ขอนแก่น เร่งติดตั้งหอกระจายข่าวให้ครอบคลุมก่อนการเลือกตั้ง (มีคลิป)   


8 พฤศจิกายน 61 15:49:35

ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งติดตั้งหอกระจายข่าวให้ทันก่อนการเลือกตั้ง พร้อมกำชับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาในจังหวัดขอนแก่นอย่ายั่งยืนในภาพรวมทั้งหมด

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ที่ห้องประชุมเสียงแคน ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 12  พร้อมคณะฯได้เข้าร่วมประชุมและรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานในโครงการต่างๆในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งการขับเคลื่อนโครงการพระราชดำริ การประชาสัมพันธ์โครงการสำคัญของรัฐบาล การบริการจัดการขยะมูลฝอย และการแก้ไขปัญหายาเสพติด การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 

นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า  รัฐบาล ลงพื้นที่ตรวจราชการในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามงานในโครงการต่างๆ เช่นโครงการพระราชดำริ โครงการจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ การบริหารงบประมาณ  การดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรม การป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดการดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี 

การบริหารจัดการขยะ การสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร/ประชาสัมพันธ์โครงการสำคัญของรัฐบาลในพื้นที่ การกำชับการประพฤติตนและการดูแลบุคลากรในส่วนภูมิภาค การเตรียมการเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา การสำรวจพื้นที่และคาดการณ์ผลผลิตข้าว รอบที่ 1 ปีเพาะปลูก 2561/62 

นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากติดตามการบริหารงานในโครงการต่างๆแล้ว ก็มาด้วยความห่วงประชาชนของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เช่น ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ทราบว่า แต่ละวันมีเรื่องร้องเรียนมาก เจ้าหน้าที่มีน้อย  โดยตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงปัจจุบัน รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 1,284 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ 564 เรื่อง ยุติ 720 เรื่อง แต่ด้วยประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ สามารถให้คำปรึกษาจนเป็นที่พอใจของผู้ที่มาร้องเรียน

ปัญหาทางสาธารณภัยหรือว่าปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการต่างๆของจังหวัดก็จะรับไปนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป แต่ถ้าส่วนไหนที่ทางจังหวัดจะแก้ไขได้ ก็ให้แก้ไขไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ เช่น การขึ้นทะเบียนชาวนา เมื่อมีการขึ้นทะเบียนแล้วแต่ว่าปัจจุบันที่ดินของชาวนามันไม่เท่าเดิม แต่มาขอรับค่าชดเชยจากรัฐบาลเท่าเดิม จึงพยายามให้ทำส่วนราชการติดตามดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหากระทบกับประชาชน รวมถึงเป็นการเอาใจใส่ของรัฐบาลด้วย 

หอกระจายข่าวหมู่บ้าน เมื่อก่อนมีตามหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจว่า ยังใช้การได้หรือไม่  จึงกระตุ้นให้จังหวัดช่วยกันติดตามดูว่าที่ไหนที่ยังใช้ได้ หรือไม่ได้ต้องซ่อมหรือไม่อย่างไร ถ้าไม่ได้ ให้ทำใหม่หรือปรับปรุงให้มันใช้ได้ ก็พยายามให้จังหวัดช่วยกันดูแลว่า เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของกระทรวงรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนทราบข้อมูลข่าวสารได้ทั่วถึง อีกทั้งใกล้การเลือกตั้งแล้ว ประชาชนควรมีความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบต่างๆ หอกระจ่ายข่าวจึงเป็นจุดสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องมี

ผู้ตรวจราชการยังกล่าวถึงปัญหาภัยแล้งที่กำลังมาถึงว่า ให้ประชาชนติดตามข่าวสารและมีการเตรียมการเรื่องพืชผลการเกษตร และผู้เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรในเรื่องของการป้องกัน ไม่ใช่ว่าเราลงทุนไปแล้วมันเสียหายทั้งหมดมันก็ไม่คุ้มค่ากัน ต้องแนะนำว่าสามารถจะลงทุนในการทำเกษตรกรรมได้หรือไม่เพียงใด และในช่วงหน้าแล้งหรือหน้าหนาว ขอให้ประชาชนดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย ชวนกันทำ 5 ข้อของสารณสุข คือออกกำลังกาย ดูแลเรื่องอาหารการกินเพื่อให้สุขภาพ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขเป็นปกติสุข







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS