ขอนแก่น ประกาศจัดงบ 5อำเภอ "ฝนทิ้งช่วง"   


24 ตุลาคม 61 19:14:23

ประกาศ 5 อำเภอโซนใต้ในขอนแก่น "ฝนทิ้งช่วง"  ขณะเดียวกันเขื่อนอุบลรัตน์น้ำกักเก็บมีน้อยมาก คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติประชุมเร่งด่วน เพื่อใช้งบกรณีฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ต.ค.  นายสุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 4 / 2561 ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น  โดยมีผู้เข้าประชุม พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น  และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น 
 

 
นายสุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า  สืบเนื่องจากปัจจุบันเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 815 ล้าน ลบ.เมตร คิดเป็นร้อยละ 33.55  ของความจุอ่าง ยังสามารถรับน้ำได้ อีก 1,615.64  ล้าน ลบ.เมตร ปริมาณน้ำกักเก็บข้างต้นเป็นน้ำที่ใช้การได้จริงราว  233.99  ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งปริมาณน้ำกักเก็บดังกล่าวกระทบต่อเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังในบางพื้นที่ 
 
 
ดังนั้นจังหวัดได้ประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 3/ 2561 เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่ในจังหวัดบางส่วนเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง)  เนื่องจากได้มีการตรวจสอบข้อมูลปริมาณฝนของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เพื่อจัดทำประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง) วันนี้จึงมีการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 4/2561 อย่างละเอียด
 
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ว่า อำเภอที่เข้าหลักเกณฑ์ตามคำนิยามและความหมายของ "ฝนทิ้งช่วง" ของกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนทิ้งช่วง" คือ ช่วงที่มีปริมาณฝนตกไม่ถึงวันละ 1 มิลลิเมตรติดต่อกันเกิน 15 วัน ในช่วงฤดูฝน เดือนที่มีโอกาสเกิดฝนทิ้งช่วงสูง คือ ปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม จำนวน 5 อำเภอ ประกอบด้วย 1. อ.พล, 2.อ.หนองสองห้อง, 3.อ.บ้านแฮด, 4.อ.เปือยน้อย  และ 5. อ.แวงน้อย
 
โดยเฉพาะ อ.เปือยน้อย ได้เกิดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินฝนทิ้งช่วง เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ 4 ตำบล 32 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 - 8 ต.วังม่วง, หมู่ที่ 1 - 10 ต.ขามป้อม, หมู่ที่ 1 - 7 ต.สระแก้ว และหมู่ที่ 1 - 7 ต.เปือยน้อย ราษฎรได้รับความเดิอดร้อน 3,123 คน พื้นที่ทางการเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 27,111 ไร่ 
 
 
"ดังนั้น เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ และเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่า ด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 คณะกรรมการฯมาประชุมเพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น  ที่ได้ประกาศใน 5 อำเภอดังกล่าวฝนทิ้งช่วง ซึ่งต้องใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินในอำนาจของ ผวจ. (20 ล้านบาท)  สำหรับทุกภัยคงเหลือที่สามารถใช้ได้ทั้งสิ้น 10,266,386.59 บาท" นายสุเทพ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.
 
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS