เดินวิ่งการกุศล และคอนเสิร์ตสุดพิเศษ รณรงค์ป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี 6 ม.ค. นี้   


8 พฤศจิกายน 61 18:27:26

ม.ขอนแก่นเตรียมจัดเดินวิ่งการกุศล และคอนเสิร์ตสุดพิเศษ รณรงค์ป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ให้คนอีสานงดบริโภคปลาน้ำจืด เปิปดิบๆ เสี่ยงมะเร็ง ผู้ว่าฯเตรียมผลักดันให้เป็นวาระจังหวัดกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับ
 
 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 พ.ย. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดและแถลงข่าวการจัดมหกรรมรณรงค์ให้ความรู้เพื่อการป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ที่ ลานโปรโมชั้น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดย รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์  ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ศ.ดร.พวงรัตน์ ยงวณิชย์ ประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี และ รศ.นพ.ณรงค์  ขันตีแก้ว รองประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ร่วมในการแถลงข่าว

นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหาโรคมะเร็งท่อน้ำดีอันเนื่องมาจากการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับที่เกิดจากการรับประทานอาหารปลาน้ำจืดเกล็ดขาวแบบดิบๆหรือสุกๆดิบๆ เป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยมีอัตราการเกิดโรคอยู่ระหว่าง 93- 318 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนต่อปี และพบว่าประมาณร้อยละ 55 เกิดขึ้นกับประชากรวัยทำงานที่เป็นหัวหน้าครอบครัวอายุระหว่าง 40 - 60 ปี ซึ่งถือเป็นโรคที่รุนแรงและก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตของคนในสังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเห็นว่าปัญหานี้เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการพัฒนาของจังหวัดขอนแก่น และพร้อมจะผลักดันให้การแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำ เป็นวาระจังหวัดขอนแก่น โดยให้เป็นยุทธศาสตร์ในการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีใน จ.ขอนแก่น และสามารถเป็นต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่นๆต่อไปในวงกว้าง

ส่วน รศ.นพ.ณรงค์  ขันตีแก้ว รองประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี กล่าวว่า โรคมะเร็งท่อน้ำดีในประเทศไทยถูกค้นพบมากกว่า 90 ปี และเป็นที่ทราบกันดีว่ามีสาเหตุเกิดจากการรับประทานปลาน้ำจืดมีเกล็ด แบบสุกๆดิบๆ ที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ปลาน้ำจืดเหล่านี้มีตัวอ่อนระยะติดต่อของพยาธิใบไม้ตับอาศัยอยู่ โดยตัวอ่อนพยาธิใบไม้ตับจะชอนไชและเจริญเติบโตในท่อน้ำดี มีชีวิตอยู่ได้นานถึง 20 ปี ทำให้ท่อน้ำดีเกิดการอักเสบเรื้อรังและกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในที่สุด

 อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะที่ จ.ขอนแก่น รองลงมาที่ภาคเหนือ และปัจจุบันขยายมาที่ภาคกลางที่ จ.สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ดังนั้น จึงต้องหยุดกินปลาน้ำจืดมีเกล็ดสุกๆดิบๆ และรับประทานน้ำปลาร้าต้มสุกเท่านั้น
 

รศ.นพ.อภิชาติ  ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคมะเร็งท่อน้ำดีอันเกิดจากปัญหาการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ ว่า เป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ โดยโครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ 50 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น อุทิศเพื่อสังคม เพื่อหวังให้เป็นโครงการนำร่องที่จะวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีกันอย่างเป็นระบบ จนปัจจุบันสามารถผลักดันให้เกิดเป็นแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีร่วมกันอย่างเป็นระบบ จนปัจจุบันสามารถผลักดันให้เกิดเป็นแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ปี 2559 - 2568 

 "มหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องนำร่องที่จะวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีร่วมกันอย่างเป็นระบบ จึงได้กำหนดจัดมหกรรมรณรงค์ให้ความรู้เพื่อการป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี "ประเทศไทยไร้พยาธิใบไม้ตับ" ..Fluke Free Thailand และกิจกรรม "CCA Run For Life And Concert" วันนี้จึงเป็นการเปิดตัวโครงการดังกล่าวและจัดแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้และป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดี อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป โดยจะมีเดินวิ่งการกุศล และคอนเสิร์ตสุดพิเศษจากศิลปินชื่อดังในเมืองไทย ในวันที่ 6 มกราคม 2562 เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยผ่าตัดมะเร็งท่อน้ำดีใน รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น"รศ.นพ.อภิชาติ  กล่าว.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS