ขอนแก่น ตรวจ "เจปลอม"   


9 ตุลาคม 61 15:32:09

 
เทศบาลบูรณาการ สสจ. รพ.ขอนแก่น สุ่มตรวจร้านขายอาหารเจหวั่นบริโภค "เจปลอม"  "เจปนเปื้อนสารพิษ" อาทิเช่น ต้มจืดเจ ต้มยำเจ พะโลเจ จับฉ่าย เต้าหู้ทรงเครื่องเจ เสือร้องไห้เจ น้ำตกเป็ดเจ  ยำปลาดุกฟูเจ ผัดเผ็ดหมูป่าเจ แกงคั่วเห็ดแครงเจ ลูกชิ้นเห็ดเจ ฯลฯ ขอความร่วมมืออย่าเอาเปรียบผู้บริโภคนำผลิตภัณฑ์อาหารเจที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย
 
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ "เทศการกินเจ" ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นายจุลนพ ทองโสภิต รองนายกเทศบาลนครขอนแก่น นายทัศนัย  ประจวบมอญ ผอ.ส่งเสริมสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่นร่วมบูรณาการกับ สสจ.ขอนแก่น รพ.ขอนแก่น ออกตรวจร้านอาหารเจในเขตเทศบาลนครขอนแก่นในช่วง วันที่ 9 - 17 ต.ค. 2561 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน 
 

 
โดยเจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์น้ำยา S 12 ตรวจหาแบททีเรีย และอุปกรณ์ตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหารเจ ด้วยการนำอาหารเจแบบสุ่มตรวจจากร้านอาหารมาตรวจ โดยไปตรวจที่ร้านขายอาหารเจในตลาดเทศบาลนครขอนแก่น 1 - 3 ตลาดบางลำพู ถ.กลางเมือง และร้านขายอาหารเจในเขตชุมชนที่อยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อาทิเช่น ต้มจืดเจ ต้มยำเจ พะโลเจ จับฉ่าย เต้าหู้ทรงเครื่องเจ เสือร้องไห้เจ น้ำตกเป็ดเจ  ยำปลาดุกฟูเจ ผัดเผ็ดหมูป่าเจ แกงคั่วเห็ดแครงเจ ลูกชิ้นเห็ดเจ 
 
นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่แม้จะไม่มีเชื้อสายจีน ก็นิยมหันมาบริโภคอาหารเจกันมากขึ้น เนื่องจากเจเป็นการรับประทานพืชผัก งดเว้นเนื้อสัตว์ ผู้ที่ถือศีลกินเจก็ยังจะได้รับผลดีทางด้านจิตใจอีกด้วย
 
 
เทศบาลนครขอนแก่นห่วงใยสุขภาพอนามัยของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ เทศบาลนครขอนแก่น สสจ.ขอนแก่น รพ.ขอนแก่น และเครือข่ายอาหารปลอดภัย จ.ขอนแก่น จึงได้ออกตรวจร้านขายอา หารเจในเขตชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อตรวจหาแบททีเรียขั้นต้น ตรวจหาความปลอดภัยในอาหารเจ
 
"ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเจสำเร็จรูปหลากหลายรูปแบบวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด มีการเลียนแบบและปรุงแต่งรสชาติให้มีความคล้ายคลึงกับอาหารปกติ ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้รับผลิตภัณฑ์อาหารเจที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยเฉพาะการปลอมปนเนื้อสัตว์ในผลิตภัณฑ์อาหารเจ
 
 
ดังนั้น เพื่อส่งเสริมเทศกาลกินเจ เทศบาลนครขอนแก่นได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังและตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอาหารเจในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ผ่านมาตรฐานทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านอาหารเจในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  อย่าเอาเปรียบผู้บริโภคโดยนำผลิตภัณฑ์อาหารเจที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย หากมีการใช้วัตถุเจือปนอาหารต่างๆ เช่น สีผสมอาหาร หรือวัตถุกันเสีย ต้องเลือกใช้วัตถุเจือปนอาหารที่มีเลขสารบบอาหาร และใช้ปริมาณตามคำแนะนำบนฉลากด้วย.






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS