คนขอนแก่นใจบุญ เปิดโรงทานเจ ให้บริการฟรีอาหารเจแบบอิ่มไม่อั้น 10 วันเต็ม   


11 ตุลาคม 61 11:59:34

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณถนนรอบบึงแก่นนคร ช่วงบริเวณด้านข้างอนุสาวรีย์พระนครศรีบริรักษ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ตรงข้ามธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ได้มีกลุ่มผู้แสวงบุญและประชาชนจำนวนมากทุกเพศ ทุกวัย ต่างพากันมายืนรอต่อคิวเพื่อขอรับบริการเมนูอาหารเจ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาและกลุ่มผู้ใจบุญ ได้กำหนดจัดทำโรงทานเจขึ้น ตลอดทั้งช่วงเทศกาลกินเจประจำปี 2561 โดยโรงเจดังกล่าวนี้นั้น "กลุ่มเพื่อนบุญ 54 ขอนแก่น" ได้ใช้พื้นที่ถนนรอบบึงแก่นนครในจุดดังกล่าวระยะทางประมาณ 50 เมตร ทำการจัดตั้งเป็นโรงครัวสำหรับการประกอบอาหารนานาชนิด รวมทั้งการจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ สำหรับการให้ผู้แสวงบุญนั้นได้มารับประทานอาหารเจ รวมทั้งการกำหนดพื้นที่ซักล้างสำหรับการทำความสะอาดถ้วย จาน ชาม ช้อน อีกด้วย


                   

น.ส.จินตนา  โททำ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/24 ถ.นิกรสำราญ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ประธานชุมชนพระนครศรีบริรักษ์ กล่าวว่า โรงทานเจดังกล่าวได้จัดทำขึ้นโดยให้บริการตั้งแต่เวลา 07.30 – 13.30 น. ตั้งแต่วันที่ 9-17 ต.ค.โดยมีทีมงานพ่อครัว-แม่ครัว และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ทั้งหมดเป็นกลุ่มจิตอาสาทำการหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาทำโรงเจแห่งนี้ที่ได้จัดทำขึ้นเฉพาะกิจขึ้นเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ เท่านั้น ซึ่งแต่ละวันจะกำหนดเมนูอาหารเจ ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตามช่วงเวลา แต่เมนูประจำที่ได้รับนิยมจากผู้แสวงบุญและผู้ที่รับประทานอาหารเจในปีนี้อย่างมากคือขนมจีนน้ำยาเจ ที่วันนี้ทำขึ้นมา 50 กก.ได้รับความสนใจจากผู้ที่ทานอาหารเจทานจนหมดไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง
                 
“เมนูที่ทำขึ้นทุกเมนูทำด้วยใจ และมีการวางแผนจัดทำขึ้นโดยทีมงานทุกคน โดยเน้นไปที่วัตถุดิบที่นำมาทำ เพราะโรงเจแห่งนี้ทำขึ้นใหม่ๆสดๆ และรับประทานได้ทันที โดยตอนเช้าจะเป็นเมนูน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ จากนั้นก็จะมาเป็นเมนูอาหารหลักพวกต้มจับฉ่าย, ก๋วยเตี๋ยวเจ, ราดหน้าเจ, ฟักทองผัดไข่เจ, ผัดผักบุ้ง, ผัดหมี่ซัว, ต้มจืด, รวมไปถึงขนมหวานอย่างบัวลอย, หรือต้มถั่วเขียว ซึ่งทุกวันผู้ที่รับปรานอาหารเจนั้นจะมารอตั้งแต่เช้า ทั้งที่มารอรับประทานเจ และการช่วยเป็นทีมงานจิตอาสา ในการทำหน้าที่คนละฝ่ายที่เริ่มจากแผนกจดเตรียมอาหาร, แผนกสถานที่, แผนกล้างภาชนะ หรือแผนกน้ำดื่มเรียกว่าโรงเจเคลื่อนที่แห่งนี้ที่คนขอนแก่นมาร่วมด้วยช่วยกันเพื่อให้บริการแก่ผู้ที่รับประทานอาหารเจ ที่ล้วนมาที่นี้นอกจากจะอิ่มท้องแล้ว ยังคงอิ่มบุญและอิ่มใจไปตามๆกันอีกด้วย”


                  
ขณะที่ นายธนากร  แก้วพิจิตร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3/609 หมู่บ้านการเคหะขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พ่อครัว ประจำโรงเจ กล่าวว่า เมนูอาหารที่ทำขึ้นมานั้นจะอิงไปตามวัตถุดิบที่มีอยู่ เพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่นั้นได้รับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา รวมทั้งการที่ชาวขอนแก่นนั้นได้ร่วมบริจาคเป็นเงินสดหรือวัตถุดิบนานาชนิด ดังนั้นแต่ละวันทีมงานทุกคนจะต้องวางแผนในการทำเมนูอาหารเพื่อมีเพียงพอต่อการให้บริการตั้งแต่เวลา 07.30 น.ไปจนถึงเวลา 13.30 น. โดยวันนี้เป็นที่ 2 ของการให้บริการโรงเจแห่งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ที่มารับประทานอาหารเจ ที่เรียกได้ว่ามีทุกเพศ ทุกวัย วันละกว่า 300 คน ซึ่งทุกคนเมื่อรับประทานอาหารแล้ว นอกจากจะนำถ้วย ชาม จาน ช้อน ไปล้างในจุดที่เตรียมไว้แล้วยังคงมีการสมทบทำบุญตามจิตศรัทธาเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในการจัดซื้อวัตถุดิบมาทำโรงเจแห่งนี้จนครบทั้ง 10 วันอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS