สสจ.ขอนแก่นเตือนระวังเด็กเล่นประทัดช่วงออกพรรษา-ลอยกระทง   


24 ตุลาคม 61 19:01:21

สสจ.ขอนแก่นเตือน..พ่อ /แม่/ผู้ปกครอง เฝ้าระวังบุตรหลานได้รับอันตรายจากการเล่นจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลออกพรรษา-ลอยกระทง
 
เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 24 ต.ค. น.พ.สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลต่างๆรวมทั้งออกพรรษาของทุกปี จะมีงานบุญหรืองานประเพณีตามหมู่บ้านต่างๆ จำนวนมาก พบว่า สิ่งที่น่ากลัว คือ ในช่วงของเทศกาลออกพรรษา มักมีผู้ลักลอบนำพลุและประทัดผิดกฎหมายมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และจะได้รับความนิยมจากวัยรุ่นและเด็กๆ ที่ซื้อมาเล่นโดยขาดความระมัดระวัง และอาจได้รับอุบัติเหตุจากการระเบิดของดอกไม้ไฟหรือประทัด ทำให้บาดเจ็บและอาจสูญเสียอวัยวะสำคัญ ซึ่งบางรายรุนแรงถึงขั้นทำให้ตาบอด หรือ นิ้วขาดได้ 
 
จากข้อมูลเฝ้าระวังการบาดเจ็บ ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบข้อมูลช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกเปลวหรือสะเก็ดดอกไม้ไฟ หรือพลุกว่า 3,000 ราย เสียชีวิตกว่า 10 ราย เด็กและเยาวชนบาดเจ็บสูงสุด โดยกลุ่มอายุที่พบสูงสุด คือ 10- 14 ปี สำหรับ จ.ขอนแก่น พบอุบัติเหตุในบางพื้นที่แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ เด็กอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซื้อประทัดหรือดอกไม้ไฟมาจุดเล่นเองตามลำพัง หรือในกลุ่มเพื่อนรุ่นเดียวกัน และอาจจุดโดยผิดวิธี หรือ เล่นด้วยความประมาท
 

 
ดั่งเช่น เมื่อเช้าวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมคณะมาที่ รพ.ขอนแก่น เพื่อเข้าเยี่ยมอาการของ ด.ช.เอก (นามสมมุติ) อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 บ้านอยู่ ต.โนนทัน อ.หนองเรือ  จ.ขอนแก่น ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแรงระเบิดของประทัดส่งผลให้นิ้วมือด้านขวาขาดทั้ง 5 นิ้ว  และมีสะเก็ดระเบิดที่หน้าอกหลายแห่ง นอกจากนี้มีเพื่อนรุ่นพี่ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 2 คนด้วย สำหรับมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุจากการเล่นประทัดดอกไม้ไฟในกลุ่มเด็กและเยาวชน คือ เด็กต้องได้รับการสอนจากผู้ปกครองและจำไว้เสมอว่าดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ ไม่ใช่ของเล่นและเป็นอันตรายสำหรับเด็ก สำคัญที่สุด คือ ห้ามเด็กจุดดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุเองเด็ดขาด และไม่ควรให้เด็กอยู่ใกล้บริเวณที่มีการจุดดอกไม้ไฟ ประทัด หรือพลุ 
 
โดยเฉพาะวันออกพรรษาและใกล้วันประเพณีลอยกระทง ร้านที่ขายประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ จะต้องไม่ขายให้เด็กและเยาวชนโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้พวกเขาตกเป็นเหยื่อจากการเล่นจุดประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ กระทั่งประสบอุบัติเหตุ นิ้วขาด มือขาด ขาขาด ตาบอด ขึ้น สสจ.ขอนแก่น ต้องประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองเฝ้าระวังตักเตือนบุตรหลานให้มากๆ ขอร้านค้าขายประทัดฯว่าไม่ควรเอาประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ มาขายในชุมชนโดยเฉพาะขายให้แก่เด็กเล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเด็กและเยาวชนเล่นจุดประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ จนนิ้ว -ขา ขาด ตาบอด และอาจเสียชีวิตขึ้นมาได้.






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS