ขอนแก่น "เวียนธูป" เทศกาลกินเจ (มีคลิป)   


12 ตุลาคม 61 23:06:30

ขอนแก่น นักท่องเที่ยวไทย-เทศ  ร่วมประกอบพิธีเวียนธูป เนื่องในงานเทศกาลกินเจประจำปี 256 1 เพื่อขอพรจากเทพเจ้า เสริมความเป็นศิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจ ฮก เซียง ตึ๊ง ถ.หลังเมือง ใกล้กับ โรงเรียนกัลยาณวัตร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีชาวไทยเชื้อสายจีน ชาว จ.ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว ร่วมกันประกอบพิธีเวียนธูป ซึ่งโรงเจ ฮก เซียง ตึ๊ง ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเนื่องในเทศกาลกินเจประจำปี 2561

โดยในการประกอบพิธีเวียนธูปนั้น ผู้เข้าร่วมในพิธีนอกจากจะนุ่งขาว ห่มขาว แล้ว ในช่วงของพิธีการผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนจะถือดอกบัว 1 ดอก ธูป 1 ดอก ทำการเดินเป็นแถวยาวจากโต๊ะพิธีที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าและเดินเข้าไปภายในโบสถ์เพื่อขอพรจากพระเจ้า โดยทำการเดินจรครบ 3 รอบแล้วนำธูปมาปักลงกระถางด้านหน้าเพื่อบูชาเทพเจ้า ตามลำดับพิธีการที่ได้กำหนดไว้

นางเบญจวรรณ  คงรุ่งโชค เจ้าอาวาสประโรงเจ ฮก เซียง ตึ๊ง กล่าวว่า  พิธีเวียนธูปเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำหรับผู้ที่ถือศีลกินเจหรือประชาชนทั่วไป จะได้ตั้งจิตอธิฐานขอพรจากเทพเจ้าเพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับตัวเอง และครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการขอพรในเรื่องของสุขภาพ ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน การทำธูรกิจหรือ ค้าขายให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งการกำหนดพิธีเวียนธูปนั้น โรงเจกำหนดจัดพิธีที่ตรงกับวันที่ 3 6 9 นับจากวันเริ่มต้นของการเริ่มเทศกาลกินเจเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้จะตรงกับวันที่ 11-14 และ 17 ต.ค.

"ประชาชนที่เข้าร่วมในพิธี จะต้องนำดอกบัว 1 ดอก ธูป 1 ดอก ต่อ 1คน ซึ่งดอกไม้นิยมใช้เป็นดอกบัว เพราะเป็นดอกไม้ที่ใช้ในพิธีมงคล เชื่อกันว่าการเวียนธูปเป็นการขอพรจากเทพเจ้า ภูติผีปีศาจจะไม่รบกวน ไม่มีเสนียดจัญไรแผ้วพานและแห่เวียนธูป 3 รอบ พร้อมร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานต่อเทพเจ้า ขออำนาจฟ้าดิน ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือคุ้มครองตัวเองและครอบครัวอีกด้วย"







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS