เฮือนกาชาด@ขอนแก่น   


11 ตุลาคม 61 09:46:54

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“บ้าน” เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ เรื่องที่อยู่อาศัยของมนุษย์ คนไร้บ้าน ไม่มีที่นอน ต้องเร่ร่อน นอนใต้สะพาน ร้ายกว่านั้น เป็นคนพลัดถิ่น ไร้บ้าน ไร้สัญชาติ ไร้สิ้นซึ่งความหวัง ลมหายใจ คือ นาทีนี้ นาทีข้างหน้าอาจ ไม่มี

คนไทยในต่างแดน มีบทเพลงประจำใจ….บ้านเรา..แสนสุขใจ…คิดถึงเมืองไทย คิดถึงบ้าน เป็นต้องร้องเพลงนี้ น้ำตาคลอ

“บ้าน”  ในนิยาม ความหมายของมนุษย์ เหมือนกันในแง่ของความเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูก หลาน ญาติ ล้วนเป็นคนในครอบครัว ที่อยู่อาศัยชายคาเดียวกัน

ชีวิตข้นแค้น วัฏจักรความจน อาจทำให้ “บ้าน” เป็นเพียงหลังคา ข้างฝา ที่ซุกนอน แดดฝนกันได้เพียงบางเวลา

หนึ่งในพันธกิจของ “เหล่ากาชาด”  ในแต่ละจังหวัด คือ การดูแลใส่ใจผู้ยากไร้ งบประมาณปี 2561 เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น จึงจัดทำโครงการ กาชาดใส่ใจให้ที่อยู่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกรู  พระบรมราชูปถัมภกสภากาชาดไทย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฏาคม 2561 

เป็นโครงการสร้าง “บ้าน”  มอบให้ครอบครัว ที่มีฐานะยากจน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และเป็นคนดีของสังคม ด้วยการสนับสนุนงบประมาณ 100,090.50 บาท ต่อหลัง  เรียกชื่อบ้าน ในโครงการนี้ว่า “เฮือนกาชาด”

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ จึงเป็น  “เฮือนกาชาด” จำนวน 26 หลัง (อำเภอละ 1 หลัง) มีการสำรวจในแต่ละอำเภอ มีเกณฑ์การพิจารณา เช่น มีความยากจนข้นแค้น มีชื่ออยู่ในฐานข้อมูล จปฐ. เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  มีภาระด้านการเลี้ยงดู และมีที่ดินเป็นของตนเอง อีกข้อที่สำคัญคือ การผ่านมติประชาคมของหมู่บ้าน หมายถึง ชุมชนคนในหมู่บ้านนั้น เห็นชอบที่ครอบครัวนั้นๆจะได้รับความช่วยเหลือตามเกณฑ์ของโครงการดังกล่าว ซึ่งเริ่มมาแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา

แต่ละอำเภอ มีการทะยอยปลูกสร้าง ส่งมอบและรอส่งมอบ 18 หลังใน 18 อำเภอ (ที่เหลือกำลังทะยอยส่งมอบ จนครบ 26 อำเภอ)   นับเป็นการส่งมอบความสุขให้กับครอบครัวนั้นๆ อย่างน้อย “บ้าน” ของพวกเขาย่อมมีความหมายต่อหลายชีวิต

ตัวอย่าง ที่อำเภอแวงใหญ่ นางตุ่น แก้วดวงดี วัย 65 ปี พักอาศัย อยู่บ้านเลขที่ 131 บ้านหนองแวง หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเหล่า อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น  คุณยายเป็นลูกสาวคนเดียวของนางเปี่ยม แก้วดวงดี  ที่ดินจึงตกเป็นของนางตุ่น ซึ่งมีภาระ เลี้ยงดู อีก 4 ชีวิต คือ  สามี-คนชรา หลาน 2 เป็นเด็กและเป็นผู้พิการ สภาพที่มองเห็นคือ สภาพบ้านที่ผุพัง ที่นอนเก่าขาด หน้าฝน ต้องคอยวิ่งหลบสายฝนที่พัดสาด ตามแรงลม น่าเวทนายิ่งนัก มติของ ประชาคมชุมชนย่านนั้นจึงเอกฉันท์ ว่า สมควรที่นางตุ่น จะได้รับสิทธิ เป็นเจ้าของ “เฮือนกาชาด” 

วันนี้ “บ้าน” หลังใหม่ สีสดใส สมาชิกทั้ง 5 ย้ายเข้าไปอยู่เรียบร้อยแล้ว มีรอยยิ้มบนดวงหน้าของพวกเขา ในวันที่มีการส่งมอบบ้าน  ผู้ร่วมงานพลอยน้ำตาซึมไปด้วย นี่แหละ ความหมายที่ไม่อาจอธิบาย วลีของคำว่า “บ้าน” ได้หมดจด…เว้นไว้แต่ว่า วันนั้น คุณถอดวิญญาณ สวมบทเป็น นางตุ่น แก้วดวงดี…..รู้เขา รู้เรา รู้รัก สามัคคี ช่วยกันให้โอกาสพลเมืองดี เพื่อสังคมดี ของชาติ สืบไป …..…

หมายเหตุ : เฮือน หมายถึง เรือน หรือบ้าน

บ้านโกโร โกโสบ้านโกโร โกโส

 

กับบ้านใหม่ สีสดใส ชีวิตย่อมดีขึ้นกับบ้านใหม่ สีสดใส ชีวิตย่อมดีขึ้น

 

สภาพบ้าน ที่รวมกันอยู่ของ 5 ชีวิตสภาพบ้าน ที่รวมกันอยู่ของ 5 ชีวิต

 

ความเป็นอยู่ของครอบครัว นางตุ่น แก้วดวงดีความเป็นอยู่ของครอบครัว นางตุ่น แก้วดวงดี

###








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS