ขอนแก่นเดินหน้า สร้างรถไฟฟ้าทันที หลัง คจร.เห็นชอบให้สร้างรถไฟฟ้าระยะทาง 22.8 กม. (มีคลิป)   


18 ตุลาคม 61 16:19:44

ขอนแก่นเดินหน้า สร้างรถไฟฟ้าทันที หลังที่ประชุม คจร.มีมติเห็นชอบให้สร้างรถไฟฟ้า แล้ว  ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร  "ธีระศักดิ์" มั่นใจวางศิลาฤกษ์ได้ภายในปีนี้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ต.ค. 2561 ที่ห้องประชุมแก่นภูมิ 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ  เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น, นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมคณะทำงานเตรียมการและสนับสนุนดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา หรือ รถไฟฟ้า LRT หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร. ครั้งที่ 2/2561 โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานที่ผ่านมา ( 17 ต.ค.) มีมติเห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ได้ศึกษาไว้ และอนุญาตให้ จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น


 
นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ทันทีที่มติที่ประชุมพิจารณาอนุมัติให้จังหวัดขอนแก่นนั้นสามารถดำเนินการก่อสรา้งรถไฟฟ้าระบบรางเบา หรือ LRT สายแรกในระดับภูมิภาค ในเส้นทางนำร่อง สายสีแดง สำราญ-ท่าพระ  ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร ตลอดแนวถนนมิตรภาพ รวมทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างแบบยกระดับ  6 สถานี และระดับพื้นดิน 10 สถานี โดยการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ ประกาศ คำสั่ง รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด โดยมี สนข.ทำการออกแบบและศึกษารายละเอียดร่วมกันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น จนได้ข้อสรุปต่า่งๆตามขั้นตอนของกฎหมายและเสนอต่อที่ประชุม คจร.ได้รับทราบ

 

"ทันทีที่มติที่ประชุม คจร.เห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่ สนข.ได้ศึกษา และอนุญาตให้จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น ในนามของคนขอนแก่นต้องขอขอบคุณรัฐบาล ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันทำงานอย่างหนักมาอย่างต่อเนื่อง จากนี้ไปจะเป็นงานที่หนักเพิ่มขึ้นของคณะทำงาน โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 5 แห่ง ที่รับผิดชอบในโครงการดังกล่าวนี้ ซึ่งประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น, เทศบาลตำบลท่าพระ, เทศบาลเมืองศิลา, เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลสำราญ ที่ได้มีการรวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนบริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม จำกัด ( Khon Kaen Transit System Co.,Ltd.) เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา หรือ LRT"

นายก ทน.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่จะทำการก่อสร้างนี้นั้นจะมีทั้งหมด 16 สถานี ประกอบด้วย สถานีท่าพระ,ทสถานีกุดกว้าง,สถานี บขส.3,สถานีประตูน้ำ,สถานีแยกเจริญศรี,สถานีมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี),สถานีเซนเตอร์พ้อยท์,สถานีประตูเมือง(เซ็นทรัล),สถานีแยกสามเหลี่ยม,สถานีไทยสมุทร,สถานีโตโยต้ามอดินแดง,สถานี รพ.ศรีนครินทร์,สถานีมหาวิทยาลัยขอนแแก่น,สถานีโลตัสเอ็กตร้า,สถานีหนองกุงและสถานีสำราญ โดยแต่ละสถานีจะอยู่ห่างจากกันประมาณ 3-4 กม.

อย่างไรก็ตามตามแผนการดำเนินงานนั้นมั่นใจว่าจะสามารถวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสรา้งได้ภายในช่วงปลายปี 2561 และโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดคือต้นปี 2563 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS