ชาวเมืองเก่า!ร้องทุกข์โรงงานไก่สดปล่อยน้ำเสีย   


9 พฤศจิกายน 61 22:24:11

ชาวบ้านร่วมร้อยร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น โรงงานไก่สดชำแหละแล้วปล่อยน้ำเสียลงดินส่งกลิ่นเหม็นหลายคนอาเจียน นานร่วม 8 เดือน จนท.เข้าตรวจสอบโรงงานดูสถานที่เกิดเหตุ ผจก.ยอมรับผิดขอแก้ไขทำท่อระบายน้ำ ไม่ให้น้ำเสียลงที่ดินชาวบ้าน พร้อมซื้อดินมาถมให้มีน้ำเหม็นหมดไป

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 พ.ย. นางฐิติพร  ประนอมสกุล อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 256 หมู่ 11 ซอยเมตตา ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันประมาณ 20 คน มาเข้าพบกับ พ.อ.พิทักษ์พล  ชูศรี หน.กกล.รส.จว.ขอนแก่น และ นายชำนาญ  ทองดี ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น  สืบเนื่องจากได้มีโรงงานจุดพักไก่สดชำแหละแล้วแช่แข็งปล่อยน้ำเสียจากการล้างไก่และรถขนไก่สดลงมาในที่ดินของประชาชนที่อยู่ใกล้โรงงาน ซึ่งได้ส่งกลิ่นเหม็นมานานร่วม 8 เดือน ขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยแก้ไขด้วย

 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลงไปในพื้นที่ที่ถูกร้องเรียน ได้เข้าพบกับ นายวัลลภ จันทร์หอม อายุ 30 ปี ผจก.บริษัท เจเคแอลฟู้ด จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 91 หมู่ 11 ซอยเมตตา ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยนายวัลลภได้นำใบขออนุญาตให้เป็นสถานที่ผลิตอาหารที่ไม่เข้าข่ายโรงงานแสดงให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ ว่าได้ขออนุญาตในการประกอบการดังกล่าว โดยเป็นประเภทอาหารพร้อมปรุง และอาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที

 นอกจากนี้ได้พาเจ้าหน้าที่ไปดูไก่ที่ชำแหละแล้วกองทับถม 2 - 3 กอง แล้วพนักงานได้ล้างทำความสะอาดเพื่อรอแช่แข็งไว้ในห้องฟิต พร้อมเตรียมนำส่งไปยังร้านอาหารต่างๆใน จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ส่วนเพื่อนบ้านที่ได้รับกลิ่นเหม็นได้พาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบน้ำล้างไก่ชำแหละแล้วที่ไหลออกมาจากโรงงานไปตามพื้นดินที่อยู่ติดกับโรงงาน และไหลเข้าไปในเนื้อที่ปลูกผัก ทำให้พืชผักแถวนั้นเหี่ยวเฉาตายเกือบทั้งหมด

 นางฐิติพร เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่โรงงานดังกล่าว ได้เข้ามาเปิดกิจการนำไก่สดชำแหละแช่แข็งเพื่อส่งขายทั่วไป ก็ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่มีประมาณ 20 - 40 หลัง ผู้อยู่อาศัยประมาณ 100 คน ได้รับกลิ่นเหม็นตลอด 24 ชั่วโมง จนปวดหัวอาเจียน บ่อยครั้ง เพราะมีน้ำเน่าเสียจากการล้างและหมักไก่ไหลลงมาท่วมขังในที่ดินที่พวกเขาปลูกบ้านอยู่อาศัย 

 พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี  กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบว่า เป็นจุดพักไก่สดชำแหละแล้วนำมาล้างทำความสะอาดและแช่แข็ง เป็นเหมือนไก่หมักพร้อมย่าง จากการตรวจสอบพบว่ามีใบอนุญาตประกอบกิจการจริง แต่เจ้าหน้าที่ก็พบว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงมาในพื้นที่ของชาวบ้าน ก็ได้ทำการไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางแก้ปัญหาไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น จนสรุปได้ว่าทางผู้ประกอบการจะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามที่ชาวบ้านต้องการ 

 โดย นายวัลลภ จันทร์หอม ผจก.บริษัท เจเคแอล ฟู๊ด จำกัด กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวทางบริษัทนั้นจะได้ทำการปรับปรุงบ่อพักของเสียจากเดิมที่มีความจุอยู่ที่ 3200 ลิตรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า และนอกจากนี้จะทำแนวกั้นน้ำไม่ให้น้ำเสียจากการล้างไก่สดชำแหละไหลออกจากโรงงานอีกต่อไป พร้อมกับเพิ่มรอบรถที่จะมาดูดน้ำเสียจากเดิมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่วนน้ำเสียที่ไหลเข้าที่ดินของเพื่อนบ้านก็จะทำการซื้อดินมาถ่มพร้อมกับปรับหน้าดินทั้งหมดให้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยให้โรงงานสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืนตลอดไป.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS