรักความสามัคคีได้อย่างแน่นแฝ้น ซึ่งเสี่ยวในภาษาอีสานหมายถึง เพื่อแท้เพื่อนตาย ที่จะคอยดูแลกันตลอดไป ไม่ใช่เฉพาะ 2 คน แต่ สามารถผูกเสี่ยวได้ทั้งหมด แต่คนในภาคอื่นส่วนใหญ่มักจะแปลความหมายเป็นอย่างอื่นว่าคำว่าเสี่ยวเป็นคำไม่สุภาพ ซึ่งขอเชิญชวนประชาชนที่มาร่วมงานได้ร่วมประเพณีผูกเสี่ยว ภายในงานเทศกาลงานไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดประจำปี 2561 ซึ่งนอกจากการผูกเสี่ยวแล้ว ภายในงานยังมีสินค้าและผ้าไหมที่มีคุณภาพทัดเทียมระดับสากล รวมทั้งกิจกรรมสร้างความสนุกสนานจากศิลปินหลายหลายคนที่จะมาสร้างสีสัน ความสนุกสนานต้อนรับทุกคนที่มาร่วมภายในงานด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS