ขอนแก่น จัดใหญ่มหกรรมผ้ามัดหมี่โลกและงานไหมนานาชาติ (มีคลิป)   


19 พฤศจิกายน 61 21:14:34

ขอนแก่น จัดใหญ่งานมหกรรมผ้ามัดหมี่โลก และงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประจำปี 2561 โชว์ศักยภาพไหมไทยสู่สายตานานาชาติ คาดนักท่องเที่ยวร่วมงานนับแสนคน

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 19 พ.ย. 2561 ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าขอนแก่น, นายคำนวณ  สุวรรณดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น และ นายสุรภีร์ โรจนวงศ์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมหัตถกรรมไทยและนายกสมาคมส่งเสริมและพัฒนาหัตถกรรมอาเซียน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมผ้ามัดหมี่โลก และการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จ.ขอนแก่น ประจำปี 2561 ซึ่งในปีนี้ จ.ขอนแก่น ได้เป็นเจ้าภาพและตัวแทนของประเทศไทยในการจัดงานมหกรรมผ้ามัดหมี่โลก เพื่อแสดงศักยภาพของวิถีชุมชนที่มีการบริหารจัดการในเรื่องผ้า โดยเฉพาะไหมและผ้ามัดหมี่ จนได้รับการประกาศให้ขอนแก่นเป็นนครแห่งผ้าไหม หรือเมืองหัตถกรรมมัดหมี่โลก ในปีนี้

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งของคนขอนแก่น ในการเข้ารับการประเมินให้เป็นเมืองหัตถกรรมมัดหมี่โลกจาก หรือ World craft city for mudmee (lkat) Textiles  จากสภาหัตถกรรมโลก ดังนั้นเพื่อแสดงถึงศักยภาพของจังหวัด ทุกภาคส่วนจึงได้กำหนดแผนการดำเนินงานร่วมกันในการแสดงถึงความยิ่งใหญ่ ความสวยงามและความเป็นขอนแก่น ด้วยการกำหนดจัดงายเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จ.ขอนแก่น ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค.บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น ที่เป็นการรวม 2 งานใหญ่ไว้ด้วยกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ขอนแก่น ที่มาแล้วครบถ้วนในทุกเรื่องของความเป็นผ้าไหมมัดหมี่ไทยกันเลยทีเดียว

นอกจากการแสดงผ้าไหมมัดหมี่ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดแล้ว นักท่องเที่ยวยังคงจะได้ชมความสวยงามของผ้าไหมมัดหมี่ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักลักษณ์ที่โดดเด่น ที่จังหวัดได้ทำลายแคนแก่นคูณ ที่เป็นลายเฉพาะของเมืองขอนแก่น มาเป็นจุดขาย และเป็นเสน่ห์ของเมืองที่นักท่องเที่ยวจะได้มารับชมและมาเลือกซื่อผ้าไหมลายดังกล่าว ขณะเดียวกันในงานยังคงจัดให้มีการเสวนาระดับนานาชาติ ที่จะมีนักวิชาการและผู้ที่เชี่ยวชาญด้านผ้าไหมมัดหมี่จากทั่วโลกมาประชุมร่วมกันที่ขอนแก่น ในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 ธ.ค.และลงพื้นที่ชมกระบวนการทอผ้าไหมมัดหมี่ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายนำ ซึ่งขอนแก่นยังคงมีการกำหนดวิธีและขั้นตอนในการผลิตผ้าไหมมัดหมี่ที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้ได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์แบบที่สุด

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่าปัจจุบันผ้าไหมมัดหมี่เป็นผ้าไหมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัด เป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับจังหวัดมาอย่างต่อเนื่องปีละกว่า 1,000 ล้านบาท ดังนั้นการสร้างโอกาสการค้าให้กับผู้ประกอบการผ้าไหมของจังหวัดสู่ตลาดการค้าทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศที่ให้เกิดความยั่งยืนต่อจากนี้งานมหกรรมผ้ามัดหมี่โลกและงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประจำปี 2561 จะเป็นตลาดการค้าที่สำคัญ เป็นงานประเพณีของจังหวัดที่รวมเอาสุดยอดความเป็นขอนแก่นมารวมกันไว้ที่นี่เพียงแห่งเดียว ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของหน่วยวานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน โดยที่ทางจังหวัดมั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยจะเดินทางมาท่องเที่ยวในงายไม่น้อยกว่าวันละ 10,000 คน หรือตลอดทั้งช่วงของการจัดงานไม่น้อยกว่า 100,000 คน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะธุรกิจผ้าไหมในประเภทต่างๆได้อย่างมากอีกด้วย

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS