ตะลึง วัยรุ่นต่ำกว่า 15 ปี ตายด้วยอุบัติเหตุจราจรปีละกว่าพันราย   


18 ตุลาคม 61 15:33:55

ตะลึง วัยรุ่นต่ำกว่า 15 ปี ตายด้วยอุบัติเหตุจราจรปีละกว่าพันราย 
ขอนแก่น จับมือ สสส.เปิดปฎิบัติการห่วงหัว กระตุ้นต่อมสำนึกผู้ปกครองใส่หมวกกันน็อคให้กับบุตรหลานทุกครั้งขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกครั้งใกล้-ไกล ก็ต้องใส่

                
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ต.ค. 2561 ที่ห้องประชุมประชาสโมสร โรงแรมอวานีขอนแก่น แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการสังคมไทยห่วงใยใส่หมวกให้ลูกหลานจังหวัดขอนแก่น ซึ่ง ชมรมคนห่วงหัว ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และจังหวัดขอนแกน ได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อกำหนดแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบกับงานด้านการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมปรุชมรวมกว่า 100 คน

                

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในปี 2559 พบว่าวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุมากถึง 3,000 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในเกณฑ์ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตรวมกว่า 1,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเองการเกิดอุบัติเหตุที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก โดยรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะของการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุด ซึ่งแผนการปฎิบัติงานในปี 2562 ว่าด้วยการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มประเภทรถจักรยานยนต์ได้มีการปรับแผนในการกระตุ้มต่อมสำนึกของเหล่าบรรดาผู้ปกครองในการสร้างวินัยให้เด็กและเยาวชนนั้นสวมใส่หมวกกันน็อคทุกครั้งขณะขับขี่รถจักรยานยนต์

                
“คำบอกเล่าเดิมๆที่ว่าไปส่งโรงเรียนใกล้แค่นี้ ไม่ต้องใส่หมวกกันน็อค หรือไปใกล้ๆแค่นี้ ๆไม่เป็นอัตราย หรือจะบอกว่าตำรวจใจดีไม่จับเด็กไม่ใส่หมวกกันน็อค วันนี้ค่านิยมเดิมในพื้นที่ขอนแก่น ต้องหมดไป การขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกครั้งจะใกล้หรือไกล ผู้ปกครองจะต้องสวมใส่หมวกกันน็อคให้กับบุตรหลาน ในทุกเพศทุกวัยด้วย ซึ่ง พรบ.คุ้มครองเด็ก มาตรา 26(2) ที่ระบุว่าพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่สวมใส่หมวกกันน็อคให้เด็กถือว่ามีความผิดฐานละเลยสิ่งที่จำเป็นต่อการป้องกันอันตรายเด็กมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังคงมีความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก ปรับไม่เกิน 500 บาท ด้วย วันนี้ทั้ง 2 มาตราคงต้องมาบังคับใช้กฎหมายกันอย่างจริงจัง”

                

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ถึงเวลาที่ผู้ปกครองจะต้องจริงจังในเรื่องการสั่งสอน หรือสร้างวินัย รวมทั้งค่านิยมให้กับบุตรหลายในการสวมใส่หมวกกันน็อคทุกครั้งขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยเด็กและบุตรหลายนั้นจะต้องสวมใส่หมวกกันน็อคในทุกเพศและทุกวัย ทุกช่วงอายุ เพราะปัจจุบันนี้นั้นหมวกกันน็อคที่มีให้บริการนั้นมีแล้วในทุกขนาด และหลายหน่วยงานมีการแจกจ่ายหมวกกันน็อคสำหรับเด็กฟรีด้วย ดังนั้นการปรับแผนการดำเนินงานท มาเน้นหนักในการลดสถิติและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจนนำไปสู่การสูญเสียวชีวิตและทรัพย์สินในกลุ่มเด็กและเยาวชนมาตรการดังกล่าวนี้จะได้ผลอย่างยั่งยืนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS